Phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

Thảo Huyền

Thống kê cho thấy, kết thúc quý 1/2020, tốc độ tăng GRDP của thành phố Hải Phòng đạt 14,9%. Trong bối cảnh cả nước nói chung, Hải Phòng nói riêng phải gồng mình chống đại dịch càng thấy ý nghĩa và giá trị lớn lao của con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng này.

Hải Phòng vẫn là một công trường rất lớn giữa đại dịch

Theo phân tích của Cục Thống kê Hải Phòng, hầu hết khu vực kinh tế của Hải Phòng đều tăng trưởng. Trong đó, ấn tượng nhất là khu vực công nghiệp xây dựng với mức tăng trưởng 23,97%, cao hơn mức tăng 21,45% của quý 1/2019. Trong đó, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt 24,92%; ngành xây dựng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá 16,22%. Khu vực dịch vụ tăng 6,65%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có mức tăng 0,44%, giữ vững được nhịp độ tăng trưởng.

Kết quả đó cho thấy, thành phố tạo dựng được nền tảng vững chắc trong thời gian dài, nhất là qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ thành phố. Đến nay, Hải Phòng có tiềm lực kinh tế khá mạnh mẽ với sự phát triển nhanh, mạnh, vững chắc của ngành công nghiệp chế tạo, công nghiệp điện tử, bất động sản nghỉ dưỡng.

CSGT trực chốt, kiểm tra xe tải ngay tại cổng ra vào các bến, bãi VLXD

Trong số đó, Lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm đến tiến độ triển khai các Dự án trên địa bàn, quan tâm chỉ đạo sát sao, động viên các chủ đầu tư, chính quyền địa phương bám sát tình hình, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo đúng cam kết tiến độ như mục tiêu ban đầu. Nhờ đó, hàng trăm các dự án lớn nhỏ trên toàn thành phố đều được triển khai khẩn trương, công tác giải phóng mặt bằng được quan tâm, thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp.

Trong đó, lớn nhất phải kể đến Dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Tập đoàn Geleximco) với tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng trên diện tích 480ha, là một siêu dự án tọa lạc tại quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Dự án được kỳ vọng sẽ là biểu tượng du lịch mới của Hải Phòng. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp Hải Phòng lấy lại vị thế về du lịch trong khu vực đông bắc bộ.

Với ý nghĩa quan trọng đó, trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, việc đảm bảo tiến độ thi công là công việc khó khăn, cần nhiều sự nỗ lực, cố gắng của không chỉ chủ đầu tư, nhà thầu, các nhà thầu phụ… mà còn là nhiệm vụ trọng tâm chung của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Khi chính thức đầu tư vào Dự án, tập đoàn Geleximco đã huy động tối đa nguồn lực, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện được khối lượng công việc khổng lồ. Tính đến nay, ước tính đã có đến hàng triệu mét khối đất, đá san lấp, tạo lập mặt bằng được huy động, vận chuyển, sử dụng. Giai đoạn 1 của siêu dự án cơ bản đã thành hình, bước đầu cho thấy quyết tâm rất cao cũng như tiềm lực tài chính “khủng” của chủ đầu tư. Cùng với đó là hiệu quả của những nỗ lực “đồng hành cùng doanh nghiệp” của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Đội Cảnh sát giao thông số 2 kiểm tra một phương tiện vi phạm

Đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành Phố còn nhấn mạnh: Các dự án của tập đoàn GELEXIMCO đang nghiên cứu, đầu tư có ý nghĩa rất lớn đến công cuộc phát triển của thành phố, vì vậy thành phố sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư triển khai công việc một cách hiệu quả.

Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trên cơ sở thượng tôn pháp luật

Quá trình thi công dự án, ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Trong đó, hoạt động của phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu đã ảnh hưởng và tác động đến an toàn giao thông, môi trường đô thị một số tuyến đường thuộc địa bàn quận Dương Kinh, quận Đồ Sơn. Ngay từ đầu năm 2020, UBND Thành phố đã chỉ đạo chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng tập trung chấn chỉnh, yêu cầu nhà thầu phải chấp hành tốt các quy định, đảm bảo an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường.

Kiểm soát phương tiện, giấy tờ đối với các loại xe tải

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CATP Hải Phòng, Lãnh đạo phòng CSGT đường bộ - đường sắt; Đội CSGT số 2 đã chủ động nắm tình hình tăng cường các biện pháp công tác từ tuyên truyền vận động đến đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp cố tình vi phạm TTATGT. Vì thế, tình trạng xe chở vật liệu xây dựng không phủ bạt, để vật liệu rơi vãi xuống đường đã giảm rõ rệt, dần đi vào quy củ.

Lãnh đạo đội đã rất chủ động các biện pháp ngăn chặn, từ khâu tuyên truyền đến xử lý vi phạm. Cụ thể, Đội đã mời các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải hoạt động trên tuyến lên làm việc để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và thông báo các văn bản của UBND TP Hải Phòng, chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng PC08 về nội dung xử lý các phương tiện vi phạm quy định về giao thông gây ô nhiễm môi trường, thực hiện ký cam kết tuân thủ quy định về TTATGT và đảm bảo vệ sinh môi trường với từng đơn vị.

Đội CSGT số 2 cũng chủ động làm việc với 5 doanh nghiệp có cảng và bãi bốc xếp vật liệu xây dựng, yêu cầu cam kết và thực hiện các quy định về bốc xếp vật liệu xây dựng, hàng hóa lên xe.

Một xe tải để rơi vãi VLXD ra đường 353 bị Đội CSGT số 2 xử phạt nguội

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Đội chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các lỗi theo chuyên đề như: Chở hàng quá tải, không phủ bạt, để vật liệu rơi vãi xuống đường, cơi nới thành thùng… Kết quả, từ ngày 15/02/2020 đến ngày 10/5/2020, Đội đã kiểm tra xử lý 151 trường hợp, thu hàng trăm triệu đồng tiền phạt nộp ngân sách nhà nước.

Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình vào hoạt động giai đoạn đầu. Dự báo tình hình phức tạp sẽ còn kéo dài, đòi hỏi sự cố gắng lớn. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, Ban chỉ huy cùng CBCS Đội CSGT số 2 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt trách nhiệm quản lý tuyến, địa bàn, quyết tâm không để xảy ra các nguy cơ gây mất an toàn giao thông cũng như mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, đáp ứng chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố.

PV