Cụ thể tại gói thầu Gói thầu số 06: Mua sắm bổ sung tài sản, đồ dùng, trang thiết bị dạy và học cho các trường trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Thổ, số TBMT IB2400482614-00. Giá gói thầu 5.080.786.000 VND, thời gian thực hiện 30 ngày. Mở thầu ngày 21/11/2024. Với sự tham dự thầu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại An Phú, đưa ra giá dự thầu 5.071.659.000 VND, và Công ty TNHH một thành viên dịch vụ & thương mại Đức Trọng LC đưa ra giá dự thầu 5.045.931.000 VND. Được biết cả hai công ty này đều trên địa bàn Thành phố Lai Châu.
Quyết định phê duyệt mua sắm số 1393/QĐ-GĐ-GD&ĐT, ngày 11/11/2024 do ông Khổng Văn Thiện – Trưởng phòng GD&ĐT Phong Thổ, ký với những “rào cản” trong E-HSMT nên ít thu hút nhà thầu tham dự.
Các sản phẩm mua sắm trong gói thầu này như bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, tủ đụng đồ đùng học sinh, tivi....Là mặt hàng phổ biến và có mặt trên thị trường lâu năm, được sử dụng nhiều ở các trường học. Nhưng có thể thấy như ở sản phầm tivi, phòng GD&ĐT huyện Phong Thổ lại đưa thông số kỷ thuật thành " rào cản" với hàng loạt thông số.
Yêu cầu cung cấp Catalogue của nhà sản xuất.
Với thông số Kích cỡ màn hình: 65-Inch Loại LED: LED light-emitting diodes Độ sáng: 400 cd/m² Độ tương phản: 5000:1 Độ phân giải: 4K (3840 x 2160) Tỷ lệ trình chiếu: 16:9 Màu sắc hiển thị: 16.7M Khoảng cách xem tốt nhất: 4.1 – 5.0m Tốc độ làm mới: 60Hz Góc nhìn: 178°/178° Chế độ quét: progressive scan Tiêu chuẩn: PAL/NTSC... được hiểu là thông số Smart TV VERTEX 65 Inch LE-6582.
Thiết bị Tivi bình thường cho học sinh huyện Phong Thổ nhưng được yêu cầu hàng loạt thông số kỷ thuật.
Liên quan đến thông số hiển thị của thiết bị tivi nêu trên, HSMT quy định thông số “tuổi thọ lớn hơn hoặc bằng 65.000 giờ”. Đây là yêu cầu quá quá cao, bởi các hãng sản xuất tivi/màn hình nổi tiếng trên toàn cầu như LG/Samsung/TCL/Sharp cũng chưa công bố có sản phẩm đạt đến tuổi thọ bóng đèn 65.000 giờ (trung bình các hãng chỉ đưa đưa ra tuổi thọ bóng đèn led của tivi là từ 30.000 - 60.000 giờ).
Từ những phân tích trên, một nhà thầu khẳng định, trường hợp HSMT nêu yêu cầu cụ thể về xuất xứ hàng hóa (trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 3 Điều 10, khoản 2 Điều 44 và khoản 1 Điều 56 của Luật Đấu thầu) hoặc đưa ra các yêu cầu kỹ thuật quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu đều là hành vi hạn chế cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu.
Chuyên gia đấu thầu cho rằng, việc HSMT mô tả một cách quá chi tiết đặc tính kỹ thuật, thiết kế công nghệ hoặc đưa ra các thông số kỹ thuật đặc trưng sẽ dẫn đến cục diện chỉ có hàng hóa được dẫn chứng thông số kỹ thuật mang tính độc quyền trong HSMT mới đáp ứng. Trường hợp bên mời thầu cho phép nhà thầu chào sản phẩm tương đương dựa trên hàng loạt thông số kỹ thuật (nếu có cả những thông số kỹ thuật mang yếu tố độc quyền của hãng cụ thể nào đó), thì việc yêu cầu nhà thầu giải trình về tính tương đương hoặc ưu việt hơn so với HSMT của thông số kỹ thuật thiết bị cũng gây khó khăn, thậm chí bất khả thi đối với nhà thầu.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tùng Lộc