Qua giám sát, công tác cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, tại huyện Thủy Nguyên, đến thời điểm 01/10/2024, có đến 120 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã hoàn thiện hồ sơ và gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường thẩm định, trình UBND huyện xem xét ký duyệt nhưng chưa có kết quả, hoặc chưa có văn bản trả lại hồ sơ.
Trong danh sách 120 trường hợp được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thủy Nguyên liệt kê, đáng chú ý có nhiều trường hợp đã chuyển sang Phòng Tài nguyên & Môi trường từ tháng 01/2023, tức là đã gần 2 năm trôi qua nhưng vẫn chưa có kết quả.
Các trường hợp hồ sơ chậm, muộn trải đều ra hầu như tất cả các xã, thị trấn thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến công tác cấp Giấy chứng nhận nói chung trên địa bàn thành phố.
Trước đó, tháng 6/2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã ban hành Kết luận thanh tra số 63/KL-TTTP về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023.
Trong Kết luận của Thanh tra thành phố có thông tin liên quan đến 1.109 hồ sơ thuộc thẩm quyền của ngành đăng ký đất đai được tổng hợp qua Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường thuộc diện quá thời hạn giải quyết. Về việc này, một lãnh đạo Sở TNMT cho biết, nhiều hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.
Đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường chỉ đạo rà soát lại toàn bộ hồ sơ cấp Giấy chứng nhận thuộc diện chậm xử lý, tổng hợp để làm rõ cơ cấu và nguyên nhân chậm đến từ đâu, từ đó đề ra phương án xử lý hợp lý, quy trách nhiệm đúng đối tượng, tránh để ảnh hưởng đến toàn ngành.
Đối với 120 trường hợp theo danh sách nêu trên, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thủy Nguyên sẽ cho rà soát lại và thông tin đến phóng viên sau.
HĐND thành phố thành lập đoàn giám sát
Trước đó, ngày 19/7/2024, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 44/NQ-HĐND thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Đoàn giám sát do đích thân ông Phạm Văn Lập – Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng đoàn. Phó Trưởng đoàn giám sát gồm các ông: Phạm Quốc Ka - Trưởng ban Ban Pháp chế; ông Phùng Văn Thanh – Trưởng ban Ban Đô thị HĐND thành phố.
Đối tượng giám sát gồm các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan như: Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục thuế thành phố, UBND các quận, huyện. Đoàn cũng tiến hành giám sát các cơ quan cấp Giấy chứng nhận gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện.
Phạm vi giám sát gồm việc thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận giai đoạn từ ngày 01/7/2021 đến ngày 30/6/2024. Ngoài ra, Đoàn cũng sẽ giám sát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân; Các điều kiện đảm bảo thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận, hoàn thiện bộ máy, đo đạc, lập bản đồ, xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Giải quyết đơn thư, kiến nghị; Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.
Tạp chí Đời sống & Pháp luật/Tạp chí điện tử Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục đưa tin về kết quả giám sát của HĐND thành phố.
Thành Đạt