Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa "dính" hàng loạt vi phạm, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội chỉ xử phạt 9,4 triệu đồng

Thảo Huyền

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa, thế nhưng cơ quan này chỉ xử phạt 9,4 triệu đồng.

Sau khi báo Gia đình Việt Nam có loạt bài viết phản ánh về những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại phòng khám Đa khoa Thiên Hòa tại địa chỉ số 73, đường Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), đồng thời phóng viên cung cấp hồ sơ, vi deo hình ảnh, tư liệu vụ việc cho Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, mới đây phóng viên đã có buổi làm việc với  đơn vị này.

Phong-kham-Thien-Hoa-12-700x493

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đối với phòng khám đa khoa Thiên Hòa có địa chỉ số 73, đường Trần Duy Hưng với số tiền 9,4 triệu đồng.

Theo đó, tại buổi làm việc ngày 20/12/2019, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã cung cấp Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa (trực thuộc Công ty Cổ phần đầu tư Tân Thiên Hòa).

Empty

Ông Nguyễn Tiến Văn, dù chưa được Sở y tế đồng ý cấp phép làm việc tại phòng khám đa khoa Thiên Hòa nhưng vẫn có mặt để khám, "vẽ" bệnh (Ảnh: cắt từ video).

Tại quyết định xử phạt hành chính số 437/QĐ – XPVPHC của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Việt Cường ký ngày 19/12/2019 nêu rõ các sai phạm cụ thể: Không đảm bảo về nhân sự trong quá trình hoạt động; Nhân viên phòng khám không đeo biển tên; Sổ khám bênh, chữa bệnh không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Với những hành vi vi phạm trên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đối với đơn vị phòng khám này với số tiền 9,4 triệu đồng.

Liên quan đến 2 nhân sự tham gia quá trình khám, “phán” bệnh được phản ánh trong bài viết của báo Gia đình Việt Nam, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và xác nhận: Người đàn ông tham gia khám, “phán” bệnh là bác sĩ Nguyễn Tiến Văn. Tuy nhiên, tại thời điểm khám, “phán” bệnh này ông Văn chưa được Sở Y tế cấp phép đăng ký làm việc tại Phòng khám đa khoa Thiên Hòa.

Người phụ nữ trong video tham gia khám, “phán” bệnh được Thanh tra Sở Y tế xác định tên Thoa, là nhân viên điều dưỡng phòng khám này.

Empty

Bà Thoa, là nhân viên điều dưỡng của phòng khám nhưng đứng ra khám, đọc bệnh (Ảnh: cắt từ video).

Như vậy, đối chiếu với tư liệu phóng viên cung cấp, kết quả thanh kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xác định được những sai phạm rõ ràng xảy ra tại Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa.

Thế nhưng với những sai phạm như không đảm bảo về nhân sự trong quá trình hoạt động nhưng Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt với số tiền 9,4 triệu đồng khiến dư luận nghi ngại tính răn đe, và đang đặt ra nghi vấn Sở Y tế cố tình "bao che" cho phòng khám. Bởi theo quy định, tại Tiểu mục B, khoản 1, điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh nêu rõ, đối với phòng khám không đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn thì Giám đốc Sở Y tế ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động theo quy định tại Điều 45 của Luật này.

Trước những băn khoăn xử lý trên, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội trả lời rằng, thẩm quyền của Thanh tra chỉ được áp dụng vào nghị định 176 để xử phạt hành chính với số tiền nêu trên.

Vị Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng nói rằng, trong nghị định 176 không có hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hay rút giấy phép. Muốn xử lý cao hơn thuộc thẩm quyền của phòng khác làm?. 

Tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên báo Gia đình Việt Nam, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lại khẳng định, Thanh tra có thể tước giấy phép.

“Với hành vi vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm minh. Đến giờ phút này lãnh đạo Sở y tế chưa nhận được bất cứ báo cáo gì, có thể các anh chị đang làm ở cấp phòng. Còn quan điểm của chị, hành vi vi phạm rõ, đối chiếu quy định pháp luật mà có thể giải quyết được mức xử phạt cao nhất là sẽ xử lý xử phạt, thậm chí tước, thậm chí thu hồi. Không có gì phải lăn tăn cả”, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội quả quyết.