Tân Bình – TP. Hồ Chí Minh: Chủ dự án Apartment coi thường quyết định, chỉ đạo của các cơ quan chức năng

Thảo Huyền

Chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP. HCM) bị khách hàng tố lừa đảo, coi thường quyết định, chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Sai phạm này đã kéo dài gần 4 năm và hiện các giải phấp vẫn chỉ nằm… trên giấy.

Lời kêu cứu của hàng trăm cư dân

Dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình Apartment do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị hoàn thiện là Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam.

Trước đây, dự án này là nhà ở thương mại, sau đó xin chuyển sang làm nhà ở xã hội và được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng (Nhà ở xã hội của Nhà nước).

Dự án nhà ở xã hội Apartment số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Theo kế hoạch, tháng 3/2016, đơn vị này phải bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng gần 4 năm nay những khách hàng mua nhà ở xã hội của dự án này vẫn phải chờ đợi, đi tìm quyền lợi hợp pháp của mình.

Được biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm bàn giao nhà gần 4 năm qua là do chủ đầu tư dự án đã cố tình vi phạm nội dung được phê duyệt tại Giấy phép xây dựng số 44/QĐ-SXD-TĐDA ngày 08/08/2014 của Sở Xây dựng TP. HCM.

Anh Trương Anh Tuấn - một trong những khách hàng đã mua nhà chia sẻ với phóng viên: “Chúng tôi đã thanh toán cho chủ đầu tư và đơn vị hoàn thiện từ 95% đến 97% giá trị căn hộ (trung bình từ 1.050 tỷ đến 1,5 tỷ đồng). Đây là số tiền do dành dụm tích cóp, vay mượn người thân, bạn bè và vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Nhà nước từ hơn 3 năm qua. Ngày bàn giao căn hộ hoàn thiện là từ giữa năm 2016 nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà, vẫn phải đi ở trọ, oằn lưng trả lãi và gốc cho các khoản vay để mua nhà....”.

Những khách hàng đang cung cấp thông tin cho phóng viên.

Chỉ đạo chỉ trên giấy

Trước những bức xúc của người dân và sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, ngày 03/07/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2753/QĐ-XPVPHC. Quyết định này nêu rõ: Xử phạt các sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Apartment với tổng cộng 19 lỗi và mức phạt là hơn 1,64 tỷ đồng.

Xử phạt đã xong, nhưng ngày bàn giao nhà cho khách hàng vẫn là câu hỏi lớn đặt ra suốt bao năm nay và đã đẩy nhiều người dân vào tình cảnh khốn khổ.

Ngày 14/09/2019, tập thể khách hàng có đơn đề nghị phản hồi thông tin gửi UBND Q.Tân Bình và Thanh tra Sở Xây dựng về việc cập nhật kế hoạch bàn giao nhà của chủ đầu tư.

Để trả lời nội dung đơn này, ngày 14/10/2019, UBND Q. Tân Bình ra Công văn số 1940/UBND-ĐT có nội dung: Sau khi chủ đầu tư thực hiện hoàn tất công tác phá dỡ sẽ liên hệ cơ quan chức năng khác như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Công an thành phố…. để hoàn thiện dự án và bàn giao cho khách hàng.

Quyết định xử phạt của UBND TP.HCM đối với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình.

Gần đây nhất, ngày 06/3/2020 các khách hàng đã làm đơn kiến nghị và yêu cầu gửi đến Ban Nội chính Thành uỷ, UBND. TP,...

 Ngày 18/3/2020 UBND TP. HCM đã có văn bản xử lý đơn kiến nghị của các cư dân gửi Thanh tra thành phố chủ trì thẩm định nội dung báo cáo đề xuất của Sở Xây dựng tại Công văn số 6094/SXD-TT ngày 21/5/2019 và số 13386/SXD-TT ngày 18/10/2019.

“Với hoàn cảnh bi đát hiện nay, chúng tôi hoàn toàn thất vọng vì chỉ nhận được các văn bản trả lời hết sức chung chung, nội dung phản hồi không thỏa đáng, né tránh trách nhiệm. Chúng tôi vô cùng bức xúc về cách các cơ quan hữu quan xử lý nội dung đơn thư kiến nghị của công dân thời gian qua”, anh Nguyễn Hoàng Thuận, cư dân mua nhà ở đây chia sẻ.

 “Thời gian vừa qua, để đảm bảo quyền lợi, chúng tôi đã mời Trọng tài quốc tế Việt Nam vào cuộc và họ đã đưa ra 40 phán quyết, tuyên khách hàng là bên thắng kiện. Chủ đầu tư là bên thua kiện, phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên phần thắng này đến nay cũng chỉ là thắng trên giấy thôi. Chúng tôi những người dân ở đây chẳng hay biết một khi nào mới được bàn giao nhà”, anh Nguyễn Minh Đầy, một khách hàng cho biết.

Đến bao giờ cư dân Dự án Apartment mới được đảm bảo quyền lợi của mình? Câu trả lời này chắc tiếp tục vẫn còn bị bỏ ngỏ trong thời gian tới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

 

Khánh Linh – Thanh Thu