Thành phố Phú Quốc (Kiên Giang): Kiên quyết xử lý công trình xây dựng không phép, công trình vi phạm pháp luật về quy hoạch sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất rừng Quốc gia

Ngọc Anh

Theo kết quả thống kê hiện trên địa bàn toàn Thành phố Phú Quốc ước khoảng hơn 1000 công trình xây dựng không phép, trái phép, đặc biệt là những công trình xây dựng trái phép trên diện tích rừng.

picture1-1652087256.jpg picture2-1652087289.jpg

Kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm lấn, chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoach được duyệt, gây mất an ninh trệt tự trên địa bàn thành phố Phú Quốc.

Theo đó, kế hoạch xác định mục đích xử lý vi phạm lấn, chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được duyệt… Địa bàn trọng điểm tập trung thực hiện là xã Gành Dầu và xã Dương Tơ, chia làm 02 giai đoạn; giai đoạn 1 từ khi ban hành quyết định đến 30/6/2022 và giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 01/7/2022. 

Theo thông tin từ lãnh đạo chính quyền địa phương phần lớn các công trình này đều xây dựng lén lút, một số công trình do sự quản lý lõng lẻo hoặc thờ ơ khi phát hiện chỉ lập biên bản cho có… khiến người dân trên địa bàn hết sức bức xúc.

picture3-1652087471.png

Một trong những công trình xây dựng trên đất rừng Quốc gia Phú Quốc do ông Tony Tèo ở TP. HCM xây dựng giữa rừng quốc gia.

Nhiều hộ sinh sống tại ấp Chuồng Vích, xã Gành Dầu cho biết: Trong khi phần lớn người dân tuân thủ nghiêm quy định, quy hoạch và bảo vệ rừng thì một số người lại ngang nhiên vào bao chiếm và ngang nhiên xây dựng nhà. Người dân xã Gành Dầu mong các cơ quan có thẩm quyền sớm lập lại trật tự trong xây dựng trên địa bàn thành phố Phú Quốc thực chất và hiệu quả tạo được niềm tin đối với nhân dân ở địa phương.

picture4-1652087528.png

picture5-1652087599.jpgpicture6-1652087599.png

Một trong những công trình xây dựng trái quy định trên đất do xã quản lý tại ấp Rạch Hàm chỉ cách UBND xã Hàm Ninh chỉ khoảng hơn 1000m.

Trước những bức xúc của người dân và yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển bền vững thành phố Phú Quốc trong thời gian tới, ngày 5/4/2022, UBND thành phố Phú Quốc ban hành kế hoạch số 159/KH-TKT (theo Quyết định số 3399/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc) tiếp tục thành lập tổ kiểm tra, nhằm kiên quyết thực hiện nghiêm các công trình xây dựng không phép, trái phép; giữ nghiêm kỷ cương pháp luật trong xây dựng, đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và trật tự xây dựng được phê duyệt của các cấp, trên địa bàn tỉnh nói chung và Thành phố Phú Quốc nói riêng.

Người dân thành Phú Quốc kỳ vọng đợt xử lý sai phạm lần này có chuyển biến thật sự, đồng thời kết quả này sẽ là bài học thiết thực đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của thành phố. Từ đó nâng cao hơn nữa chức trách nhiệm người đứng đầu.

 

Tú Thanh