Người dân 10 năm “mỏi mòn” chờ nhà mới tại dự án Metro Tower

Thảo Huyền

Đóng tiền mua căn hộ từ năm 2010 nhưng đến cuối năm 2019 thì nhiều người dân vẫn chưa nhận được nhà chỉ vì năng lực yếu kém của chủ đầu tư dự án.

Nhiều người dân đóng tiền mua căn hộ tại dự án Metro Tower (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng, bởi người dân đã đóng tiền từ năm 2010 nhưng đến tháng 11/2019 vẫn chưa được nhận nhà.

Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Minh làm chủ đầu tư.

Dự án Metro Tower (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được đổi tên thành dự án The EastGate

Ông Đặng Vũ K. (ngụ huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết, ngày 28/9/2010, vợ chồng ông có ký Thỏa thuận góp vốn đầu tư xây dựng với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) về việc mua căn hộ dự án Metro Tower. Gia đình ông K. mua 2 căn hộ đều có diện tích 63,3m2 với giá tổng cộng là 1,23 tỷ đồng.

“Ngay sau khi ký hợp đồng tôi đã đóng đủ cho công ty với số tiền gần 615 triệu đồng theo từng đợt, tương đương với 50% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều lần tôi xuống dự án để kiểm tra tiến độ thi công thì thấy dự án Metro Tower vẫn chưa triển khai. Tôi có liên lạc với Công ty CIC8 yêu cầu hoàn thành dự án đúng tiến độ và chuyển từ thỏa thuận góp vốn sang hợp đồng mua bán căn hộ”, ông K. nói.

Cũng theo ông K, Công ty CIC8 cam kết vào tháng 9/2012 sẽ hoàn thiện căn hộ thô và bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, từ năm 2012 – 2015, Công ty CIC8 vẫn không thực hiện đúng cam kết. Công ty CIC8 đã nhiều lần gửi văn bản xin lỗi đến khách hàng mua dự án Metro Tower.

Dự án Metro Tower (The EastGate) đã xây dựng đến tầng 11

Tương tự như ông K., gia đình ông Nguyễn Đỗ T. (ngụ phường 6, quận Tân Bình) cũng ký Thỏa thuận góp vốn đầu tư xây dựng với Công ty CIC8 vào ngày 30/9/2010 để mua căn hộ có diện tích 35m2 tại dự án Metro Tower với giá 340 triệu đồng. Ông T. đã đóng 102 triệu đồng, tương đương gần 30% giá trị hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nhà.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Metro Tower cũng chịu cảnh "mỏi mòn" chờ nhà mới suốt hàng chục năm qua.

Theo ông Huỳnh Hữu Phước, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 thì việc chậm trễ bàn giao căn hộ cho người dân là lỗi của Công ty CIC8.

Nguyên nhân chậm trễ là do Công ty CIC8 phải ký quỹ khi thực hiện dự án theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản dẫn đến việc sụt giảm nguồn tài chính đầu tư cho dự án. Doanh nghiệp này tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để xin tài trợ vốn.

Đến tháng 6/2018, Công ty CIC8 đã bất ngờ thông báo chấm dứt hợp tác đầu tư Dự án Metro Tower với Công ty Đức Minh vì khó khăn về tài chính. Theo đó, Công ty Đức Minh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng. Khách hàng có nhu cầu thanh lý hợp đồng thì Công ty Đức Minh sẽ hoàn trả tiền gốc, Công ty CIC8 sẽ trả lãi phạt chậm bàn giao căn hộ.

Những căn hộ đang được chào bán với giá 22 triệu đồng

Tuy nhiên đến tháng 8/2018, Công ty Đức Minh cũng đã gửi thông báo cho khách hàng đến thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ dự án Metro Tower đã ký với Công ty CIC8 để Công ty Đức Minh bàn giao dự án Metro Tower cho Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Đông Sài Gòn thu hồi nợ và lãi suất cho CIC8 vay theo quy định.

Theo thông báo, Công ty CIC8 đã không có khả năng trả số nợ 101,83 tỷ đồng nên Công ty Đức Minh (đơn vị bảo lãnh) phải thực hiện nghĩa vụ bàn giao dự án Metro Tower cho ngân hàng thu hồi nợ theo quy định.

Tháng 1/2019, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (thành viên của Kim Oanh Group) đã ký hợp đồng mua bán khoản nợ nói trên với Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Đông Sài Gòn.

Ngay sau đó, Công ty Đức Minh đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Lợi và “bắt tay” với Kim Oanh Group để tiếp tục phát triển dự án Metro Tower với tên gọi mới là The EastGate.

Hiện nay, dự án Metro Tower (The EastGate) đã xây xong phần hầm và 11 tầng nổi. Dự án nằm trên khu đất rộng hơn 6.600m2 với 2 Block cao 19 tầng. Tổng số căn hộ của dự án là hơn 700 căn với diện tích từ 33 – 70m2, giá bán từ 22 triệu đồng/m2.

“Chắc chắn nhiều căn hộ của chúng tôi cũng đã bị bán trong khi hợp đồng vẫn còn hiệu lực. Tôi và nhiều người khác đã kiện ra TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vì Công ty Đức Lợi và Kim Oanh Group chỉ đền bù rất thấp so với giá trị căn hộ hiện tại. Chúng tôi chỉ muốn được bàn giao căn hộ mà chúng tôi mua từ năm 2010. Chúng tôi đã đóng tiền thì chúng tôi phải được sở hữu nhà đúng theo hợp đồng”, ông Đặng Vũ K., khách hàng mua dự án Metro Tower bức xúc.

D.P