Ngày 29/10, hàng chục spa lớn nhỏ ở nhiều tỉnh thành đã tập trung về Hà Nội gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo một chủ spa có trụ sở tại quận Tây Hồ.
Theo các chủ spa, sau khi thấy trên mạng xã hội xuất hiện một cô gái tên L. trong các buổi livestream giới thiệu mỹ phẩm trộn có công dụng cực tốt cho trị nám nên đã tìm hiểu để nhập hàng về phục vụ khách hàng.
Tất cả các khách đến với L. đều được học miễn phí một khóa ngắn hạn về cách "trộn" mỹ phẩm. Tuy nhiên, sau khi dùng mỹ phẩm nhiều khách hàng đã bị nổi mẩn, thậm chí có khách hàng hỏng luôn toàn bộ "mặt tiền".
Phản ánh với PV, chị Trần Thị V. (Trú tại TP Ninh Bình - tỉnh Ninh Bình) hiện đang là chủ của một spa trên địa bàn cho hay, từ cách đây 1 năm chị V. biết về loại mỹ phẩm qua facebook P.L có địa chỉ tại quận Tây Hồ. Sau khi tìm hiểu, chị V. đã mua loại R.Y về làm cho khách hàng.
"Tôi có được biết đến chị P.L và có đến spa của chị L. để tìm hiểu sản phẩm, tôi được chị L. giới thiệu các sản phẩm để làm về trị nám. Chị L. có trực tiếp sử dụng sản phẩm lên mặt khách cho tôi xem, tuy nhiên các sản phẩm chị làm trên mặt khách tôi lại không được chị L. cho xem.
Vì quá tin lời chị L. nói nên tôi đã đặt luôn 36.000.000đ (ba mươi sáu triệu đồng) để mua sản phẩm về làm. Mấy ngày sau tôi nhận sản phẩm mang về spa và làm cho khách hàng tôi rất bất ngờ khi toàn bộ sản phẩm tôi nhận được không có nhãn mác", chị V. nói.
Chị V. khẳng định, trong quá trình làm cho khách hàng chị đã làm theo đúng hướng dẫn như chủ hàng đã dạy, tuy nhiên sản phẩm không hiệu quả như lời quảng cáo, khiến nhiều người kéo đến làm loạn cả khu phố, gây mất uy tín, thiệt hại về kinh tế và tinh thần dẫn đến chị V. phải đóng cửa.
"Khách của tôi đã bị ngứa, mẩn đỏ, bào mòn da gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý khách hàng. Khi gặp phải sự cố trên tôi có liên hệ với bên spa của chị L. để xin trợ giúp nhưng bên chị L. không trả lời, không hỗ trợ, luôn tìm cách thoái thác trách nhiệm. Thậm chí sau đó, tôi đã bị chị L. chặn mọi liên lạc khiến tôi càng lo lắng, hoang mang", chị V. bức xúc.
Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Thu A. (làm chủ một spa ở Nam Định) cũng phản ánh: "Ban đầu tôi được giới thiệu và mua về dùng cho khách có tác dụng trị nám rõ rệt, tuy nhiên vì khách không bị phản ứng ngay nên tin lời chị L. tôi nhập đơn hàng theo cam kết lên gần 100 triệu. Tiếp theo đó, tôi rủ thêm các anh chị em nhập hàng có tổng trị giá đến nửa tỷ đồng".
Theo chị A. mặc dù khi nhập sản phẩm không thấy có tem nhãn ghi rõ nguồn gốc, tuy nhiên vì tin lời "thầy" dạy cách trộn các loại vào với nhau để ra một sản phẩm tốt nhất nên không hề ngần ngại bỏ tiền ra nhập lô hàng.
"Chị em chúng tôi nhập hàng để làm cho khách, khi liệu trình chưa kết thúc thì nhiều người bị nổi mẩn hỏng toàn bộ mặt da. Nhiều khách hàng đến cửa hàng bắt đền nên hiện tại vẫn còn rất nhiều lọ chưa dùng đến", chị A. chia sẻ.
Chị T. (ở Hà Đông) bỏ ra 36 triệu để mua mỹ phẩm phản ánh: "Mấy hôm đầu tiên khách hàng có tác dụng thật, tuy nhiên sau đó thì họ bị sùi mặt, tôi liên hệ lại với chị L. thì chị nói rằng 'không có vấn đề gì, chỉ vài ngày sẽ bay hết'. Tuy nhiên, thấy không tác dụng nên tôi tiếp tục liên lạc thì chị ấy hướng dẫn ninh da lợn lấy nhựa và lõi quả dứa trộn vào, tôi có làm như vậy nhưng cũng chẳng tác dụng", chị T. kể.
Chiều 29/10, trao đổi với PV, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, phía Tổng cục có nhận được một số đơn tố giác trình báo về sự việc trên.
“Sau khi kiểm tra đơn tố giác do liên quan đến ngành hàng mỹ phẩm nên chúng tôi đã trao đổi với bên Cục dược Bộ Y tế và Cục dược chủ trì chính. Nếu Cục dược nhờ phối hợp kiểm tra thì chúng tôi sẽ phối hợp liên ngành”, ông Linh thông tin.
* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.