Vụ phòng khám Hồng Phúc giữ bệnh nhân tại Đồng Nai: Đại diện phòng khám lên tiếng?  

Huy Hoàng

Liên quan đến vụ việc một nữ bệnh nhân tố cáo bị Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) giữ lại tại phòng khám, ngày 27/12, PV đã liên hệ làm việc với đại diện phòng khám này để làm rõ các thông tin liên quan.

Hình ảnh cơ quan chức năng kiểm tra Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc.

Thông tin với PV, bà Trần Thị Thu Hà (người quản lý trực tiếp tại Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc thuộc Công ty TNHH MTV Hồng Phúc) cho biết, sau vụ việc, phòng khám đã có phản hồi về vụ việc gửi đến Công an tỉnh Đồng Nai, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và các cơ quan có liên quan.

Bà Hà cũng thông tin, không có việc phòng khám giữ người và mọi việc chỉ là do y bác sĩ thương bệnh nhân nhưng cuối cùng lại gặp rắc rối, ảnh hưởng đến uy tín của phòng khám.

Theo lời bà Hà trình bày, vào ngày 24/12, chị N. (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) có đến phòng khám với mục đích muốn thực hiện chấm dứt thai kỳ. Tại đây, sau khi đăng ký khám thì chị N. được nhân viên lễ tân hướng dẫn và đưa vào phòng tư vấn kế hoạch hóa gặp bác sĩ.

Qua thăm khám, bác sĩ cho chị N. làm các kiểm tra cần thiết trước khi thực hiện đình chỉ thai kỳ với giá tiền 790.000 đồng. Sau khi qua các bước kiểm tra ban đầu, xác định được chị N. đủ điều kiện sức khỏe để chấm dứt thai kỳ. Vì vậy, bác sĩ đã tư vấn cho chị Nhi về mức giá đình chỉ thai kỳ giao động từ 1,5 triệu đồng - 9,5 triệu đồng (tương đương đau - đau ít - không đau) và chị N. chọn mức giá là 1,5 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí như thuốc truyền, phí điều trị vật lý trị liệu).

Tiếp đó, bác sĩ chọn phương pháp đình chỉ thai kỳ bằng thuốc và hút thai chân không cho chị N. rồi cho chị N. nằm lại chờ theo dõi sức khỏe từ 4 - 6 tiếng đồng hồ. Điều đặc biệt quá trình thăm khám cho chị N., bác sĩ phát hiện chị N. bị viêm nhiễm rất nặng, bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bác sĩ cũng đã lấy mẫu vật và gửi đi bệnh viện lớn để sinh thiết.

Khi bác sĩ thông báo về tình hình sức khỏe của bản thân, chị N. đã hỏi bác sĩ về chi phí chữa viêm lộ tuyến và được tư vấn mức giá từ khoảng 15,8 - 18,8 triệu đồng. Bệnh nhân đồng ý chọn phương pháp điều trị với mức giá 15,8 triệu đồng. Tuy nhiên, việc điều trị chưa diễn ra vì bệnh viện vẫn chờ sức khỏe bệnh nhân phục hồi sau khi thực hiện đình chỉ thai kỳ và chờ kết quả sinh thiết của bệnh nhân này. Phía phòng khám cũng chỉ mới thu của bệnh nhân N. số tiền hơn 2 triệu đồng cho việc đình chỉ thai kỳ.

