BECAMEX Bình Dương: 13 năm mua nhà nhưng chưa được cấp sổ hồng

Thảo Huyền

BECAMEX được quảng bá là đơn vị phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, là chủ đầu tư có năng lực tại địa bàn Bình Dương. Thế nhưng, BECAMEX bán nhà cho khách hàng đã hơn 13 năm vẫn chưa ra sổ hồng cho khách hàng.

Đơn khiếu nại của 33 hộ dân tại dự án Richland gửi tới tạp chí Đời Sống & Pháp Luật

Mất chủ quyền với tài sản của mình

Thời gian gần đây chúng tôi có nhận được đơn thư khiếu nại của người dân mua nhà tại dự án Richland – Mỹ Phước 2, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương của Công ty Đầu tư & Phát triển Công nghiệp (BECAMEX IDC CORP) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng & Giao thông Bình Dương (BECAMEX BCE) chịu trách nhiệm thi công.

Nội dung đơn thư ghi rõ, 33 trên tổng số 217 hộ dân mua nhà tại dự án này sau hơn 13 năm vẫn chưa được cấp GCNQSDD. Sự việc này đã gây không ít khó khăn cũng như bức xúc trong cuộc sống của các hộ dân.

Việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCNQSDD) cho khách hàng mua nhà tại các dự án Richland – Mỹ Phước 2 là vấn đề nhức nhối nhiều năm, vi phạm quyền lợi chính đáng của khách hàng, thậm chí dẫn đến tranh chấp gây mất an ninh trật tự.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi trao đổi, làm việc cũng như tiếp thu các ý kiến phản ánh của những hộ dân tại đây.

Chị L.T.Hương chia sẻ: “Nhà tôi nằm ở vị trí ô 8, lô I, từ năm 2007 tới giờ vẫn chưa có GCNQSDD, trong khi những nhà kế bên đã có từ rất lâu rồi. Việc này gây không ít khó khăn cho gia đình. Đơn cử như không nhập được hộ khẩu, không xin được điện, nước, con cái các hộ dân đi lại học rất bất tiện… Trong khi đó chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tập đoàn BECAMEX”.

Đồng cảnh, anh V.V.Chiểu cho biết: “Sau nhiều lần khiếu nại lên công ty, ban đầu công ty trả lời bằng miệng, sau có trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên, nội dung rất chung chung, trong khi chúng tôi đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính, với giá trị tài sản nhà đất tính đến thời điểm hiện tại là không nhỏ. Nhưng vì không có sổ nên không thể thế chấp, vay vốn dẫn đến việc muốn có vốn làm ăn cũng không được”.

Cụ ông L.T.Long bức xúc: “Tôi có 7 người con, đã mua nhà mười mấy năm, hiện đã hơn 80 tuổi. Giờ nhà không có GCNQSDD nên tôi không có quyền chia tài sản thừa kế các con, lỡ không may có chuyện gì thì rất phức tạp...”.

Theo những chia sẻ trên, có thể thấy, trên chính những mảnh đất, ngôi nhà của mình, 33 hộ dân tại đây đã chịu không ít thiệt thòi, khó khăn trong suốt 13 năm qua. Nhiều năm ròng, họ sống trong cảm giác đợi chờ, kỳ vọng cùng những bất an và bức xúc với niềm mong muốn thiết tha “an cư lạc nghiệp”.

Hợp đồng nguyên tắc kèm điều khoản giữa các bên mua nhà tại dự án Richland.

Liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Theo như hợp đồng nguyên tắc được ký kết giữa BECAMEX IDC CORP (bên A), BECAMEX BCE (bên B) cùng với người mua nhà (bên C), sẽ không có gì đáng nói nếu như đúng theo lộ trình người dân được cấp GCNQSDD.

Tuy nhiên, khoảng thời gian 13 năm là không hề ngắn, vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao người dân vẫn chưa được cấp GCNQSDD? Phải chăng là do chủ đầu tư thực hiện sai Quyết định quy hoạch 1/500 nhằm mục đích trục lợi nên mới dẫn đến sự chậm trễ cũng như các bức xúc nêu trên?

Để lý giải cho tình trạng chậm cấp GCNQSDD, trong văn bản Số 17/2020/TB BECAMEX IDC CORP trả lời dân cư về vấn đề này (hiện đang trình Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương) thì nguyên nhân được đưa ra là do việc lồng ghép diện tích đất cổ phần hóa khu đô thị Mỹ Phước 2”. Vậy việc “lồng ghép” ở đây là gì?, nhằm mục đích như thế nào? đang là những câu hỏi mà 33 hộ dân tại đây thắc mắc.

Người dân bức xúc khi mua nhà nhiều năm chưa được cấp GCNQSDD

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Trần Minh Cường – Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, theo hồ sơ hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng nhà tại Khu đô thị Mỹ Phước 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, căn cứ quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản thì với việc ký “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng nhà” khi dự án chưa hoàn thiện, nghiệm thu hạ tầng theo quy hoạch 1/500 cũng như chưa được cấp GCNQSDD là một hình thức huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Do đó việc này không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Theo đó, sau khi khách hàng thanh toán 95% giá trị đầu tư (nhà và đất) cho Chủ đầu tư và Nhà thầu xây dựng thì nghĩa vụ của bên A (Becamex IDC) phải có nghĩa vụ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng và thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSDD cho khách hàng (điều 4 hợp đồng nguyên tắc). Việc khách hàng đã thanh toán đầy đủ theo hợp đồng mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ theo hợp đồng là một điều khó có thể chấp nhận được, đặc biệt với một chủ đầu tư lớn như Becamex IDC.

Căn cứ theo Điều 188 Luật đất đai 2013, việc khách hàng đã thanh toán đầy đủ các khoản tiền cho chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không hoan tất nghĩa vụ của mình trong việc cấp GCNQSDD cho khách hàng là một hành vi vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng, cũng như đưa khách hàng phải “ở thuê” trên chính tài sản của mình.

Cũng theo Luật sư Cường, trong trường hợp này, các khách hàng căn cứ hợp đồng nguyên tắc đã ký, có quyền yêu cầu chủ đầu tư ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chính thức, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất các thủ tục có liên quan để cấp GCNQSDD cho mình. Trường hợp chủ đầu tư không phối hợp cùng khách hàng trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình thì khách hàng có quyền khởi kiện đến Tòa án Nhân dân có thẩm quyền, buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ của mình, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Vũ – Trọng Tấn