Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội): “Hô biến” Trung tâm văn hóa thành bãi trông giữ xe, thu lợi bất chính?

Thảo Huyền

Hiện Trung tâm vui chơi thể thao của phường Nghĩa Tân được coi là một trong những nơi có không gian khá lý tưởng, rộng và thoáng, hiếm có để phục vụ nhu cầu vui chơi, thư giãn của cư dân trên địa bàn. Tuy nhiên, không gian này đã bị biến tướng thành nơi trông giữ xe có dấu hiệu không phép, tồn tại suốt thời gian qua, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Mô hình hình giải trí tiên tiến thành bãi gửi xe

Theo phản ánh gửi tới tòa soạn, người dân chia sẻ sự bức xúc, người dân thì luôn có nhu cầu có những không gian vui chơi giải trí, Trung tâm vui chơi thể thao của phường Nghĩa Tân là một trong những địa điếm hiếm hoi trên địa bàn để người dân có thể sinh hoạt chung. Tuy nhiên không gian hoạt động này ngày một bị thu hẹp vì bỗng dưng, một bãi trông giữ xe được hình thành, án ngữ tại đây suốt nhiều năm. Điều đáng nói, việc hoạt động của bãi trông giữ xe không được chính quyền hay chủ đầu tư lấy ý kiến của người dân, chỉ thấy hoạt động rất ngang nhiên.

Trung tâm Văn hóa – Thể thao Nghĩa Tân đang được coi là mô hình điểm trên địa bàn quận Cầu Giấy

Tiếp nhận phản ánh của người dân, qua tìm hiểu được biết, Trung tâm vui chơi thể thao của phường Nghĩa Tân là một địa điểm điển hình trong hoạt động vui chơi, văn hóa của quận Cầu Giấy. Đặc biệt nhất trong không gian này phải nhắc đến đó là khu vui chơi trẻ em với khu vực đồi cỏ (được khánh thành ngày 27/9/2015). Mô hình này đã được coi là mô hình tiên tiến, luôn được các quận, huyện khác trên địa bàn Hà Nội tìm đến để học tập và nhân rộng mô hình này.

Tận mục sở thị, theo quan sát, một phần lớn diện tích được xây dựng vào mục đích vui chơi và thể dục thể thao của người dân đã bị biến thành nơi kinh doanh dịch vụ trông giữ xe. Hàng ngày có cả trăm lượt phương tiện từ các mô hình dịch vụ, kinh doanh xung quanh ra vào gửi xe. Đồng thời đây cũng là địa điểm trông giữ xe cố định theo tháng của hàng chục chiếc xe ô tô. Cho thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Theo người dân, việc biến một phần không gian Trung tâm thành điểm gửi xe này ngoài việc không minh bạch thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra những tai nạn đáng tiếc khi mỗi ngày có rất nhiều trẻ em ra vào khu vui chơi, liệu ai có thể đảm bảo an toàn tính mạng cho mọi người.

Một phần của bãi giữ xe có hàng chục chiếc xe ô tô được trông giữ cố định

Sự im lặng khó hiểu

Để làm sáng tỏ những phản ánh của dân, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với ông Lâm Viết Thảo – Phó chủ tịch phường Nghĩa Tân, cũng là người trực tiếp quản lý hoạt động tại Trung tâm. Nhưng khi nhận được thông tin đặt lịch làm việc của PV, đồng chí lãnh đạo phường Nghĩa Tân chỉ im lặng, thậm chí ông Lâm Viết Thảo còn không nghe điện thoại của PV một cách khó hiểu?

Được biết, nhiều năm qua, trước sự thông tin của dân, nhiều cơ quan báo chí đã tìm hiểu và phản ánh thực trạng hoạt động về bãi trông giữ xe trái phép này. Cũng đã có lần UBND quận Cầu Giấy đã yêu cầu UBND phường Nghĩa Tân dừng toàn bộ việc trông giữ xe trái phép tại Khu vui chơi trẻ em (thuộc Trung tâm Văn hóa – Thể thao phường Nghĩa Tân) và sẽ có phương án xử lý cán bộ vi phạm sau khi UBND phường có giải trình.

Cũng từ phản ánh của báo giới và chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, phường Nghĩa tân cũng đã ra văn bản (Văn bản số 15/TB-UBND) với thông báo: Dừng ngay việc trông giữ xe trong khu vực Trung tâm Văn hóa thể thao phường. Cũng sau văn bản này của phường, Công đoàn phường Nghĩa Tân cũng ra một văn bản số 02/TB-BCH với nội dung: Dừng mọi hoat động trông xe tại khu vực nhà văn hóa thuộc Trung tâm Văn hóa thể thao phường Nghĩa Tân.

Tuy nhiên, có thể thấy, chính quyền chỉ đạo là thế, nhưng tình hình hoạt động của bãi trông giữ xe vẫn tiếp tục được tái diễn và tồn tại một cách công khai với thái độ thách thức chính quyền, coi thường pháp luật.

Thực tế, mật độ dân số trên địa bàn phường Nghĩa Tân là rất lớn trong khi đó quỹ đất trên địa bàn hiện đang là áp lực. Để có một không gian như hiện tại để tập thể thao, rèn luyện, giải trí là một mong muốn của người dân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Trung tâm vui chơi thể thao này đang bị lạm dụng khi bị biến thành bãi trông giữ xe.

Từ đó, tồn tại nhiều vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng: Bãi trông giữ xe này có phép hay không? Số tiền thu được từ hoạt động này do ai quản lý? Chính quyền địa phương không có biện pháp gì trước sự lộng hành, coi thường pháp luật của một số cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động của bãi xe này?... Thiết nghĩ chính quyền phường Nghĩa Tân, lãnh đạo quận Cầu Giấy cần sớm đưa ra quan điểm để giải đáp những vướng mắc của người dân, trả lại cho người dân không gian sinh hoạt lành mạnh, anh toàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Gần đây, để siết chặt việc quản lý các điểm trông xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội, trong đó có quận Cầu giấy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu: Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

“Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ

 

PV