“Về việc chị N. nói rằng, chúng tôi đã giữ chị ấy lại phòng khám là thông tin 1 phía và vô cùng thiếu căn cứ. Bởi nguyên tắc phòng khám chúng tôi không điều trị nội trú nên bệnh nhân không thể ở lại phòng khám. Do đó, khi hết giờ theo dõi tình trạng sức khỏe, bác sĩ đã để cho chị N. về. Tuy nhiên, chính chị N. là người xin được ở lại nhiều ngày với lý do chờ kết quả sinh thiết về sẽ điều trị nhưng bác sĩ đã tư vấn là phòng khám không được phép cho bệnh nhân ở lại. Trước sự việc, chị N. tiếp tục chuyển hướng xin được ngủ nhờ lại một đêm vì quãng đường đi về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xa, đêm khuya không thể về. Do thương bệnh nhân nên bác sĩ đã cho chị N. ở lại, đồng thời cắt cử một điều dưỡng ở lại chăm sóc chị N.. Khi nhân viên của phòng khám chúng tôi tan ca trực là 20 giờ 30 phút và trước khi xuống ca thì trợ lý của bác sĩ có ghé thăm hỏi và dặn dò bệnh nhân đôi lời. Thời gian trợ lý của bác sĩ xuống ca là khoảng 21h, và sau đó khoảng 15 phút thì chị N. gọi điện cầu cứu và báo bị chúng tôi giữ người, thật vô lý”, bà Hà nói.

Bà Hà cũng thông tin thêm, bên cạnh đó, trong thời gian chị N. thăm khám và thực hiện thủ thuật thì người trực tiếp xử lý thăm khám, làm thủ thuật là bác sĩ người Trung Quốc tên Li Ke Li. Ngoài ra còn có chị Cao Thị Kim Phụng là phiên dịch và là phụ việc cho bác sĩ. Thế nhưng, do chị Phụng là người mới vào làm tại bệnh viện nên chưa kịp đăng ký danh sách lên Sở Y tế tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, không có chuyện chị Phụng là người không có chuyên môn như phản ánh.

“Chị Phụng đã được Đại học Y dược Cần Thơ cấp bằng bác sĩ ngành y đa khoa (phụ sản) vào ngày 16/6/2016. Ngoài ra, chị Phụng cũng đã được Đại học Y dược TP.HCM cấp giấy chứng nhận đủ trình độ phiên dịch tiếng Trung trong khám bệnh chữa bệnh tại Việt Nam theo quyết định số 1961/QĐ - ĐHYD ngày 26/6/2017. Và cũng có giấy xác nhận thời gian thực hành chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực An Giang từ 29/6/2016 đến 8/7/2019. Do đó, chị Phụng đủ trình độ chuyên môn để truyền tải những tư vấn trong quá trình khám chữa bệnh của các bác sĩ đến bệnh nhân. Và chúng tôi cũng đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đến trình độ nghiệp vụ, chuyên môn của chị Phụng đến cơ quan chức năng. Ngoài ra, chị Phụng cũng là phụ việc của bác sĩ nên chị Phụng có chức năng chuẩn bị những dụng cụ và làm một số việc phụ trước khi bác sĩ tiến hành làm thủ thuật”, bà Hà nói.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện các cơ quan này vẫn đang xác minh, làm rõ vụ việc liên quan đến Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc.

Trước đó, chị N. (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đã phản ánh đến cơ quan chức năng, vào khoảng 9h sáng ngày 24/12, chị một mình đến Phòng khám Đa khoa Hồng Phúc (địa chỉ số 203A, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đăng ký khám bệnh và đóng số tiền 740 ngàn đồng.

Tại đây, chị N. được một bác sĩ khám, chẩn đoán thai 5 tuần tuổi và chị N. được cho đi xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm. Sau khi được tư vấn, chị N. đồng ý gói dịch vụ hút thai giá 2 triệu đồng. Khi hút thai, chị N. liên tục kêu đau nên nhân viên tư vấn sử dụng gói dịch vụ không đau và chị N. đồng ý. Đến 13h cùng ngày, chị N. được một bác sĩ thông báo chi phí điều trị là 19.130.000 đồng.

Sau khi làm thủ thuật xong, chị N. được truyền thuốc và nằm lại điều trị tại phòng lưu bệnh. Sau đó, chị N. xin về để lấy tiền, nhưng nhân viên của phòng khám bảo bệnh nhân phải nằm lại truyền dịch, chờ người nhà chuyển tiền sẽ giải quyết cho về, sau đó chị N. đã điện thoại đến cơ quan chức năng phản ánh sự việc.

MAI LY