TP Cần Thơ: Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau bong non trên nền sẹo mổ cũ

Vào ngày 6/12, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã mổ cấp cứu kịp thời cứu sống được thai nhi 31 tuần 6 ngày và giữ lại được tử cung cho sản phụ bị nhau bong non thể nặng trên nền sẹo mổ lấy thai sớm.

Sản phụ H. T. T. L, (SN 1991, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng, tử cung gò cứng liên tục. Sau khi nhập viện, qua khai thác kỹ tiền sử, khám lâm sàng cẩn thận, kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ xác định đây là trường hợp nguy cơ cao do sản phụ có tiền căn nhau bong non ở lần sanh trước, tử cung dị dạng (tử cung có vách ngăn) và sẹo mổ lấy thai sớm 14 tháng. Chị L. được chẩn đoán: con lần 2, thai 31 tuần 6 ngày, ngôi mông, nhau bong non/vết mổ cũ.

BS.CKII. Phạm Thị Linh -Trưởng khoa Hậu Sản, Phẫu thuật viên chính thăm khám sản phụ và bé gái được chăm sóc tại bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ.

Ngay sau đó, sản phụ được đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm tiến hành hội chẩn viện khẩn cấp và ra quyết định xử trí phẫu thuật cấp cứu. Chỉ mất khoảng vài phút sau khi gây mê, các bác sĩ đã vui mừng chào đón bé gái chào đời với cân nặng 2000 gram, đồng thời tiến hành khâu phục hồi và bảo tồn tử cung thành công cho sản phụ. Bé gái tình trạng ổn định, thở NCPAP, nuôi ăn đường tĩnh mạch, kháng sinh dự phòng và có thể thực hiện ấp Kangaroo sớm cùng gia đình.

Theo BS.CKII. Phạm Thị Linh -Trưởng khoa Hậu sản, Phẫu thuật viên chính cho biết: Đây là trường hợp rất đặc biệt bởi sản phụ có vết mổ lấy thai sớm cách đây 14 tháng và có tiền căn nhau bong non ở lần sanh trước nếu không được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề như vỡ tử cung, xuất huyết ồ ạt phải cắt tử cung và có thể nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, những trường hợp có tiền căn mổ lấy thai lần đầu nên có kế hoạch ngừa thai tốt, cần khoảng 2 năm để mang thai sau khi mổ lấy thai lần trước. Đây là khoảng thời gian cần thiết để sẹo mổ lành ổn định và đảm bảo sức khỏe cho người mẹ trong lần mang thai tiếp theo. Đặc biệt, phụ nữ có tiền sử nhau bong non đang có kế hoạch mang thai, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra, theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín chất lượng sẽ giúp phát hiện bất thường nếu có và xử trí kịp thời.

Hai lần mang thai, chị L. đều bị nhau bong non và chị đã không giấu được xúc động khi chia sẻ về lần “vượt cạn” này: Em có tiền căn tử cung đôi và cũng bị nhau bong non trong thai kỳ đầu tiên. Lúc đó em nhập viện trong trình trạng thập tử nhất sinh và được các y bác sĩ tại bệnh viện tận tình cứu sống cả sinh mạng em và con. Và bây giờ là bé thứ hai, trước khi vào phòng mổ, tinh thần của em rất lo lắng, nhưng được các y bác sĩ ở đây luôn gần gũi, chia sẻ, động viên và tìm phương cách tốt nhất để em yên tâm, tin tưởng, phối hợp trong quá trình sanh nở. Gia đình em rất cảm kích và biết ơn đến tập thể bệnh viện vì đã một lần nữa giúp mẹ con em vượt qua được nguy hiểm này.

Mộng Trinh