Yên Bái: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” kỳ lạ cho lãnh đạo BHXH huyện Văn Yên

Thảo Huyền

Theo phản ánh của người dân đến đường dây nóng 0888882323 về việc ông Nguyễn Quang Đào, giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã làm thủ tục 'hợp thức" thửa đất 200m2 của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn thành đất của mình, vụ việc đã diễn ra thời gian dài, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, theo đơn của bà Hoàn, thì vợ chồng bà công tác tại một xí nghiệp nông sản Văn Yên, ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên. Ngày 02/5/1989, UBND thị trấn Mậu A cấp cho gia đình bà Hoàn một mảnh đất thổ cư, diện tích 200m2, tại khu vực gò Chè - Huyện Đội, (nay là thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A), mang tên ông Hoàng Văn Thư là chồng bà Hoàn.

Nóng - Yên Bái: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” kỳ lạ cho lãnh đạo BHXH huyện Văn Yên

Giấy tờ đất của UBND Thị trấn Mậu A cấp cho gia đình bà Hoàn năm 1989 

Năm 1992, do bệnh tật đau ốm nên bà Hoàn phải nghỉ mất sức và chuyển về nương nhờ gia đình nhà chồng ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Khi đó, ông Đào có mua đất của một gia đình bên cạnh nhà bà Hoàn, thấy bà Hoàn không sử dụng nhà đất ở đây nên ông Đào đã mượn đất nhà bà Hoàn để trồng rau. Do tin tưởng nên bà Hoàn vô tư cho ông Đào mượn mà không có giấy tờ gì. 

Đến năm 2018 khi bà Hoàn có nhu cầu làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) mảnh đất này. Nhưng khi đến phòng Tài nguyên môi trường huyện Văn Yên, bà Hoàn mới biết mảnh đất của mình đã bị ông Đào làm thủ tục chuyển sang tên mình.

Bức xúc trước việc tài sản bị làm thủ tục sang tên ông Đào một cách phi lý, bà Hoàn đã gửi đơn lên UBND thị trấn Mậu A kiến nghị làm rõ vụ việc. 

UBND thị trấn tổ chức cuộc họp hòa giải giữa ông Đào và bà Hoàn, nhưng ông Đào chỉ đồng ý bồi thường cho bà Đào 50 triệu đồng. 

Bà Hoàn không đồng ý và gửi đơn lên Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đề nghị UBND huyện cấp trả lại đất cho gia đình mình.

Nóng - Yên Bái: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” kỳ lạ cho lãnh đạo BHXH huyện Văn Yên (Hình 2).

Đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Hoàn gửi tới chủ tịch UBND huyện Văn Yên

Ngày 5/7/2019 UBND huyện Văn Yên có văn bản số 773 về việc: "Trả lời, hướng dẫn công dân Nguyễn Thị Hoàn", trong đó UBND huyện đề nghị gia đình bà Hoàn: "Cung cấp đầy đủ hồ sơ và các căn cứ pháp lý, để gửi đến Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật".

Nóng - Yên Bái: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” kỳ lạ cho lãnh đạo BHXH huyện Văn Yên (Hình 3).

Văn bản 773 của UBND huyện Văn Yên

Trong một diễn biến khác, sau khi hợp thức hóa mảnh đất của bà Hoàn sang tên mình, ông Đào đã bán lại mảnh đất này cho ông Vũ Xuân Kiên ở cùng thị trấn Mậu A.

Tuy nhiên, do mảnh đất đã được chuyển sang tên ông Đào có sự tranh chấp, nên giao dịch sang nhượng giữa ông Đào và ông Kiên đã bị đình lại.

Đến nay, việc đòi lại tài sản của bà Hoàn vẫn dậm chân tại chỗ, còn ông Nguyễn Quang Đào, người đã thực hiện hành vi hợp thức tài sản đất của bà Hoàn thì vẫn ung dung với cương vị giám đốc BHXH huyện Văn Yên.

Nóng - Yên Bái: Cần làm rõ quy trình cấp “sổ đỏ” kỳ lạ cho lãnh đạo BHXH huyện Văn Yên (Hình 4).

Ông Nguyễn Quang Đào - Giám đốc BHXH huyện Văn Yên

Vụ việc này không đơn thuần chỉ là tranh chấp đất đai, mà còn có dấu hiệu hình sự liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản. Do vậy, UBND huyện Văn Yên “đẩy“ vụ việc sang toà là có phần thoái thác trách nhiệm. Ai xác nhận nguồn gốc đất để hợp thức hoá tài sản cho ông Đào? Quy trình cấp ”sổ đỏ” sai ở đâu, ai chịu trách nhiệm? Những vấn đề này UBND huyện Văn Yên cần làm rõ và chuyển vụ việc sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu hình sự.

Truyền hình Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin.