Bắc Giang: Ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 mới sau 1 tháng 

Ngọc Anh

Tối 18/8, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, địa phương vừa ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 mới sau 1 tháng.

Description: https://baochinhphu.vn/Uploaded/tranthitiep/2021_08_19/bg.jpg

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát tại phường Lê Lợi (TP. Bắc Giang). Ảnh Báo Bắc Giang

Người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 là anh Th.T.L (sinh năm 1996) trú ở phường Lê Lợi (T. Bắc Giang).

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy vết, lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. 

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bắc Giang đã phong tỏa toàn bộ khu vực ngõ 14, đường Đồng Cửa, phường Lê Lợi và phun khử khuẩn khu vực này.

Tổ COVID-19 cộng đồng của tổ dân phố Đồng Cửa đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch. 

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bắc Giang yêu cầu các tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc để phòng dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Hiện anh Th.T.L được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ quan ban ngành đang khẩn trương rà soát, áp dụng ngay các biện pháp phòng dịch phù hợp

Cũng trong ngày 18/8, BCĐ Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp PCD.

Để tăng cường công tác PCD, hạn chế tối đa COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm biện pháp PCD tại cơ quan, đơn vị. 

Hạn chế tối đa các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết từ cấp tỉnh đến cơ sở, tăng cường họp trực tuyến, tạm dừng đại hội của các hội, đoàn thể.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời và du lịch nội địa. Không tập trung quá 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Người dân thực hiện nghiêm quy định 5K, đặc biệt phải đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà, ở nơi công cộng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCD.

Các địa phương tăng cường quản lý các trường hợp sốt, ho trong cộng đồng, khẩn trương rà soát, áp dụng ngay các biện pháp PCD phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho cán bộ y tế, không được tự ý dùng thuốc để điều trị.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc người đến/về Bắc Giang từ các tỉnh, thành phố khác, nhất là các địa phương đang có dịch để quản lý kịp thời, phù hợp theo quy định.

Đối với các địa phương có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn lây và các đối tượng liên quan đến ca nghi nhiễm phải thực hiện truy vết nhanh, triệt để, cách ly nghiêm túc theo Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 7/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; khẩn trương khoanh vùng diện rộng, tập trung xét nghiệm tầm soát để sớm phát hiện các ca nghi nhiễm, khu vực nào có ca nghi nhiễm phải thực hiện phong tỏa chặt chẽ theo quy định.

Sở Y tế Bắc Giang cho biết, do chuỗi lây nhiễm tại BCĐ PCD dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát người đi/về từ tỉnh Bắc Ninh để áp dụng biện pháp PCD phù hợp.

Qua rà soát của các địa phương, đến nay có 496 người đi/về từ tỉnh Bắc Ninh (bao gồm người về từ tỉnh Bắc Ninh rà soát từ ngày 3/8 đến nay và người về từ huyện Lương Tài rà soát từ ngày 23/7 đến nay). Trong số những người về từ tỉnh Bắc Ninh có 130 người thực hiện cách ly tập trung; 45 người cách ly tại nhà, số còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm 167 trường hợp và đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Thời điểm này, các huyện, thành phố tập trung rà soát, quản lý sức khỏe hơn 1.500 nhân viên các doanh nghiệp bưu chính. Trong đó, 1.261 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. 


Khu vực lấy mẫu đảm bào an toàn. Ảnh: Quang Huy

Hiện tỉnh Bắc Giang duy trì kiểm soát dịch chặt chẽ, sàng lọc những trường hợp có triệu chứng ho, sốt tại cộng đồng, khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển ra ngoài tỉnh khi không có việc thực sự cần thiết, quản lý người về từ vùng dịch.

Một số huyện như Yên Dũng, Hiệp Hòa đặt chốt kiểm soát dịch đối với người về từ ngoại tỉnh để ngăn chặn dịch từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh. 

Quang Huy