Bắc Giang: Lộ diện người đồng ý lấy tiền ngân sách để đi du lịch tại Thanh Sơn

Biên tập viên

Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, h. Sơn Động thừa nhận cùng cấp dưới lập chứng từ khống, rút tiền ngân sách Nhà nước đi du lịch ở Đà Nẵng và mua quà biếu lãnh đạo đã được ông Nguyễn Văn Ánh - Bí thư Đảng ủy đồng ý

Kết luận điều tra của Công an huyện Sơn Động nêu rõ, ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động là người trực tiếp chỉ đạo kế toán lập hàng loạt chứng từ khống rút tiền ngân sách Nhà nước chi cho cán bộ đi du lịch tại Đà Nẵng.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Công an huyện Sơn Động kết luận, Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn chỉ đạo lập nhiều chứng từ khống rút tiền ngân sách để tổ chức đi du lịch

Trao đổi với PV, ông Thắng thừa nhận đúng là đã rút tiền ngân sách Nhà nước để tổ chức cho cán bộ đi du lịch tại Đà Nẵng và mua quà cho lãnh đạo cơ quan. Tuy nhiên, vị này lại cho biết không tự ý làm mà trước đó đã báo cáo ông Nguyễn Văn Ánh - Bí thư Đảng ủy thị trấn và đã được đồng ý.

“Tôi làm là vì tập thể chứ không bỏ túi cá nhân, việc lập khống chứng từ, tôi không chỉ đạo mà là do kế toán tự vẽ ra như vậy” – ông Thắng nói.

Tuy nhiên, trả lời PV thì ông Nguyễn Văn Ánh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Sơn lại "chối bỏ" những nội dung mà ông Thắng nói và tỏ ra bất ngờ khi kế toán lập khống chứng lấy tiền ngân sách Nhà nước để đi du lịch.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Việc lập khống chứng từ rút tiền ngân sách đã được Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Sơn đồng ý

Ông Ánh cho biết, sau khi công an vào cuộc điều tra thì ông mới "vỡ lẽ" là kế toán lập khống chứng từ. “Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức họp và thống nhất nộp lại số tiền về Công an huyện Sơn Động.”

Trước đó, trong công văn số 239/CV-CQĐT trả lời Tuổi trẻ và Pháp luật, Công an huyện Sơn Động khẳng định toàn bộ những nội dung mà báo phản ánh ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn lập khống chứng từ rút tiền ngân sách là có cơ sở. Trong đó, năm 2017 có 12 mục chi với số tiền 270 triệu, năm 2018 có 9 mục chi với số tiền 140 triệu đồng đều từ tiền ngân sách Nhà nước.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Tiền ngân sách Nhà nước do người dân đóng góp nhưng lãnh đạo thị trấn Thanh Sơn lại dùng để đi du lịch Đà Nẵng

Kỳ lạ thay, trong 21 "mục chi tiền" nêu trên thì Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) chỉ phát hiện được có 3 chứng từ chi mua bồn nước Tân Á, sửa chữa, mua trang thiết bị Đài phát thanh với số tiền 48.990.000 đồng là bị lập khống, không thực chi để rút tiền ngân sách.

Trong 3 hóa đơn, chứng từ nêu trên đều do ông Thắng là người trực tiếp chỉ đạo kế toán là bà Vi Thị Khanh lập ra để quyết toán khống, sau đó rút tiền về để chi vào mục đích đi tham quan du lịch tại Đà Nẵng, chi mua quà biếu lãnh đạo UBND thị trấn Thanh Sơn phải ở nhà trực, không đi tham quan và một số khoản chi khác.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Lập khống chứng từ rút tiền ngân sách để đi du lịch nhưng Công an huyện Sơn Động lại kết luận chưa đến mức định khung để xử lý về hình sự

Đối với 18 mục chi còn lại, Cơ quan CSĐT chưa phát hiện ra sai phạm liên quan đến hành vi tham ô, tham nhũng theo như nội dung tố cáo. Ngoài ra, việc sơn lại trụ sở ủy ban chưa tiến hành chi trả và thanh quyết toán nên chưa xem xét đến nội dung này.

