Nha khoa HT Smile: Vi phạm quy định, coi thường sức khỏe bệnh nhân

Thảo Huyền

Đăng ký và được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt nhân sự một đằng nhưng phòng khám nha khoa HT Smile vẫn ngang nhiên sử dụng những cá nhân khác để tiến hành khám chữa cho khách hàng. Thực trạng này vừa không đảm bảo quy định, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe bệnh nhân, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

Tự ý đưa nhân sự không được phê duyệt tiến hành khám chữa bệnh

Theo tìm hiểu của PV, phòng khám nha khoa HT Smile (Giấy phép số 760/HNO-GPHĐ, địa chỉ 464 Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chỉ có duy nhất một bác sỹ là Bình Văn Bé (sinh năm 1951) có tên trong danh đăng ký sách khám chữa bệnh đã được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, đồng thời cũng là người phụ trách chuyên môn (một nhân sự khác Lê Thế Tài là điều dưỡng viên).

Thế nhưng trong nhiều clip do PV ghi nhận tại phòng khám nha khoa HT Smile cho thấy có hàng loạt bác sỹ nằm ngoài danh sách nhân sự đã được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt theo quy định vẫn “vô tư” tiến hành các dịch vụ khám chữa bệnh cho khách hàng, bất chấp quy định, coi thường pháp luật, đánh đu với sức khỏe, tính mạng bệnh nhân.

Có thể kể ra như trường hợp của nhân sự Bành Thế Trung. Người này không đăng ký và được cơ quan chức năng phê duyệt trong danh sách bác sỹ của phòng khám nha khoa HT Smile nhưng trên thực tế đã hành nghề chui tại cơ sở này trong vai trò bác sỹ, khám chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân suốt thời gian dài mà không hề bị phát hiện, xử lý. Tương tự, nhân sự Lê Thế Tài được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt là điều dưỡng viên vẫn “đường hoàng” tự phong là bác sỹ để khám chữa cho bệnh nhân một cách trái quy định.

Trong thời gian qua, nhiều cảnh báo đã được đưa ra tại các phòng khám mà một trong những nguyên nhân dẫn tới trường hợp bệnh nhân gặp tai biến y khoa, thậm chí tử vong tại các cơ sở y tế tư nhân, thẩm mỹ viện là do việc sử dụng bác sỹ không đúng chuyên môn, không đủ năng lực theo quy định. Thực trạng này, dù cơ quan chức năng đã biết nhưng vẫn diễn ra bởi không ít các cơ sở y tế chạy theo lợi nhuận, bất chấp các quy định của pháp luật và coi thường tính mạng của “thượng đế”.

Hai nhân sự không có tên trong danh sách nhân sự nhưng vẫn ngang nhiên hành nghề khám chữa bệnh tại phòng khám nha khoa HT Smile

Cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý

Tại buổi làm việc với PV (tháng 4/2020), bà Vũ Thị Thu Hằng, Phó chủ tịch UBND phường Trương Định đã cung cấp cho PV hồ sơ pháp lý của cơ sở này. Bà Hằng cũng cho biết đúng là phòng khám nha khoa HT Smile chỉ có hai nhân sự nằm trong danh sách nhân sự (một bác sỹ và một điều dưỡng viên) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho phép thực hiện hoạt động khám chữa bệnh tại địa chỉ số 464 Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Do đó nếu những người khác tham gia khám chữa bệnh tại phòng nha khoa HT Smile là vi phạm.

Vị Phó chủ tịch UBND phường Trương Định đồng thời thông tin và cung cấp biên bản kiểm tra của chính quyền sở tại đối với phòng khám nha khoa HT Smile nhưng không phát hiện vi phạm nào về mặt hành chính.

Trước phản ánh của PV về việc phòng khám nha khoa HT Smile bỏ qua quy định trong khám chữa bệnh, “đánh liều” sử dụng bác sỹ không có tên trong danh sách nhân sự được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, vị phó chủ tịch phường Trương Định khẳng định sẽ lưu ý và sớm tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, từ đầu tháng 5 đến nay, tình trạng sử dụng nhân sự không đủ điều kiện theo quy định để khám chữa bệnh vẫn diễn ra vô tội vạ tại cơ sở này. Đến đây, câu hỏi được dư luận đặt ra là liệu chính quyền sở tại đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Bao giờ mới xử lý, ngăn chặn dứt điểm được tình trạng sử dụng nhân sự kiểu “tùy thích” tại nha khoa HT Smile?

Bành Thế Trung chỉ là y sỹ nhưng tự phong là bác sỹ và ngang nhiên khám chữa bệnh tại phòng khám nha khoa HT Smile

Trong trường hợp xảy ra tai biến y khoa từ việc sử dụng nhân sự không đảm bảo, bên ngoài sự quản lý của Sở Y tế tại nha khoa HT Smile thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Để tránh những vụ việc đáng tiếc dẫn tới tử vong đã xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua, thiết nghĩ UBND phường Trương Định, UBND quận Hai Bà Trưng cần khẩn trương vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra hoạt động chấp hành các quy định pháp luật của nha khoa HT Smile, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, tránh hệ lụy xấu đã được cảnh báo.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

PV