Ngô Khánh Huyền - Nữ Doanh nhân có tâm, có đức

Đối với Ngô Khánh Huyền, chị sinh ra ở một làng quê nghèo mà tuổi thơ của chị gắn liền với núi rừng và luôn ấp ủ một ước mơ là làm điều gì đó để giúp ích cho gia đình và xã hội.

Nhưng đối với Ngô Khánh Huyền ngày ấy, ước mơ cũng vẫn chỉ là mơ ước. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị khuyết tật bẩm sinh, một mình mẹ thân gầy yếu phải vất vả sớm hôm với công việc nương rẫy và nuôi con lợn, con gà… mà cũng không đủ ăn, bữa no, bữa đói thì lấy đâu ra tiền để cho Huyền và các em đi học. Vậy là Huyền phải tạm gác lại những ước mơ và dự định của mình, quyết định nghỉ học đi làm kiếm tiền giúp mẹ chữa bệnh cho bố, lo cho các em được học hành nên người.

Vì công việc nên Huyền luôn phải sống xa con gái nhỏ.

Từ 2 bàn tay trắng, khi làm ăn đã tích lũy được chút vốn liếng, Huyền quyết định mở hướng kinh doanh thành lập Công ty. Theo Huyền, làm kinh doanh rất cần sự can đảm, lòng kiên trì và phải biết nhìn xa, trông rộng “đi tắt, đón đầu”, nắm bắt cơ hội. Tất nhiên, trong kinh doanh cũng đừng đi xa quá, vì đi quá xa so với khả năng của mình và sự phát triển của thị trường thì dễ mang lại nhiều rủi ro dẫn đến chán nản, mất phương hướng. Cuộc đời ai cũng có những ước mơ cho riêng mình, ước mơ càng lớn thì khó khăn càng nhiều. Đã dám mơ lớn thì phải dám đối mặt với những trắc trở để đạt được điều mình muốn.Thế là Huyền làm bất cứ việc gì có thể, từ kiếm củi, bán ngô, bán thịt lợn rồi phấn đấu trở thành cán bộ Ban quản lý chợ của một huyện ở tỉnh Cao Bằng. Sau nhiều năm lao động, thành quả mang lại không chỉ giúp gia đình thoát nghèo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn bớt đi nỗi vất vả, nhọc nhằn, mà còn cho Huyền một trải nghiệm thực tế quý giá - Đó là sự kiên nhẫn, chịu thương, chịu khó không bao giờ cho phép bi quan, chán nản, chùn bước trước khó khăn mà phải luôn gửi gắm những suy nghĩ, ước mơ của mình vào cuộc sống để phấn đấu vươn tới.

Ngô Khánh Huyền nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, tàn tật bị bỏ rơi.

Đối với Khánh Huyền nhiều lúc đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, nếu buông bỏ thì dễ lắm, còn đi tiếp mới là khó. Ngày đó, nếu mà Huyền chán nản cũng buông bỏ thì có lẽ đã chẳng có hôm nay - Công ty xuất nhập khẩu Huyền Vỹ được ra đời do Khánh Huyền làm Giám đốc đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có cuộc sống ổn định, nhiều gia đình khá giả. Bản thân Huyền cũng có điều kiện đầu tư xây nhà cho bố mẹ, xây cho mỗi em một ngôi nhà và dựng một căn nhà cho người bác họ bị liệt và 6 người con nuôi tàn tật ở.

Ngoài ra, hàng năm Huyền đều trích quỹ phúc lợi tổ chức cùng cán bộ nhân viên Công ty đi thăm hỏi tặng quà và hỗ trợ đồng tiền, bát gạo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Quang Trọng, xã Thụy Hùng, xã Thị Ngân (huyện Thạch An, Cao Bằng); Tặng sách vở, đồ dùng học tập, sinh hoạt cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở trường Tiểu học và THCS xã Thị Ngân, huyện Thạch An, xã Hồng Nam, huyện Hòa An (Cao Bằng); trẻ em mồ côi ở Chùa Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên.

Đặc biệt, Huyền còn nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, tàn tật bị bỏ rơi ở chùa. Niềm vui đến với Huyền thật giản dị khi mỗi lần về thăm bọn trẻ được chúng gọi là mẹ, rồi đứa đòi bế, đứa ôm cổ, hôn má, đứa đòi kể chuyện…nhưng đã thôi thúc Huyền cố gắng phấn đấu để làm sao sớm xây dựng được một mái nhà tình thương cho những đứa trẻ bất hạnh bị bỏ rơi, cho người già, người khuyết tật, neo đơn không nơi nương tựa.

Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Huyền Vỹ - Ngô Khánh Huyền.

Xuất phát từ những mong muốn đó, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Huyền Vỹ đã thành lập Quỹ từ thiện mang tên Đoàn Thiện nguyện Doanh nhân Ngô Khánh Huyền. Mỗi năm, Huyền không đặt ra cho mình quá nhiều mục tiêu, mà chỉ hoạch định những việc cần làm, nhưng đã lên kế hoạch thì nhất định phải hoàn thành. Với Huyền, mỗi chặng đường có những khó khăn riêng phải làm sao duy trì và phát triển sản xuất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và khách hàng.

Khi hỏi điều gì đã giúp Khánh Huyền thành công và đứng vững? Thì Huyền cười nói: Em chỉ nghĩ đơn giản là cứ theo đuổi niềm đam mê thì thành công sẽ theo đuổi mình. Thực tế, trong kinh doanh làm ăn luôn có sự cạnh tranh khắc nghiệt của thương trường, nếu không có đam mê và cố gắng hết mình thì sớm muộn cũng bị đào thải. Bởi, “thương trường là chiến trường” sẽ làm cho các doanh nghiệp không thể ngồi yên, phải mạnh mẽ và quyết đoán. Ai cũng bảo em là người nóng tính, việc gì mà cán bộ nhân viên làm không vừa ý em nói ngay, phê bình thẳng thắn.

Nhưng thời gian qua đi, nhiều lúc em nghĩ lại mình phụ nữ cần phải có sự bình tâm và phương pháp giải quyết tốt nhất. Vì thế, hôm nào cảm thấy bứt dứt, phiền lòng em dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn như xem phim, đọc sách, ca hát hay nấu món ăn mình thích. Để rồi sớm mai, mỗi lần thức dậy sẽ là một ngày vui tràn đầy năng lượng và cái cảm xúc khó chịu trước đó cũng nhanh chóng qua đi.   

Nghĩ thì như vậy, nhưng cũng phải cảm thông chia sẻ với Huyền, khối lượng công việc quá nhiều, những chuyến công tác triền miên, ngay cả những ngày giáp tết chuẩn bị đón xuân sang, Huyền vẫn một mình chạy xe trên đường để giải quyết việc Công ty, thu hồi công nợ, lo tiền tết cho công nhân, kế hoạch sản xuất kinh doanh… Bận rộn là thế, nhưng Huyền vẫn dành thời gian cho việc về quê thăm bố mẹ, gia đình, họ hàng, chăm sóc 2 con nhỏ và làm công tác từ thiện.

Vậy mà ít ai có thể hiểu được gánh nặng gia đình đè lên vai người phụ nữ bé nhỏ này. Ở ngoài nhìn vào cứ nghĩ Huyền là Doanh nhân thành đạt hạnh phúc, có cuộc sống viên mãn… Nhưng có biết đâu, ở trong sâu thẳm người phụ nữ ấy lại có những nỗi buồn man mác. Do thường xuyên phải đi công tác xa, các con còn nhỏ không thể theo mẹ đi làm được, nên mỗi người một nơi càng khiến Huyền buồn thêm.

Có thể hiểu được nỗi lòng của Huyền, nhưng “đã đem cái nghiệp vào thân”  thì không thể buông bỏ được. Trong lĩnh vực làm ăn, kinh doanh buôn bán đối với các nam doanh nhân đã là một công việc khó, thì đối với phụ nữ làm kinh doanh còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Hơn nữa, đã làm kinh doanh phải có cái tâm, cái đức, phải biết hy sinh thì mới tồn tại và phát triển được.

Chính vì thế mà cô gái dân tộc Tày trắng trẻo, xinh xắn nơi “Non nước Cao Bằng” ngày ấy đã chấp nhận hy sinh những cơ hội của đời mình, dám đánh đổi tất cả: thời gian, tuổi trẻ, mồ hôi và cả nước mắt để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.

Còn bây giờ theo Huyền có phải xa gia đình, xa con thì cũng đành phải chịu, bởi chỉ có cống hiến vì công việc mình đam mê thì mới có thể thành công. Có lẽ những suy nghĩ đó đã lý giải vì sao trong khó khăn, vất vả nữ doanh nhân Ngô Khánh Huyền - Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Huyền Vỹ vẫn giữ được cái tâm, cái đức và luôn được mọi người yêu mến.

Dưới đây là một số hoạt động của đoàn thiện nguyện Ngô Khánh Huyền:

​​​​​​​

Hoàng Anh