Vì sao Cty CP Đầu tư Thùy Dương và nhà thầu bị Thanh tra xây dựng xử phạt 190 triệu đồng?

Biên tập viên

Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng vừa thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Đầu tư Thùy Dương theo Quyết định 08/QĐ-VPHC ngày 25/01/2024 và Quyết định 41/QĐ-VPHC ngày 23/04/2024, tổng mức phạt tiền là 130 triệu đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng cũng ban hành Quyết định 09/QĐ-VPHC ngày 25/01/2024 xử phạt Cty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim và Quyết định 10/QĐ-VPHC ngày 25/01/2024 bị xử phạt Hợp tác xã Cơ khí và Xây dựng Thăng Long, tổng mức xử phạt là 60 triệu đồng.

Các công ty trên bị xử phạt do có vi phạm liên quan đến Dự án khu văn phòng cho thuê và nhà ở cao tầng (tên thương mại Lakeside Garden) tại khu vực hồ Phương Lưu, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

Dự án này do Cty CP Đầu tư Thùy Dương làm chủ đầu tư. Các nhà thầu gồm Cty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim và Hợp tác xã Cơ khí và Xây dựng Thăng Long.

Theo đó, ngày 27/06/2024, ông Nguyễn Văn Quế - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã ký Thông báo kết luận thanh tra số 41/TB-TTrSXD về việc thực hiện các quy định về xây dựng, quy hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với Dự án nêu trên.

x2-1721200644.jpg
Thời kỳ thanh tra từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho đến thời điểm thanh tra.

Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã nêu một số tồn tại, hạn chế của chủ đầu tư và nhà thầu liên quan trong việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án này, đồng thời ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trên cơ sở kết luận và kết quả xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính như đã nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng yêu cầu Cty CP Đầu tư Thùy Dương thực hiện nghiêm Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở Xây dựng ban hành; Tổ chức khắc phục các tồn tại, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót; Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án, thực hiện theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, thực hiện các thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và đăng ký biến động đất đai đối với Dự án sau khi Dự án được điều chỉnh quy hoạch chi tiết chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Thanh tra Sở Xây Dựng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư Thùy Dương khẩn trương quyết toán nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định; Khi triển khai thi công phải tuân thủ Luật Xây dựng, các quy định về an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Đối với hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Cty CP Đầu tư Thùy Dương thường xuyên, định kỳ tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời thiết lập các hồ sơ liên quan để sớm bàn giao cho cơ quan có chức năng quản lý, khai thác, vận hành; Báo cáo chính quyền địa phương xử lý khi có công trình vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy hoạch được duyệt.

Trong hoạt động kinh doanh bất động sản, Cty CP Đầu tư Thùy Dương phải tuân thủ quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Đối với Hợp tác xã Cơ khí và Xây dựng Thăng Long và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu hai đơn vị này thực hiện nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Thi công công trình phải tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy theo quy định; Lựa chọn cá nhân có đủ điều kiện năng lực để thực hiện công việc được giao theo quy định của pháp luật.

Đối với UBND quận Ngô Quyền, quận cần chủ trì, tổ chức tiến hành kiểm tra việc thực hiện theo Giấy phép xây dựng được cấp và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đối với các công trình thuộc Dự án này.

x3-1721200644.jpg Phối cảnh Dự án khi hoàn thành

Dự án Lakeside Garden được đánh giá là dự án có vị trí đẹp tại Hải Phòng, gồm tổ hợp 2 toà nhà chung cư cao 27 và 31 tầng được xây dựng trên diện tích 7.800m2, chiều cao 113m. Khi hoàn thành, Dự án sẽ cung cấp 545 căn hộ hạng sang tới quý khách hàng

Cty CP Đầu tư Thùy Dương có MST 0200577637, cấp ngày 20/03/2007, trụ sở tại số 146 Phan Bội Châu, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, vốn điều lệ 800 tỷ đồng, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Luân, SN 1970.

Được biết, ngày 26/06/2024, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Hải Phòng đã ký Quyết định số 637/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư Thùy Dương, số tiền phạt 8.100.000 đồng. Lý do là vì tính đến ngày 31/05/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thùy Dương chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT với tổng số tiền chậm đóng là 151.448.400 đồng.

 Nguyễn Huy