Tiền Hải (Thái Bình): Trang trại lợn bức tử môi trường

Thảo Huyền

Trang trại lợn với quy mô hàng nghìn con thuộc địa bàn hai xã Nam Hưng và Nam Cường (Tiền Hải, Thái Bình) ngang nhiên xả thải “bức tử” môi trường. Điều ngạc nhiên, trong nhiều năm qua, người dân tha hồ “kêu trời” vì sự ô nhiễm, nhưng chính quyền lại nói “không quản lý được”.

Dân kêu, chính quyền thờ ơ

Hàng trăm người dân thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng và thôn Chí Cường, xã Nam Cường lâu nay vô cùng bức xúc về tình trạng trang trại chăn nuôi lợn của công ty TNHH Cường Thịnh và công ty TNHH Hưng Phú Cường gây mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Những ngày mùa hè, thời tiết nắng nóng càng khiến cho không khí ngột ngạt, còn những hôm mưa nhiều, lượng nước thải của các trang trại này xả ra sông, dâng lên cao, tràn cả ra khu vực sinh sống của người dân, khiến cuộc sống họ vô cùng thê thảm.

“Các anh không thể hình dung nổi đâu, mùi hôi khủng khiếp lắm. Nhất là khi mùa hè thời tiết nắng nóng, mùi càng bốc lên dữ dội, rồi gió thổi vào nhà khiến chúng tôi không thể nuốt nổi cơm. Có người không chịu được, mấy hôm đỉnh điểm phải đi tá túc ở nhà họ hàng chứ có dám ở nhà đâu”, ông Thành sinh sống cách trang trại lợn chừng 200m, cho biết.

 

Khu vực xả thải bên trong khuôn viên trang trại lợn của công ty TNHH Cường Thịnh

Theo người dân xung quanh, suốt nhiều năm qua, mùi hôi thối này xuất hiện vào những thời điểm khác nhau, có khi là vào đêm khuya hoặc lúc sáng sớm, nhất là những lúc thời tiết chuyển nắng sang mưa thì mùi hôi càng nồng nặc hơn. Ngày nắng mùi hôi thối bốc lên khiến cho môi trường ô nhiễm, có thời điểm, nước từ trang trại xả thẳng gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, cá chết trắng bờ mương. Ngày mưa, trời nồm không khí ẩm thấp, mùi hôi ép xuống, đêm không ngủ được. Người dân rất hoang mang lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với người già trẻ em.

Chị Hạnh chia sẻ trong sự bức xúc: “Nhà tôi có bố mẹ già yếu, đợt trước mẹ tôi nhập viện cấp cứu vừa do nắng nóng, lại thêm cả mùi hôi và mùi của hóa chất từ trại lợn bên cạnh. Sức khỏe bố mẹ tôi vậy, giờ lại bị trại lợn hành hạ thế này thì mệt mỏi quá! Chúng tôi đôi khi cũng phải đeo khẩu trang suốt trừ mỗi lúc ăn cơm là phải bỏ ra thôi."

“Suốt nhiều năm liền chúng tôi gửi rất nhiều đơn kiến nghị, kêu cứu lên chính quyền xã, huyện nhưng không ai giải quyết cho. Vì thế người dân chúng tôi giờ chỉ biết cam chịu, bỏ mặc sức khỏe của chính mình thôi”, cô Lan (người dân thôn Chí Cường) ngậm ngùi chia sẻ với PV.

Tận mục sở thị nỗi bức xúc của người dân, PV đã có mặt tại địa bàn thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng và thôn Chí Cường, xã Nam Cường. Chúng tôi hoàn toàn kinh ngạc khi tận mắt chứng kiến một dòng nước đỏ ngàu, bốc mùi hôi thối khủng khiếp, có đoạn sông còn sủi bọt trắng.

Bất lực hay bao che?

