Tây Mỗ (Nam Từ Liêm): Chính quyền “bật đèn xanh” để khu vui chơi, xây dựng nhà mọc trái phép?

Thảo Huyền

Một khu vui chơi trái phép ngang nhiên được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp với diện tích hàng trăm mét vuông. Đó là thực trạng đang diễn ra tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và phải chăng chính quyền sở tại đang “bao che” cho sai phạm và buông lỏng quản lý.

Công trình mọc trái phép trên đất nông nghiệp?

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn phường cho biết: “Chúng tôi thấy khu vui chơi này xuất hiện thời gian khá dài rồi, nhưng chổ này từ trước là đất nông nghiệp giờ bỗng dung lại biến thành một công viên thu nhỏ như này, chúng tôi cũng rất bức xúc. Đây là khuôn viên do một cá nhân tự xây dựng, không phải của tổ dân phố hay cơ quan, tổ chức nào đâu. Họ được phường tạo điều kiện cho xây chứ không có thủ tục giấy tờ gì đâu”.

Khu vui chơi rông hàng trăm mét vuông được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp

Để khách quan thông tin, PV đã mục sở thị tại địa điểm khu vui chơi mà người dân phản ánh. Theo ghi nhận của PV, tại ngõ 124 phố Do Nha thuộc phường Tây Mỗ thì xuất hiện một khu vui chơi được xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích hàng trăm mét vuông. Khu vui chơi được xây dựng kiên cố, có hệ thống đèn chiếu sáng, cầu trượt, xà đơn, xà kép... đầy đủ dụng cụ tập thể thao như một công viên thu nhỏ.

Đáng chú ý, ngay cạnh khu vui chơi, phần móng vững chắc của một công trình khác cũng đang được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không hề có sự kiểm tra, hay ngăn chặn của cơ quan chức năng.

Không gian tiểu cảnh trong khu vui chơi

Phường lập xử lý chay?

Liên quan đến thông tin phản ánh, trao đổi với PV, một cán bộ thuộc tổ trật tự xây dựng phường Tây Mỗ cho biết: “Đó là khu vui chơi cho nhân dân, xây dựng trên đất nông nghiệp, làm dạng hỗ trợ từ thiện. Họ chỉ lắp mỗi hàng rào bằng sắt cho trẻ con, người già ra chơi chứ không có gì to tát đâu. Còn liên quan đến chổ nền đất có xuất hiện móng nhà đó là họ dựng lên từ trong năm, xây nhà tạm làm phòng khám từ thiện nhưng phường đã lập biên bản xử lý tại chổ. Tụi anh lập xử lý chay và đang lên kế hoạch tháo dỡ”.

Ở một thời điểm trước đó , PV liên hệ với cán bộ tổ trật tự xây dựng của phường thì nhận được thông tin là “anh đang đi cưỡng chế khu vui chơi, đang chuẩn bị đi xử lý” nhưng khi PV xuống hiện trường thì vẫn không có sự thay đổi gì, các hoạt động vẫn diễn ra trong khu vui chơi với sự tham gia đông đúc của người dân.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng đất nông nghiệp tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã và đang bị “biến tướng” xây dựng thành nhà ở và khu vui chơi trái phép trong suốt thời gian dài nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền sở tại không kiên quyết tổ chức xử lý sai phạm hay có nhóm lợi ích bao che, khiến người dân vô cùng bức xúc?

Hệ thống móng kiên cố đổ bê tông cốt thép đang xậy dựng trên đất nông nghiệp

Việc xây dựng khu vui chơi giải trí đã được quy định rõ ràng trong Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014. Trong đó chỉ rõ: việc kinh doanh khu vui chơi giải trí chính là một trong những ngành nghề đòi hỏi, yêu cầu phải có đăng ký kinh doanh, cần có giấy phép kinh doanh mới được quyền hoạt động. Nếu không có giấy phép kinh doanh thì sẽ không được phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc xây dựng khu vui chơi cũng phải được các cơ quan nhà nước chấp nhận chủ trương đầu tư, thỏa thuận về địa điểm. Đồng thời, công tác đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng đến xã hội, phòng chống cháy nổ cũng là một trong các nội dung được quy định chặt chẽ.

Theo quy định của Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, từ ngày 5/1/2020, các hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở; phân lô, bán nền chưa đủ điều kiện; lấn, chiếm đất… sẽ bị phạt tiền cao nhất lên đến 1 tỷ đồng. Đối với khu đô thị thì mức xử phạt như đối với đất nông nghiệp thì mức phạt sẽ gấp đôi và mức phạt tối đa sẽ không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Công trình phụ xuất hiện cạnh khuôn viên công viên

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, vấn đề được nêu trên khiến UBND phường Tây Mỗ đang bỏ mặc, không xử lý sai phạm? Hay có sự “bao che”, “dung túng”, “lợi ích nhóm”, nên chính quyền địa phương “làm ngơ”, “phớt lờ”, khiến tình trạng vi phạm kéo dài?

Kính đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ và cơ quan chức năng cùng khẩn trương vào cuộc thanh tra, xử lý nghiêm công trình sai phạm trên, làm rõ những vi phạm liên quan đến các cá nhân, tập thể liên quan trong việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang tái diễn trên địa bàn.

 

Nguyễn Thắng