Ngực chảy xệ do đâu, khắc phục thế nào?

Ngọc Anh

Sở hữu bộ ngực chảy xệ làm chị em phụ nữ giảm sự tự tin về ngoại hình. Càng lớn tuổi tình trạng chảy xệ ngực càng tăng, nhận thức được các yếu tố gây ra ngực chảy xệ có thể làm chậm tiến trình lão hóa này ở người phụ nữ.

 

1. Thế nào là ngực chảy xệ?

Ngực chảy xệ là hiện tượng tự nhiên với hầu hết phụ nữ khi có tuổi. Ngực chảy xệ, hay còn gọi là sa trễ ngực, có thể xảy ra ở mọi hình dạng và kích cỡ ngực. Mô vú được tạo thành từ mỡ và dây chằng, theo thời gian và do một số yếu tố lối sống và di truyền, sẽ mất đi độ đàn hồi và dẫn đến hình dáng xệ xuống, xẹp xuống gây chảy xệ.

Ngực chảy xệ do đâu, khắc phục thế nào? - Ảnh 1.

Ngực chảy xệ là một quá trình tất yếu do trọng lực tác động.

Ngực chảy xệ có nhiều mức độ hoặc mức độ sa trễ khác nhau, từ nhẹ đến nặng, có thể chia thành các loại sau:

  • Ngực săn chắc, không chảy xệ: Núm vú nằm phía trên nếp gấp dưới vú.
  • Chảy xệ cấp độ 1: Núm vú nằm ngang với nếp gấp dưới vú. Chảy xệ ở cấp độ này thường không rõ rệt khi người phụ nữ đứng hoặc mặc áo nội y.
  • Chảy xệ cấp độ 2: Núm vú nằm dưới nếp gấp dưới vú. Ở cấp độ này, sự chảy xệ trở nên rõ rệt hơn. Ngực bắt đầu mất độ săn chắc và hình dáng.
  • Chảy xệ cấp độ 3: Núm vú nằm ở điểm thấp nhất của vú. Tại cấp độ này, ngực chảy xệ nghiêm trọng.
  • Chảy xệ cấp độ 4: Vú bị xệ xuống hoặc kéo xuống, núm vú hướng xuống dưới. Đây là cấp độ nghiêm trọng nhất.

Ngực chảy xệ có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

Tuổi tác: Một trong những nguyên nhân chính là quá trình lão hóa. Cùng với tuổi tác, da mất đi độ đàn hồi và collagen, dẫn đến sự chảy xệ của ngực.

Thay đổi trọng lượng cơ thể: Nếu trải qua các biến đổi đột ngột trọng lượng cơ thể như tăng cân nhanh chóng hoặc giảm cân quá nhiều, có thể tác động đến độ đàn hồi của da và dẫn đến chảy xệ ngực.

Mang thai: Sự thay đổi trong kích thước của ngực và quá trình mang thai có thể gây căng ngực, và sau khi ngừng cho con bú, ngực có thể chảy xệ.

Sử dụng áo nội y không đúng cách: Sử dụng áo nội y không đúng cách hoặc không chọn áo phù hợp với kích thước và hình dáng.

Không chăm sóc da đúng cách: Thiếu chăm sóc da và không sử dụng kem chống rạn da hoặc kem dưỡng da có thể làm cho da mất đi độ đàn hồi.

Trọng lực: Trọng lực kéo dài nhiều năm gây tổn hại, đặc biệt là đối với những phụ nữ có bộ ngực lớn. Khi tập thể dục cường độ cao, ngực phải vận động nhiều cùng với trọng lượng lớn trong thời gian dài cũng khiến các mô liên kết bị phá vỡ gây chảy xệ.

Di truyền: Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ngực có chảy xệ.

 

2. Cho con bú có làm ngực chảy xệ không?

Một quan niệm được định sẵn cho rằng con bú khiến ngực bị chảy xệ, trong khi trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chính sự thay đổi kích thước mà ngực của người phụ nữ trải qua khi mang thai mới gây ra tình trạng chảy xệ. 

Vú trải qua nhiều thay đổi khi mang thai và phát triển lớn hơn để chuẩn bị cho việc cho con bú. Sau đó, khi em bé chào đời, sữa mẹ sẽ lấp đầy bầu ngực, khiến da càng căng hơn. Khi cai sữa cho con và sữa mẹ cạn dần, ngực có thể trông nhỏ hơn, kém đầy đặn hơn và thậm chí chảy xệ. Tất nhiên, những thay đổi này ở vú có thể xảy ra ngay cả khi bạn quyết định không cho con bú. 

Để giảm thiểu ảnh hưởng của việc mang thai và cho con bú lên ngực, cần:

Tuân thủ các hướng dẫn về tăng cân khi mang thai. 

- Cố gắng giảm cân sau khi sinh một cách từ từ.

- Mặc áo ngực hỗ trợ cho con bú  khi mang thai và cho con bú. Áo ngực cho con bú giúp hỗ trợ các dây chằng ở vú khi chúng phát triển và trở nên nặng nề hơn do sữa mẹ.

Ngực chảy xệ do đâu, khắc phục thế nào? - Ảnh 2.

Áo nội y có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì hình dáng của ngực.

3. Các biện pháp khắc phục ngực chảy xệ

Có rất nhiều nguyên nhân góp phần làm ngực chảy xệ. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, có thể áp dụng các phương pháp sau:

- Uống nhiều nước: Giữ cho làn da khỏe mạnh và ngậm nước để duy trì độ đàn hồi tốt.

- Massage ngực: Massage ngực hàng ngày có thể giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm chảy xệ. Sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu dưỡng da để massage nhẹ nhàng.

- Thực hành tư thế tốt: Khi cúi người xuống và có tư thế không đúng, bạn đang tạo cơ hội cho trọng lực kéo vào ngực mình. Đứng hoặc ngồi ở tư thế tốt với lưng thẳng và vai hướng về phía sau có thể giúp nâng đỡ ngực và thậm chí nâng cơ một cách tự nhiên.

- Sử dụng sản phẩm dưỡng da: Sản phẩm chăm sóc da đặc biệt cho vùng ngực có thể giúp tăng cường độ đàn hồi và giảm nguy cơ chảy xệ. Hãy chọn sản phẩm chứa các thành phần như collagen, retinol, vitamin C và E.

- Điều chỉnh cân nặng một cách cân đối: Nếu đã trải qua thay đổi cân nặng lớn, hãy cố gắng duy trì cân nặng ổn định và không tăng hoặc giảm quá nhanh.

- Điều chỉnh thói quen ăn uống: Ăn một chế độ ăn uống cân đối và giàu chất dinh dưỡng có thể giúp duy trì sức khỏe da và ngực.

- Sử dụng áo nội y chất lượng tốt: Áo nội y có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì hình dáng của ngực. Hãy chọn áo nội y phù hợp với kích cỡ và đảm bảo chúng không gây áp lực quá mức.

- Xem xét phẫu thuật nâng ngực: Nếu quan tâm đến việc khắc phục chảy xệ ngực một cách nhanh chóng có thể xem xét phẫu thuật nâng ngực. Tuy nhiên, đây là một quyết định lớn và nên thảo luận cùng với bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định.

Mỗi người sẽ có cơ địa khác nhau và thời gian cần thiết để có kết quả khác nhau. Điều quan trọng là kiên nhẫn và duy trì các biện pháp chăm sóc thích hợp để đạt được kết quả mong muốn.