Bán thân… vì nợ

Ngọc Anh

Trót “bốc họ” quá nhiều không đủ khả năng trả, cô gái trẻ phải bán thân để trả lãi hàng ngày. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp vướng vào vòng lao lý bởi những khoản nợ khổng lồ đến từ việc vay nặng lãi.

Vừa qua, một đường dây mua bán dâm đã bị phanh phui gây xôn xao trong dư luận bởi hình thức thế chấp vô cùng đặc biệt. Theo đó, để được "bốc họ", vay lãi ngày thì người vay phải "thế chấp tài sản" là ảnh chân dung, chứng minh/căn cước công dân, ảnh giao diện trên Facebook cá nhân và các hình ảnh, video clip riêng tư, nhạy cảm, thậm chí cả clip mang tính chất khiêu dâm.

Cho vay nặng lãi thế chấp bằng ảnh, clip khiêu dâm, chuyện tưởng đùa mà lại hoàn toàn có thật, cách vay này còn lấy được số tiền nhiều hơn, nhưng đổi lại thì người đi vay phải nhận hậu quả cũng lớn hơn nhiều. Đây là một thủ đoạn rất mới và đặc biệt tinh vi của các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực "tín dụng đen" nhằm khống chế con nợ, ép trả lãi suất cao.

Nếu người vay không thanh toán đúng hạn hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, các đối tượng sẽ dùng những hình ảnh khách vay "thế chấp" nêu trên để uy hiếp, đe dọa đăng ảnh, clip lên mạng xã hội hoặc gửi cho người thân, gia đình. Bản thân những người đi vay cũng không lường trước được những hậu quả của hình thức vay nặng lãi này để lại. Không chỉ bản thân người đi vay mà ngay cả gia đình, người thân của họ cũng bị gửi tin nhắn xúc phạm, đe dọa chửi bới...

Nguyễn Thị N. (Nghệ An) là một trong những con nợ của các đối tượng này. N. đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vì có hành vi mua bán dâm tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Mễ Trì. Qua đấu tranh, N khai nhận bản thân phải đi bán dâm để có tiền trả lãi hàng ngày.

N. khai nhận phải đi bán dâm và môi giới bán dâm để có tiền trả lãi từ số tiền nợ qua hình thức “bốc bát họ” các đối tượng cho vay nặng lãi. Trong quá trình vay do không có tiền trả lãi, N đã bị các đối tượng cho vay dùng ảnh, clip nhạy cảm đe dọa đưa lên mạng, gửi cho bạn bè, gia đình. Do sợ  nên N, phải đi bán dâm để trả nợ. Ngoài trực tiếp bán dâm, N còn tham gia môi giới mại dâm.

gj1

Cô gái trẻ vướng vào vòng lao lý vì bán dâm để trả lãi khi trót “bốc họ” quá nhiều

Hình thức mà N vay nợ là hình thức cho vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với lãi suất theo quy định của Nhà nước. Nhưng do điều kiện và thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh nên đã thu hút không ít đối tượng tham gia. Đó có thể là chủ một doanh nghiệp cần vốn để quay vòng trong khi hạn mức vay ngân hàng đã hết; là cô sinh viên cần tiền để thanh toán các khoản chi tiêu ăn chơi hằng ngày; hay những thanh thiếu niên trót dính vào con đường nghiện ngập ma tuý… Tất cả những đối tượng này đều cảm thấy bế tắc khi không có tiền để trả nợ, sợ ảnh hưởng đến công việc, thể diện, sợ sẽ mất tất cả bởi khoản nợ mình đã gây ra. Và cứ như vậy, các đối tượng cho vay nặng lãi luôn xuất hiện đúng lúc để giải quyết nhu cầu của những người cần tiền.

Trong một số trường hợp, khi biết nạn nhân đang nợ tiền người khác, các đối tượng này xuất hiện cùng chủ nợ và gợi ý nạn nhân vay tiền của công ty họ để giải quyết món nợ hiện tại, tránh kiện tụng phiền phức. Vì quẫn bách, người đi vay chấp thuận phương án này để có tiền trả nợ. Thế là món nợ của chủ cũ được chuyển sang chủ mới với tỷ lệ lãi suất cao ngất ngưởng. Và những trường hợp không đủ khả năng trả nợ, dẫn đến vướng vào vòng lao lý như Nguyễn thị N. xảy ra cũng là điều tất yếu.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Phạm Hồng Kiên - Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt thuộc đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hành vi cho vay tiền theo hình thức “bốc bát họ” của các đối tượng trong trường hợp nêu trên là hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

“Trường hợp người cho vay thoả thuận với người vay thu lãi suất gấp 5 lần trở lên so với mức lãi suất cao nhất trong quy định của Bộ luật Dân sự đã cấu thành tội này và có khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng tới 3 năm”.

ls

Theo luật sư Kiên, cần đề phòng và cảnh giác với việc “thế chấp” ảnh nóng để vay tiền bởi nó để lại nhiều hệ lụy khó lường.

“Việc người cho vay thỏa thuận, cố ý ép khách vay tiền phải “thế chấp” ảnh nóng, để khống chế, đăng lên mạng xã hội mà không được phép của chủ nhân, là hành vi lưu trữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ (kể cả khi người vay đồng ý cho sử dụng), xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ. Các đối tượng có hành vi dùng ảnh nóng để ép buộc bị hại trả nợ sẽ bị xử lý theo tội cưỡng đoạt tài sản, có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm”. - Luật sư Kiên thông tin.

Cũng theo luật sư Kiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, người có hình ảnh bị xâm phạm có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những người có nhu cầu cấp bách về tài chính cần tìm ra giải pháp thích hợp, không nên để cho các đối tượng xấu lợi dụng, đe doạ qua hình thức vay lãi, tránh những hệ lụy không đáng có về sau.