Qua tìm hiểu của PV, được biết, trang trại lợn tại thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng là của Công ty TNHH Cường Thịnh, người đại diện pháp luật là ông Đặng Duy Thịnh và trang trạng lợn tại thôn Chí Cường, xã Nam Cường là của Công ty TNHH Hưng Phú Cường, người đại diện pháp luật là ông Phạm Văn Thiêm. 2 trang trại này đều hoạt động từ năm 2009 với quy mô chăn nuôi gia súc 2.000 con.

Trang trại lợn của công ty Cường Thịnh luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”

Để thông tin được khách quan, PV đã có đến làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND hai xã. Tại xã Nam Hưng, sau khi PV đề cập những phản ánh, bức xúc của người dân trong nhiều năm, ông Nguyễn Văn Phiên - Chủ tịch UBND xã phân trần: “Cũng có việc xả thải, có công ty chăn nuôi C.P thuê lại để nuôi. Công ty C.P này cũng đã tổ chức đối thoại với người dân và làm việc với ủy ban xã cùng cam kết khắc phục trước ngày 15/1/2021”.

Nhấn mạnh vấn đề, ông Phiên cho biết: “Trang trại này trước của công ty Cường Thịnh, nay công ty mới mua bán lại và cho thuê như thế nào chúng tôi cũng không nắm được thông tin”.

Trong buổi làm việc khác với xã Nam Hưng, một vị cán bộ được giao cung cấp tài liệu cho PV đã cho biết: “Thủ tục pháp lý của cơ sở ngày xưa được tỉnh giao cho huyện quản lý nên địa phương không nắm được. Xã cũng đã lập đoàn kiểm tra nhưng cũng không được vào trong, chỉ loanh quanh ngoài cổng quan sát”.

Trụ sở UBND xã Nam Hưng

Tương tự, khi làm việc với lãnh đạo xã Nam Cường, PV cũng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Cán bộ địa phương thừa nhận tình trạng ô nhiễm như người dân phản ánh là đúng và đã tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để vì nằm ngoài thẩm quyền của xã. Thậm chí, UBND xã cũng không nắm được những thông tin cụ thể về hoạt động của trang trại lợn này.

Tiếp tục làm rõ những khúc mắc liên quan đến lời kêu cứu của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Nam, cán bộ phụ trách về môi trường – Phòng Tài nguyên & Môi trường, huyện Tiền Hải. Tại trụ sở, ông Nam cho biết huyện cũng nắm được thông tin và báo cáo công việc lên Sở Tài nguyên & Môi trường để được chỉ đạo giải quyết.

“Kết luận thanh tra số 17, ngày 26/01/2016 của UBND tỉnh đã chỉ ra những thiếu sót của cơ sở Cường Thịnh, cụ thể: Thiếu công trình bảo vệ môi trường, thiếu thủ tục hành chính nhưng đến nay công ty Cường Thịnh vẫn chưa khắc phục”, ông Nam cho biết.

Điều đáng nói, trong buổi làm việc với ông Nam, một lần nữa PV lại nhận được câu trả lời của cán bộ cấp huyện khẳng định không nắm được chủ nhân hiện tại của doanh nghiệp Cường Thịnh là ai nên không thể tiếp cận với trang trại để giải quyết vấn đề người dân phản ánh. Khi PV yêu cầu được tiếp cận hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của hai trang trại Cường Thịnh và Hưng Phú Cường thì ông Nam lại đề nghị PV liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên & Môi trường vì hai đơn vị này thuộc quản lý trực tiếp của Sở.

Như vậy, qua câu trả lời của các lãnh đạo xã Nam Cường, xã Nam Hưng, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tiền Hải có thể thấy những trang trại lợn gây ô nhiễm theo như phản ánh của người dân là có căn cứ. Nhưng thật khó hiểu khi cơ quan chính quyền địa phương đều không nắm được hoạt động của những cơ sở này.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thái Bình cần sớm chỉ đạo để tình trạng ô nhiễm được giải quyết dứt điểm, đảm bảo đời sống sức khỏe của người dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV