Những điều Gymer cần biết để tránh rủi ro sau này

Ngọc Anh

Chúng ta đều biết GYM là một môn thể thao đơn giản rèn luyện về sức bền và thể lực nhưng đồng thời cũng yêu cầu người tập cần nắm được những nguyên tắc cơ bản để đạt hiệu quả cao nhất và tránh những rủi ro xảy ra trong quá trình tập luyện.

Hiện nay, tiêu chuẩn về cái đẹp càng được nâng cao, đây là bước đệm giúp bộ môn Gym trở nên phát triển và được du nhập vào hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. Bởi vì Gym là một "công cụ" vô cùng hữu ích trong công cuộc thay đổi ngoại hình đối với tất cả mọi người. Hãy cùng đi tìm hiểu Gym là gì và tác hại, lợi ích của việc tập Gym.

Giải tỏa stress bằng những môn dụng cụ tập gym đa năng thể thao lành mạnh -  Đồng hồ cơ tại Hà Nội

1. Gym là gì?

Trên thực tế, bộ môn được hình thành và phát triển từ đất nước Hy Lạp, bởi vì người xưa luôn đề cao việc bảo vệ đất nước. Chính vì thế họ dành rất nhiều luyện tập để sở hữu sức khỏe dẻo dai, thân hình vạm vỡ giống như các vị thần trong thần thoại cực nổi tiếng.

Tên gọi Gym được bắt nguồn từ "gymnasium" được kết hợp từ hai nghĩa là "các động tác vận động cơ thể" và "không mặc quần áo", để chỉ nơi tập thể dục trong nhà.

Tập thể hình du nhập đến Việt Nam từ rất lâu rồi, bắt đầu từ các phòng tập nhỏ với đồ tập tự chế, đến bây giờ là các phòng tập hiện đại với thiết bị nhập khẩu chuẩn mực. Gym gần đây mới phát triển mạnh mẽ và được sử ủng hộ của mọi người.

2. Mục đích tập Gym?

Mục đích chính khi tham gia luyện tập đó là duy trì vóc dáng thon thả, săn chắc, sức khỏe dẻo dai. Bên cạnh đó, sau khi tập, gymer sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ, giải tỏa hết những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống.

Tùy vào mục tiêu giảm hoặc tăng cân, mọi người sẽ lựa chọn các bài tập phù hợp và đem lại những hiệu quả rõ rệt. Có thể nói, bài tập luyện khá đa dạng, phong phú, bạn có thể tìm hiểu và áp dụng những bài chuyên sâu tác động vào nhóm cơ cụ thể.

Gym là loại hình tập luyện dành cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, không phân biệt tuổi tác và giới tính. Nó mang lại cho người tập sức khỏe, một cơ thể săn chắc và vóc dáng trẻ trung. Ngoài ra Gym còn giúp bạn hạn chế các bệnh về xương khớp, thoái hóa, đặc biệt Gym còn giúp tăng cường khả năng sinh lý cho cả nam và nữ. 

3. Lợi ích tuyệt với Gym mang lại.

3.1 Giúp cơ bắp săn chắc:

Một trong những mục đích chính khi mọi người lựa chọn bộ môn thể thao này đó là phát triển cơ bắp săn chắc hơn. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone, nhờ vậy cơ bắp có thể hấp thụ được lượng axit amin cần thiết và trở nên săn chắc hơn.

Tập gym giúp cơ bắp trở nên săn chắc hơn

Tập luyện để có thân hình vạm vỡ

3.2. Giảm cân hiệu quả

Khi luyện tập thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời lượng calo tiêu hao tăng lên rõ rệt. Điều này giải thích lý do vì sao khi tập luyện thể thao đều đặn, bạn có thể giảm cân an toàn, nhanh chóng và sở hữu thân gọn thon gọn.

