Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến cuộc sống chị em như thế nào?

Thảo Huyền

Người phụ nữ sinh ra và được giao nhiệm vụ thực hiện nhiều thiên chức cao quý của người mẹ, người vợ, người xây tổ ấm. Thế nhưng trải qua những giai đoạn của đời sống, người phụ nữ gánh chịu không ít tác động khiến sức khỏe suy giảm, nhan sắc tuổi trẻ dần trôi xa. Thủ phạm chính là rối loạn nội tiết tố. Vậy rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Nếu bạn thực sự quan tâm, hay nhìn lại những người phụ nữ xung quanh mình, mẹ mình, chị gái, em gái…những người phụ nữ vừa trải qua thời kỳ sinh nởphụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Họ vẫn tảo tần với con cái, công việc và gia đình nhưng trên gương mặt họ đã hiện rõ những dấu ấn của thời gian, sức khỏe bên trong họ đã có nhiều thay đổi, có những điều thầm kín họ không biết tỏ cùng ai.

Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng tới cuộc sống chị em như thế nào?

Có người chị của mình bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chị thường xuyên bị những cơn bốc hỏa vào ban đêm, người nóng bừng và rất khó chịu. Những lúc như thế chị kể chẳng muốn ai động vào mình. Chị thấy mình khó tính hơn, dễ cáu gắt với người khác. Cũng may chồng con chị hiểu chị đang hứng chịu những triệu chứng rối loạn nội tiết tố tiền mãn kinh nên cũng thông cảm. Những cơn bốc hỏa, cảm giác nóng ran hay gặp ở 50% đến 85% phụ nữ mãn kinh, trong đó có 15% cảm thấy khó chịu.

Nhiều chị em còn bị những ảnh hưởng tới tâm lý như hay lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh, mất tự tin, thậm chí rơi vào trầm cảm. Nội tiết tố mất cân bằng gây ra tâm lý tiêu cực. Nói về chuyên môn thì nội tiết tố nữ estrogen quyết định quá trình sinh ra 2 loại hormon serotonin ( ảnh hưởng tới sự lạc quan, vui vẻ hay lo âu) và hormon melatonin ( duy trì sự cân bằng tâm lý). Khi 2 loại hormon trên suy giảm, các chị em hay lo lắng, mất ngủ, mệt mỏi và thất vọng.

Chị em khó chịu bởi triệu chứng bốc hỏa, da sạm nám, tâm lý tiêu cực

Vẻ bề ngoài rất quan trọng đối với các chị em, nhiều phụ nữ tin rằng vẻ bề ngoài quyết định hạnh phúc gia đình. Chị em luôn muốn mình xinh đẹp, hấp dẫn hơn trong mắt chồng. Tuy nhiên vào những giai đoạn rối loạn nội tiết tố, làn da trơn bóng thời con gái không còn, thay và đó những dấu hiệu của sạm nám da xuất hiện ngày càng rõ, mụn nội tiết. Da trở nên nhăn nheo hơn, cơ nhão, vòng ngực lépchảy sệ. Dù chị em ý thức ăn uống kiêng kem hơn thì lượng mỡ tích ở eo, đùi tăng lên, vòng eo to lên và cân nặng cũng tăng lên.

Hồi xưa mình thường nghe nhiều cô, bà lúc lớn tuổi hơn cứ muốn ngủ một mình, không muốn chung giường với chồng. Trong khi các ông vẫn rất cần sự gần gủi. Mình đâu biết rằng phụ nữ giai đoạn mãn kinh hàm lượng nội tiết tố nữ suy giảm gây sức khỏe giảm sút, tinh thần không thoải mái, còn bị dễ viêm nhiễm phụ khoa, khô âm đạo, tình trạng đau khi giao hợp nên giảm ham muốn tình dục, ngại gần gủi chồng. Tình trạng này cũng gặp ở phụ nữ sau độ tuổi 35 hay rối loạn nội tiết tố sau sinh.

Lãnh cảm, giảm ham muốn tình dục ảnh hưởng tới cuộc sống vợ chồng

Một số dấu hiệu cũng ảnh hưởng không kém tới cuộc sống của chị em như: kinh nguyệt thất thường, không đều, hay bị đau bụng kinh, có nguy cơ cao bị bệnh nội mạc tử cung. Thiếu hụt nội tiết tố estrogen làm giảm đưa canxi vào xương khiến chị em phụ nữ dễ bị loãng xương, xốp xương, mất xương. Giảm thiểu đường tiết niệu gây tiểu són, tiểu dắt. Tóc khô, dễ gãy, dễ rụng.

Nghiêm trọng hơn rối loạn nội tiết tố còn làm chị em tăng nguy cơ bị các bệnh như Alzheimer, tim mạch, huyết áp, thậm chí nguy cơ cao bị ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Cuộc sống viên mãn đến từ sức khỏe dồi dào và tinh thần thoải mái

Đọc xong những tác động không nhỏ nêu trên, chắc không ít chị em lo lắng. Tuy nhiên mình được học rằng khi nhận biết được vấn đề tức 50% vấn đề đã được giải quyết. Các chị em đừng bi quan, sẽ có những giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn mất cân bằng nội tiết tố. Mình cũng đang trong giai đoạn bước vào tuổi 35 và dần cảm nhận những dấu hiệu của cơ thể. Quan trọng là mình cần quan sát cơ thể mình để có những điều chỉnh cải thiện dần dần.

Các thói quen hàng ngày sẽ giúp các chị em cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn nội tiết tố. Đầu tiên nên tăng cường vận động, nếu đi tập được Yoga thì rất tốt, nếu không các chị em hãy tận dụng thời gian đi lại, vận động thường xuyên để máu huyết lưu thông. Chế độ ăn uống cũng quan trọng, mình nên ăn nhiều rau củ quả tốt nhất là hữu cơ để tăng cường chất xơ và vitamin, khoáng chất, hạn chế thực phẩm dầu mỡ và các chất kích thích. Ngủ đủ giấc 7h-8h mỗi ngày, chú ý thư giãn cơ thể thường xuyên.

Ngoài ra có những giải pháp cải thiện rối loạn nội tiết tố bằng cách sử dụng các loại thảo dược và các giải pháp khác. Tuy nhiên sự phù hợp và một số trở ngại ảnh hưởng tới hiệu quả của từng giải pháp. Pueva sẽ chia sẽ kỹ hơn trong các bài sau. Các chị em đón đọc nhé!

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

Tags : tiền mãn kinh , nội tiết tố nữ, rối loạn nội tiết tố, estrogen , Pueva, Hepura

 

Hạ Chí