Quốc Oai - Hà Nội: Ban hành kết luận tố cáo của công dân chưa triệt để

Thảo Huyền

Như thông tin chúng tôi đã đưa, sau khi có chỉ đạo của Thanh tra Bộ Công an, UBND huyện Quốc Oai đã vào cuộc giải quyết đơn ông Kiều Duy Dân tố cáo ông Tạ Đình Quý - Chủ tịch UBND xã Đông Yên về những hành vi thiếu minh bạch, sai quy trình. Thế nhưng theo dư luận cũng như nguyên đơn, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đã có phần hơi vội vàng trong việc đưa ra kết luận khi chưa giải quyết triệt để nội dung đơn thư tố cáo.

Dân kêu một đằng, kết luận một nẻo

Theo đó, tiếp nhận đơn thư của ông Kiều Duy Dân, ngày 24/2/2020, Thanh tra Bộ Công an đã xem xét nội dung đơn và các căn cứ pháp luật và đã có văn bản số 448 /PC-X05-P6 chuyển đơn thư đến Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai để xem xét, giải quyết phản ánh của ông Kiều Duy Dân theo quy định pháp luật.

Thanh tra Bộ Công an đã tiếp nhận đơn thư và chuyển đơn đến UBND huyện Quốc Oai để sớm xem xét giải quyết

Sau khi tiếp nhận phiếu chuyển đơn từ Thanh tra Bộ Công an, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo Thanh tra huyện kiểm tra, xác minh, tham mưu cho UBND huyện giải quyết và trả lời công dân. Dựa trên văn bản số 324/UBND-BTCD, UBND huyện đã chỉ đạo thanh tra huyện làm rõ nội dung: Ông Tạ Đình Quý - Chủ tịch UBND xã Đông Yên đã chỉ đạo lực lượng cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, phá nhà cửa của ông Kiều Duy Dân khi chưa thông báo cũng như chưa đền bù cho gia đình là trái quy định pháp luật.

Ngày 05/05/2020, UBND huyện Quốc Oai đã ra văn bản số 07/KL-UBND Kết luận nội dung tố cáo ông Tạ Đình Quý. Theo đó, văn bản kết luận: Nội dung công dân tố cáo ông Tạ Đình Quý đã chỉ đạo lực lượng cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, phá nhà cửa của ông Kiều Duy Dân khi chưa thông báo cũng như chưa đền bù cho gia đình ông Kiều Duy Dân trái quy định pháp luật là không đúng.

Văn bản kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Quốc Oai

Nhưng thực tế so với những nội dung trong đơn tố cáo của ông Kiều Duy Dân thì có thể thấy kết luận của chủ tịch UBND huyện Quốc Oai là chưa triệt để khi chưa giải quyết được hết các vấn đề vướng mắc của người dân. Cụ thể là vấn đề liên quan đến việc ông Dân tố cáo cán bộ UBND xã Đông Yên tắc trách trong việc kê biên tài sản trong quá trình cưỡng chế thu hồi đất, khiến người dân mất tài sản có giá trị lớn ngay tại kho trụ sở UBND xã.

Vụ việc chưa có hồi kết

Quay trở lại nội dung có trong đơn tố cáo, thời điểm trước khi có kết luận của ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, ông Kiều Duy Dân đã nêu lên những sai phạm khác của cán bộ xã Đông Yên trong quá trình cưỡng chế thu hồi đất. Cụ thể, cán bộ thực hiện cưỡng chế khi vẫn còn nhiều tài sản trong nhà chưa được tháo dỡ và không ghi nhận vào biên bản kê biên tài sản như: Gương, tủ quần áo, tủ trang trí to, bàn trang điểm, bình nóng lạnh (02 chiếc)...

Nhưng nghiêm trọng hơn, theo thông báo của UBND xã, ngày 10/01/2020 khi tiến hành đi nhận lại tài sản đã được kê biên trong biên bản và được niêm phong tại kho của UBND xã Đông Yên, ông Dân mới bàng hoàng phát hiện là thiếu chiếc tivi trị giá gần 20 triệu đồng của gia đình. Mặc dù vào ngày kiểm đếm tài sản, chiếc tivi cũng đã được niêm phong trước sự chứng kiến của các thành phần có mặt. Hiện trong kho của trụ sở UBND xã Đông Yên tài sản giá trị này cũng “không cánh mà bay”

Chiếc tivi trị giá gần 20.000.000đ được niêm phong nhưng không xuất hiện trong biên bản kê biên tài sản và hôm bàn giao tài sản.

Tại buổi nhận lại tài sản có sự chứng kiến của nhiều người, có cán bộ UBND xã Đông Yên, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình ông Dân... nhưng điều làm nhiều người bức xúc khi nhận được thông báo về việc tài sản của dân biến mất khó hiểu. Cụ thể, cán bộ của xã chỉ đạo nhân viên mình bê đồ quay ngược trở lại kho, không tiến hành bàn giao nữa sau khi có sự chỉ đạo họp kín của ông Chiến, phó Bí thư xã. Lý do rất vô lý được đưa ra là vì ông Dân không nhận lại tài sản nên không bàn giao nữa.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là động thái trên của lãnh đạo xã có phải đang nhằm che giấu điều gì đó. Tại sao khi người dân báo mất tài sản ngay trong trụ sở của UBND xã, cán bộ xã không tìm phương án giải quyết mà lại dừng việc bàn giao tài sản và cố ý để mọi việc chìm nghỉm như chưa từng xảy ra. Việc làm của cán bộ xã Đông Yên có dấu hiệu tắc trách, coi thường người dân.

Quay trở lại kết luận của chủ tịch UBND huyện Quốc Oai về vụ việc, cho thấy thanh tra hoàn toàn bỏ qua vấn đề này trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại. Theo đó, thanh tra của UBND huyện Quốc Oai đã bỏ qua một nội dung thanh tra quan trọng, liên quan đến tài sản của người dân và trách nhiệm của cán bộ xã và cho thấy dấu hiệu không minh bạch, thiếu công tâm…

Ghi nhận và theo dõi của PV từ những ngày UBND xã Đông yên tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm đối với hộ ông Kiều Duy Dân tại Đội 3 thôn Đông Hạ cho đến thời điểm hiện tại vụ việc vẫn chưa có sự đồng thuận giữa người dân và chính quyền địa phương.

PV cũng đã nhiều lần liên hệ với đồng chí Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai về việc có đơn thư phản ánh của người dân nhưng nhiều lần ông Chiến hẹn rồi để đó.

Ông Tạ Đình Quý Chủ tịch UBND xã Đông Yên trong buổi bàn giao lại tài sản cho người dân.

Để vụ việc tránh căng thẳng, phát sinh khiếu nại kéo dài, các cơ quan ban ngành huyện Quốc Oai cần sớm có câu trả lời thấu tình đạt lý đến người dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

PV