Chế độ tập gym giảm cân dành cho người mới bắt đầu - Bí quyết đẹp khỏe

Gym giúp giảm cân hiệu quả

3.3. Duy trì sự dẻo dai, sức khỏe

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tập gym nói riêng và luyện tập thể thao nói chung giúp cơ thể dẻo dai, sức khỏe tốt hơn hẳn. Nếu bạn xây dựng chế độ luyện tập khoa học, phù hợp với thể lực thì cân nặng, sức khỏe luôn được duy trì ở mức ổn định.

Lịch tập thể hình chuẩn cho nam giới - https://fit365.vn

Tập Gym để có cơ thể săn chắc

Đồng thời, những người chăm chỉ luyện tập sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Do vậy, chúng ta nên tạo thói quen tập luyện thể thao mỗi ngày, vừa giúp chúng ta giảm các bệnh xấu trong nội tạng và có một cơ thể săn chắc 

3.4. Cải thiện tinh thần

Sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng, mệt mỏi, chúng ta rất dễ bị stress, trầm cảm. Cách tốt nhất để giải tỏa lo âu, mệt mỏi đó là tập luyện thể dục thể thao. Đó là lý do vì sao sau khi tìm hiểu gym là gì, mọi người đều hứng thú và duy trì thói quen luyện tập bộ môn này.

4. Tác hại chung của việc tập Gym

Cái gì cũng có mặt trái của nó, Gym cũng vậy. Ngoài mang lại những lợi ích thì Gym cũng có những điều cần lưu ý khi bắt đầu tập luyện.

4.1 Gây tăng cân ngoài ý muốn

Cường độ vận động cao gây ra cảm giác đói cho cơ thể. Bạn luôn ở trong trạng thái thèm ăn, đặc biệt là khi vừa kết thúc bài tập, bạn sẽ rất dễ sa vào các bữa ăn vặt nhiều tinh bột, dầu mỡ đầy hấp dẫn. Không những cân nặng leo thang mà dinh dưỡng trong người cũng bị mất cân bằng.

tang cam giac them an

Gây cảm giác thèm ăn

Để tình trạng này không xảy ra cách tốt nhất là chúng ta nên sắp xếp các bữa ăn một cách khoa học. Tránh để bản thân rơi vào tình trạng đói và đuối sức

4.2 Xoắn cơ

Đây là một vấn đề thường gặp ở những người mới tập gym. Khi cơ bắp chưa quen với cường độ tập luyện mà bạn bắt chúng thực hiện những bài tập quá nặng, quá sức thì sẽ gây ra tình trạng co thắt. Hiện tượng này xảy ra do cơ bị kiệt sức hoặc mất cân bằng các chất điện giải.

Khắc phục chấn thương cổ tay khi tập gym - Tôi Yêu GYM

Cảm giác đau trong quá trình tập luyện

Để khắc phụ tình trạng này chúng ta cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất trước và sau buổi tập. Ngoài ra cần phải khởi động trước và giãn cơ sau khi tập để cơ không bị kiệt sức và co thắt.

4.3 Chấn thương

Trong quá trình tập luyện bất cứ một bộ môn nào thì chấn thương, đau nhức là điều khó tránh khỏi.  Đặc biệt, khi tập gym, bạn có nguy cơ bị thoát vị đĩa đêm hay trật khớp... Nguyên nhân gây ra chấn thương có thể là vận động sai cách, sai kĩ thuật, vận động quá sức chịu đựng của cơ thể. 

Người mới tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp hay bỏ tập

Chấn thương khi tập luyện

Để tránh tình trạng này xảy ra, mỗi chúng ta cần phải nắm chắc kỹ năng, và những điều cần thiết khi bắt đầu tập luyện.

4.4 Xuống cơ và béo lên khi ngừng tập

Khi tập luyện được một thời gian mà ngưng tập vì một lý do nào đó, các tế bào cơ sẽ tự động co lại và giảm độ lớn. Hơn nữa, một khi đã dừng tập luyện, chúng ta thường có xu hướng buông bỏ tất cả, ăn uống không kiêng khem, thậm chí ăn bù lại quãng thời gian dè dặt trước kia. Đây mới là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn tăng mỡ thừa nhanh chóng. Hơn nữa, khi mới dừng tập luyện, cơ chế trao đổi chất vẫn đang diễn ra khá mạnh như khi còn tập nên càng gia tăng khả năng phát phì của bạn.

