Thanh Hóa: Công an Đông Sơn phá vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet

Huy Hoàng

Những ngày cuối năm 2019, cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn đã phá án vụ các đối tượng lợi dụng lòng tin của người dân lừa đảo môi giới đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc qua mạng internet với số tiền 80 triệu đồng.

Ngày 06/12/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Sơn nhận được Phiếu chuyển đơn số 2127/PC01 ngày 04/12/2019 của Phòng PC01 CAT Thanh Hóa về giải quyết đơn của chị Lê Thị Hà (SN 1987, thường trú tại thôn Trường Xuân, xã Đông Ninh, Đông Sơn).

Nội dung đơn của chị Hà như sau: Chị Hà đã có sự trao đổi, thống nhất trên mạng xã hội với anh Lê Đình Sơn (không rõ lai lịch, địa chỉ) về việc môi giới đi xuất khẩu lao động với số tiền 80 triệu đồng kèm theo các giấy tờ cá nhân của chị Hà gồm hộ chiếu, CMND; giấy đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền anh Sơn đã bỏ trốn.

Đối tượng Lê Trọng Linh trước quan Công an huyện Đông Sơn, Thanh Hóa.

Sau khi nhận được phiếu chuyển đơn của Phòng PC01, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Lê Minh Hạnh - Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA huyện Đông Sơn, Cơ quan CSĐT đã tiến hành điều tra xác minh, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, chứng cứ xác định Lê Đình Sơn (SN 1992, quê quán: thôn Tây Phúc, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) là đối tượng có sử dụng tài khoản ngân hàng STK: 1903286590410 của NH TECHCOMBANK chi nhánh Nam Hà Nội để nhận số tiền là 80.000.000đ từ chị Hà.

Cơ quan CSĐT CA huyện Đông Sơn đã thành lập 01 tổ công tác đặc biệt ngay lập tức ra TP.Hà Nội phối hợp cùng với Công an phường Giáp Bát, TP.Hà Nội để rà soát, sàng lọc các đối tượng nổi có khả năng thực hiện hành vi phạm tội. Sau một thời gian ngắn rà soát tổ công tác tìm ra đối tượng Lê Đình Sơn hiện đang làm nhân viên thủ kho FPT Shop tại số 495 Trương Định, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Tổ công tác đã trinh sát và mai phục đối tượng. Đến 15 h ngày 11/12/2019 tổ công tác phát hiện đối tượng Lê Đình Sơn xuất hiện tại khu vực Bến xe Giáp Bát, Tổ công tác đã đưa đối tượng về CA Phường Giáp Bát để làm việc.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Đại – Phó trưởng Công An huyện, phó thủ trưởng cơ quan CSĐT cho biết: "Qua đấu tranh bằng nhiều tài liệu, chứng cứ xác đáng, đối tượng Sơn đã khai ra 02 đối tượng có liên quan khác là Lê Trọng Linh (SN 1985, quê quán: thôn Mai Viên, Song Mai, Kim Động, Hưng Yên) và Lương Thị Trang (SN 1993, quê quán: Khánh Hà, Thường Tín, Hà Nội) đang ở Nhà nghỉ Thanh Tú ở Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Tổ công tác đã nhanh chóng phối hợp cùng CA P.Giáp Bát đưa các đối tượng trên về trụ sở Công an phường để làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng Lê Trọng Linh khai nhận bản thân đã nhắn tin trên Zalo với chị Hà để làm Visa cho chị Hà đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với số tiền 130.000.000 đ và phải đưa trước 80.000.000đ. Chị Hà đã đưa đủ số tiền là 80.000.000đ qua 05 lần gửi tiền. Đối tượng Sơn là người rút số tiền 80.000.000đ và đưa cho đối tượng Linh, Linh thừa nhận đã nhận đủ số tiền 80.000.000đ từ Sơn và chi tiêu hết số tiền đã nhận vào mục đích cá nhân, bản thân Linh không có chức năng để làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Ngay trong đêm 11/12/2019 CA huyện Đông Sơn đã di lý các đối tượng về trụ sở để đấu tranh làm rõ".

Đây cũng là một lời cảnh tỉnh cho những người dùng MXH, hãy nâng cao cảnh giác hơn. Hiện Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Lê Trọng Linh. Đồng thời phối hợp với VKSND huyện Đông Sơn lập hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo pháp luật.

Tiến Anh