Quảng Nam: Yêu cầu nhà hàng dịch vụ chiếm 900m2 hơn 10 năm khôi phục lại tình trạng ban đầu

Thảo Huyền

Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định số 4139 /QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc chiếm 900m2 đất tại thửa đất số 530, Tờ bản đồ số 07 phường Điện Dương, để xây dựng nhà hàng, dịch vụ Hà My.

Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 4139/QĐ-KPHQ do ông Trần Úc – Chủ tịch UBND TX Điện Bàn ký, yêu cầu ông Nguyễn Văn Hiền (Q.1, TP.HCM) và bà Phan Thị Thanh Thảo (Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) trả lại 900m2 đất đã chiếm tại thửa đất số 530, Tờ bản đồ số 07 phường Điện Dương.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định 4139/QĐ-KPHQ, buộc ông Nguyễn Văn Hiền - bà Phan Thị Thanh Thảo phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm (theo Điểm a, Khoản 7, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ).

Cụm dịch vụ nhà hàng Hà My xây dựng trái phép

Theo quyết định này, mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân người vi phạm nêu trên chi trả. Nếu quá thời hạn này mà ông Hiền - bà Thảo không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trước đó, ngày 9/7/2003, đại diện UBND xã Điện Dương (chủ tịch xã và kế toán ngân sách xã) đã ký hợp đồng 09/HĐ-UB cho ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo thuê 900m2 trên thửa đất số 530/7, Tờ bản đồ số 07 thuộc khu vực bãi tắm Hà My, phường Điện Dương để kinh doanh dịch vụ du lịch, thời hạn 10 năm (2003 - 2013).

Tuy nhiên, đây lại là hợp đồng kinh tế ký vượt thẩm quyền, qua nhiều lần thanh tra, kiểm tra, rà soát, ngày 1/11/2011, UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định 3513/QĐ-UBND yêu cầu thanh lý ngay hợp đồng thuê đất đối với ông Nguyễn Văn Hiền; tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong và ngoài phạm vi 900m2. Đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc cho ông Nguyễn Văn Hiền thuê đất vượt thẩm quyền, thiếu kiểm tra, để tình trạng xây dựng trái phép, kéo dài trong nhiều năm. Nhưng cho đến nay, công trình nhà hàng, dịch vụ trái phép này vẫn không tự nguyện tháo dỡ.

Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 4139 /QĐ-KPHQ

Được biết, sau 2 năm ký hợp đồng thuê đất với xã Điện Dương, ông Hiền và bà Thảo không có mặt ở địa phương mà giao khu đất rộng 900m2 cho một người tên Hiển tiếp quản và tổ chức kinh doanh karaoke, nhà hàng, nhà nghỉ, chủ yếu phục vụ cho khách nước ngoài. Đáng nói, từ khi ký hợp đồng, ông Hiền và bà Thảo không nộp  tiền sử dụng đất.

Cụm nhà hàng dịch vụ xây dựng trái phép này đã ngang nhiên tồn tại trong suốt một thời gian dài. Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, công văn yêu cầu, kết luận thanh tra, quyết định cưỡng chế… nhưng phía ông Hiền - bà Thảo vẫn không chấp hành.

Theo UBND Thị xã Điện Bàn, do hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên Thị xã không ra quyết định xử phạt mà áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Hiền - bà Thảo phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm.

Minh Hằng