Để tình trạng này không xảy ra, sau khi dừng tập luyện vì một lý do nào đó mỗi chúng ta cần phải duy trì chế độ ăn uống điều độ. Không để cơ thể lười biếng, ngủ đủ giấc và đặc biệt không sử dụng nhiều chất kích thích.

5. Cách tập an toàn và hiệu quả

Khởi động và thả lỏng

Khởi động và giãn cơ cho phần thân dưới!!! | HT Fitness

Khởi động trước khi bắt đầu buổi tập

Đây là 2 vấn đề gymer luôn cần ghi nhớ trước và sau khi tập gym: 

– Bởi đây là loại hình tập luyện đòi hỏi cơ bắp phải vấn động liên tục, do đó bạn hãy chú ý khởi động trước khi tập để làm nóng cơ thể nhé. Nó là bước đệm để chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang vận động nhẹ rồi mới tới mạnh. 

– Sau khi kết thúc quá trình tập luyện, để tránh gặp phải hiện tượng đau nhức hoặc co cơ, bạn cần thả lỏng để cơ thể được trở về trạng thái bình thường ban đầu. 

Không ăn quá no hoặc quá đói khi tập

Khi tập gym cơ bắp của bạn sẽ phải vận động mạnh, điều này sẽ khiến cơ thể bị tiêu hao năng lượng. Để tránh gặp phải tình trạng mệt, lả hoặc ngất khi tập bạn nên ăn nhẹ trước khi tập và uống 0,5 lít nước để khi tập mồ hôi ra nhiều sẽ tốt hơn. Lưu ý ăn ở mức vừa phải, ko nên ăn quá no nhé. 

Đa dạng hóa các bài tập

Nếu bạn mới tập gym, bạn không nên tập theo cách tập của những người đã tập lâu ngày hoặc thực hiện các bài tập quá sức so với khả năng của mình. Vì hiệu quả của việc tập gym không phụ thuộc vào việc tập nặng hay nhẹ, nhiều hay ít mà quan trọng là cần tập đúng kỹ thuật và ăn vào các cơ mới đảm bảo hiệu quả.

Uống nước đầy đủ 

Uống nước khi tập gym: Bạn có biết như thế nào là đúng cách chưa?

Bổ sung nước đầy đủ trong buổi tập

Trong khi tập, bạn nên bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn mức bình thường để bù cho lượng mồ hôi đã thoát ra. Hãy uống nước trước khi tập 30 phút, uống vào thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp và uống sau khi tập. Nên uống nước lọc, tránh xa đồ uống có gas hoặc quá ngọt.

Ăn uống đúng cách

Chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định đến 60% kết quả đạt được khi tham gia tập gym. Bởi vậy, bạn cần am hiểu chế độ dinh dưỡng khi tập gym và xây dựng thực đơn phù hợp với mục đích tập luyện của mình.

Ngủ đủ giấc, đặc biệt là ban đêm 

Đây là cách tập gym rất quan trọng, cơ thể bạn sẽ tiết ra hormon tăng trưởng, testosterone và IGF – 1 khi ngủ. Chúng có tác dụng giúp cơ thể phục hồi sau thời gian tập luyện kéo dài và cải tạo cơ bắp. Đặc biệt, ngủ đủ giấc vào ban đêm sẽ giúp bạn có được năng lượng tuyệt vời cho ngày hôm sau. 

Xác định rõ mục đích tập luyện

Tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu tập luyện | Watsons Việt Nam

Đây là một trong những cách tập gym rất quan trọng. Cụ thể, bạn cần xác định rõ mục đích của bạn khi đến với gym là gì, tăng cân, giảm cân, cải thiện vóc dáng hay đơn giản chỉ là giảm stress? Điều đó sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án tập luyện phù hợp để hoàn thành mục tiêu của mình với kết quả tốt nhất.

Hồ Nga (T/H)