Hành vi của ông Phạm Văn Thắng và bà Vi Thị Khanh là rõ ràng nhưng Cơ quan CSĐT chưa chứng minh được hành vi vụ lợi cá nhân nên vụ việc này có dấu hiệu phạm vào tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 221 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Phải chăng Công an huyện Sơn Động đang tìm cách "gỡ" tội cho vị Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn?

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động xác định, hành vi của ông Thắng và bà Khanh gây ra chưa đến mức định khung để xử lý về hình sự tương ứng với tội danh nêu trên. Do đó, vụ việc trên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự mà chỉ đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Sơn Động xử lý về Đảng, Chính quyền đối với những cá nhân liên quan.

Như đã thông tin, hàng loạt hồ sơ mua bán vật tư, trang thiết bị có dấu hiệu lập "khống" trong năm 2017 dưới bàn tay "ma thuật" của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng trợ giúp đắc lực của kế toán trưởng đã dễ dàng rút hàng trăm triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước trước sự ngỡ ngàng của những cán bộ đang làm việc tại đây.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Hóa đơn mua lập khống mua bồn nướcTân Á nhưng thực chất là lấy tiền ngân sách đề đi du lịch tại Đà Nẵng

Nghiêm trọng hơn, những vị "công bộc của dân" này còn bất chấp làm giả chữ ký của 6 trưởng thôn (thôn Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Chợ, Nòn, Đồng Rì) để hoàn thiện hồ sơ, chứng từ và rút tiền.

Ngoài ra, ông Thắng còn ký hợp đồng mua hàng với con dâu là bà Nguyễn Thị Khanh – Phó Chủ tịch hội Phụ nữ thị trấn và cho con trai là Phạm Văn Cương (cán bộ Tư pháp - pv) sơn lại trụ sở UBND với số tiền gần 400 triệu đồng khi mà hồ sơ khái toán, dự toán vẫn là một "bí ẩn" với cán bộ nơi đây.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Hóa đơn mua bán hàng hóa giữa ông Thắng với con dâu đang làm Phó chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn

Theo những tài liệu chúng tôi thu thập được, phương thức cũng như thủ đoạn lập nên các hợp đồng "ma" đều rất chặt chẽ, đầy đủ nội dung trên hợp đồng. Tuy nhiên, thực tế việc giao nhận hàng hóa, sửa chữa cấp phát cho người sử dụng thì chỉ có bộ ba ông Thắng, bà Khanh và một người nữa biết với nhau.

Trong quy trình đó, để có hóa đơn VAT thì từ khi ký kết hợp đồng cho đến nghiệm thu, thanh lý đồng đều phải “trích” lại 5% tổng giá trị hợp đồng cho chủ cửa hàng để xuất hóa đơn.

lo dien nguoi dong y lay tien ngan sach de di du lich tai thanh son
Làm giả chữ ký của các Trưởng thôn là đã nhận đồ cấp phát để hợp thức hóa hồ sơ rút tiền

Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm cho biết, kết luận điều tra của Công an huyện Sơn Động liệu thực sự đã trung thực, làm rõ đầy đủ các sai phạm hay chưa?. Với những chứng cứ rất rõ ràng như vậy, hàng loạt chứng từ chứng minh hành vi để "trục lợi" ngân sách của Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn và Kế toán trưởng nhưng không bị khởi tố hình sự là điều rất khó hiểu

"Tôi nhận thấy đã có dấu hiệu "dàn xếp" để hàng loạt các sai phạm của “ông vua con” này được ở mức nhẹ nhất để tránh bị khởi tố. Hơn lúc nào hết, các cơ quan thực thi pháp luật cấp cao hơn cần vào cuộc kiểm tra và làm rõ những nội dung kết luận điều tra của Công an huyện Sơn Động đã đầy đủ chưa hay đang che giấu điều gì" Luật sư Hoàng nói thêm.

Theo điều tra của PV, một loại các chứng từ rút tiền như sửa chữa nhà vệ sinh, mua hóa chất diệt côn trùng, mua trang thiết bị phục vụ phòng chống lụt bão thể hiện rất rõ bị lập khống để rút tiền nhưng không hiểu vì sao mà sau gần 5 tháng điều tra, công an huyện Sơn Động lại kết luận chưa phát hiện ra sai phạm.

Theo Tuổi trẻ thủ đô