Ứng xử thế nào khi gặp người phỏng vấn tuyển dụng 'hời hợt'?

Huy Hoàng

Khi đi xin việc, các ứng viên luôn đứng trước vô số lo lắng. Một trong những băn khoăn dễ nhận thấy nhất chính là ứng viên luôn tự hỏi không biết nhà tuyển dụng sẽ áp dụng phong cách phỏng vấn tuyển dụng nào, buổi phỏng vấn trước mắt sẽ có không khí và tinh thần ra sao. Hay làm cách nào để thể hiện tài năng bản thân một cách ấn tượng nhất? Và, nếu gặp người phỏng vấn “hời hợt”, bạn nên ứng xử thế nào?

Nhanh chóng lấy lại tinh thần, nắm bắt cơ hội

Người phỏng vấn “hời hợt” là một cách nói chỉ những người thiếu sự chuẩn bị khi phỏng vấn ứng viên hoặc không có kế hoạch cụ thể trong phỏng vấn bạn từ trước. Có thể họ chỉ “tình cờ” ghé ngang tham dự vào cuộc phỏng vấn và bạn phải là người chủ động hoàn toàn. Lúc đó chắc chắn mọi tưởng tượng của bạn về không khí phỏng vấn sẽ bị “phá vỡ”, bởi nhà tuyển dụng “mù mờ” thông tin về bạn. Lúc này có thể mọi thứ trong đầu bạn rối tung lên, hàng tá câu trả lời “ứng phó” được chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng dường như không còn giá trị vì nhà tuyển dụng không hỏi gì nhiều. Lúc này, đừng quá lo lắng mà hãy nhanh chóng lấy lại tinh thần. Bạn hãy xem đây là lợi thế lớn để bạn thỏa sức “tiếp thị” về bản thân. Song đừng quá tự tin đến mức thao thao bất tuyệt “đánh bóng” bản thân mà quên quan sát thái độ của họ. Hãy từng bước trình bày tất cả kinh nghiệm của bản thân liên quan đến nghề nghiệp, vị trí công việc bạn ứng tuyển. Việc bạn bình tĩnh làm chủ cuộc phỏng vấn chính là “điểm cộng” lớn trong mắt họ.

Làm chủ thời gian, đặt những câu hỏi thông minh

Thay vì đặt câu hỏi thì người phỏng vấn thiếu chuyên nghiệp sẽ chọn cách để bạn chủ động trình bày. Và thường những buổi phỏng vấn tuyển dụng việc làm như vậy sẽ diễn ra rất nhanh. Đừng vội đánh giá người phỏng vấn đã xem thường buổi phỏng vấn này mà nhiều khi họ đang “giăng bẫy” để xem thái độ và cách xử trí của bạn. Bạn cũng luôn nên ghi nhớ một điều người phỏng vấn đang dùng phong cách “hời hợt” để kiểm tra ứng viên thường có hai mục đích chính là họ chỉ cần nắm những thông tin cơ bản từ sự chia sẻ chân thực của bạn, một trường hợp nữa chính là họ nhận thấy bạn chưa phù hợp hoặc đã có ứng viên tiềm năng nên muốn lướt qua buổi phỏng vấn này thật nhanh. Vì vậy hãy luôn nhắc nhở mình rằng “phải làm chủ thời gian”. Bởi chắc chắn không có người phỏng vấn nào thích ngồi hàng giờ để nghe ứng viên “ba hoa” về mình. Cuộc phỏng vấn ngắn gọn do ứng viên làm chủ thường “có giá” hơn so với những buổi phỏng vấn thông thường. Bởi vậy bạn nên dẫn dắt câu chuyện tốt hơn, để hai bên cùng thoải mái, cũng như luôn cố gắng tìm cơ hội trình bày năng lực bản thân mà trong hồ sơ xin việc không thể thể hiện được. Việc đặt câu hỏi có chiều sâu cũng là cách để bạn “lật ngược tình thế” để nhận được đánh giá tốt từ người phỏng vấn tuyển dụng.

Phát huy khả năng giao tiếp của bản thân

Chắc chắn rồi, muốn chinh phục những nhà tuyển dụng “hời hợt” thì tốt nhất là bạn phải phát huy tối đa khả năng giao tiếp của bản thân. Bạn không chỉ cần ăn nói thú vị, khôn khéo dẫn họ theo câu chuyện của bạn mà còn cần biểu hiện cả trong ánh mắt, cử chỉ… Bên cạnh việc sử dụng những lời lẽ thông minh, ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin để cho họ thấy những điểm mạnh cũng như hướng khắc phục những điểm yếu của bản thân. Ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, điệu bộ của bạn cũng cần đúng mực, phụ trợ hiệu quả cho những gì bạn nói cũng như cách bạn lắng nghe thông tin từ nhà tuyển dụng. Đừng để họ nhận định rằng quả thật việc ngồi trước mặt bạn chỉ như là một buổi hội thảo nhàm chán, không hữu ích và không có điểm nhấn. Có hàng trăm cách để miêu tả bản thân, nhưng chắc chắn để có được thành công trong vấn đề này thì bản thân bạn phải nắm được giá trị bản thân mình khác biệt ở đâu, điểm mạnh nào phù hợp với vị trí ứng tuyển. Nên nhớ khả năng ăn nói sẽ khắc họa phần nào tính cách, cũng như thái độ, sự tích cực, năng động và đầy nhiệt huyết đáng quý của con người bạn. Dĩ nhiên nụ cười tự nhiên và đúng thời điểm chính là điều bạn luôn phải giữ trong suốt thời gian phỏng vấn này.

Những yếu tố trên được xem là “nghệ thuật phỏng vấn” để chinh phục thành công nhà tuyển dụng. Việc nhận diện nhà tuyển dụng cũng là bước đi quan trọng để nỗi lo trong bạn về suy nghĩ liệu có vượt qua các vòng phỏng vấn tuyển dụng sẽ nhanh qua. Dù gặp nhà tuyển dụng theo phong cách nào thì cũng đừng ngại thể hiện khả năng tương tác của bản thân để nổi bật suy nghĩ, quan điểm, để chứng tỏ với họ rằng bạn xứng đáng với vị trí đó. Hy vọng những điều CareerLink chia sẻ sẽ giúp bạn có những cách ứng xử tốt nhất khi gặp nhà tuyển dụng “hời hợt”.

Mai Hương