Phường Vĩnh Tuy (Q. Hai Bà Trưng): Cần tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn

Biên tập viên

Để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng thì Chính phủ, Bộ Xây dựng và Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến nội dung quan trọng này. Hiện nay, trên địa bàn phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều công trình nhà ở riêng lẻ đang được đầu tư xây dựng, rất cần được chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công để đảm bảo quy hoạch chung của Thủ đô.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới, Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Ngày 04/3/2024, Bộ Xây dựng đã có công văn 909/BXD-TTr gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng.

1-1724989945.jpg
Nhìn từ xa, ngôi nhà đang thi công địa chỉ số 469 Kim Ngưu có quy mô, chiều cao nổi bật ở tuyến phố so với những ngôi nhà khác.

Theo đó, văn bản của Bộ Xây dựng chỉ rõ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các nội dung tại Văn bản số 4157/BXD-QLN ngày 15/9/2023, Văn bản số 4860/BXD-TTr ngày 26/10/2023 và Văn bản số 792/BXD-TTr ngày 27/02/2024 của Bộ Xây dựng. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn.

2-1724989945.jpg
Ngôi nhà số 469 Kim Ngưu đang được đầu tư với quy mô khoảng 7 tầng + lửng + tum thang; mật độ gần như toàn bộ diện tích, không để khoảng cách cần thiết với các ngôi nhà liền kề.

Trong đó có nội dung, chỉ đạo UBND các cấp như sau: Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc các khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định việc xây dựng phải tuân thủ quy hoạch xây dựng được duyệt hoặc phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, giấy phép xây dựng được cấp...

3-1724989945.jpg
Diện tích sàn phần lửng so với diện tích sàn của tầng 1 ngôi nhà 469 Kim Ngưu.

Để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng trên địa bàn, quận Hai Bà Trưng nói chung và phường Vĩnh Tuy nói riêng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng thuộc phạm vi quản lý về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, diện tích tầng tum, diện tích tầng lửng... của công trình đang thi công. Hiện nay, trên địa bàn phường Vĩnh Tuy có nhiều công trình đang được chủ đầu tư thi công, xây dựng rất cần được thường xuyên kiểm tra và giám sát.

4-1724989945.jpg
Ngôi nhà 469 Kim Ngưu khá là nổi so với những ngôi nhà xung quanh.

Ở tuyến phố Kim Ngưu thuộc phường Vinh Tuy, hiện đang có công trình xây dựng với địa chỉ số 469 Kim Ngưu được chủ đầu tư cho thi công nhưng không thực hiện các biện pháp che chắn công trình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn không chỉ cho người thi công mà cả người dân xung quanh đi phía dưới vỉa hè và trong ngõ khi vôi vữa hay vật liệu thi công có thể từ trên cao rơi xuống. Hiện ngôi nhà này có quy mô lên tới khoảng 7 tầng + lửng + tum thang, phần lửng có diện tích sàn gần bằng với diện tích của tầng 1; mật độ xây dựng của công trình gần như toàn bộ diện tích khi không để khoảng cách cần thiết với các ngôi nhà xung quanh.

5-1724989945.jpg
6-1724989945.jpg
Ngôi nhà số 158 Lạc Trung đang được chủ đầu tư tiến hành cải tạo.

Tại tuyến phố Lạc Trung, ngôi nhà ở địa chỉ số 158 có quy mô 2 tầng đang được chủ đầu tư tiến hành cải tạo, thay đổi kết cấu của công trình. Mặc dù, công trình trong quá trình cải tạo, sửa chữa đã được chủ đầu tư quây bạt để hạn chế bụi, gạch vữa rơi vãi xuống đường nhưng cũng chưa được đảm bảo; rất cần được kiểm tra, giám sát, nhắc nhở chủ đầu tư công trình này trong quá trình thi công.

7a-1724989945.jpg
Công trình trong khu vực hẻm 61/25/12 phố Lạc Trung.

Trên tuyến phố này, công trình trong khu vực hẻm 61/25/12 phố Lạc Trung cũng đang được thi công, công trình có chiều cao vượt trội hơn so với nhiều công trình ở trong khu vực, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Hơn nữa, khi thi công gạch vữa, các đống vật liệu xây dựng để ngổn ngang trên vỉa hè, dưới đường đi ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của mọi người...

8-1724989945.jpg

Cũng theo cộng đồng cho biết, đối diện với nhà văn hóa Tổ dân phố 11, phường Vĩnh Tuy, công trình xây dựng vừa được hoàn thiện có diện tích siêu mỏng với quy mô 5 tầng, trong đó tầng thứ 5 được làm kết cấu bằng khung tôn sắt kiên cố; mật độ xây dựng 100%, không để khoảng cách cần thiết và tối thiểu với các ngôi nhà liền kề. Với diện tích siêu mỏng, siêu nhỏ này, nhiều người dân lo ngại về các vấn đề đảm bảo PCCC của ngôi nhà...

Bên cạnh đó, văn bản số 909/BXD-TTr ngày 04/3/2024 của Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ, việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công đến khi công trình bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm. Đối với công trình đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng mà chủ đầu tư (chủ nhà) sửa chữa, cải tạo, chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ phải kiểm tra việc xin giấy phép sửa chữa, cải tạo theo quy định, tuân thủ pháp luật về xây dựng và phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan.

Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự xây dựng của các công trình nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị và nhà ở riêng lẻ thuộc các khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định, đảm bảo việc xây dựng và sử dụng đúng quy định pháp luật; kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm; tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định.

Còn ở khu vực Thủ đô, ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.