Bí quyết chăm sóc da mùa đông hiệu quả cho chị em

Thảo Huyền

Vào mùa đông, thời tiết thường hanh khô độ ẩm không khí xuống thấp khiến làn da dễ khô ráp thậm chí là nứt nẻ nếu không có cách phòng tránh đúng. Vậy cần chăm sóc da mùa đông như thế nào để làn da luôn mềm mịn, hồng hào.

Những tháng cuối năm, thời tiết trở nên hanh khô thiếu độ ẩm trầm trọng nên khiến da dễ khô và bong tróc. Điều này khiến làn da kém mịn màng và có thể dẫn đến nhanh lão hóa nếu không có cách chăm sóc đúng. Cùng Mẹ và Con học ngay cách chăm sóc da mùa đông nhanh chóng nhé!

Tắm đúng cách vào mùa đông

Nếu như khí hậu mùa hè khiến bạn luôn có cảm giác “muốn” tắm để làm mát cơ thể. Ngược lại vào mùa đông không khí lạnh khiến bạn có cảm giác “sợ nước” hơn. Tuy nhiên bạn không thể không tắm vì đây là phương pháp làm sạch cơ thể nên thực hiện mỗi ngày. Khi tắm vào mùa đông, các bạn không nên tắm quá lâu, thông thường các bạn chỉ nên tắm khoảng 5 – 10 phút mỗi lần tắm vào mùa đông. Nếu tắm lâu hơn, da dễ bị mất nước và gây khô da.

Bên cạnh đó, các bạn nên sử dụng nước ấm để tắm. Bạn nên pha nước nóng cùng nước lạnh để có thể thu được lượng nước ấm vừa phải. Nếu tắm nước quá nóng sẽ khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên làm da nhanh khô hơn. Bạn nên dùng xà phòng tắm từ nguyên liệu thiên nhiên có độ pH vừa đủ. Vì các sản phẩm xà phòng có tính kiềm sẽ ảnh hưởng đến lớp lipid trên bề mặt da. Ngoài ra các bạn nên đóng kín cửa khi đang tắm để giữ luồng không khí đủ độ ẩm. Sau khi tắm xong các bạn nên quần người bằng vải mềm.

Dùng kem giữ ẩm

Với làn da khô bạn nên thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm, đặc biệt là vào mùa đông. Nếu da vẫn còn khô hoặc có cảm giác khó chịu trên da các bạn có thể tăng cường số lần thoa kem dưỡng trong ngày. Dùng kem dưỡng chính là cách chăm sóc da mùa đông hiệu quả nhất để hạn chế tình trạng da bong tróc nứt nẻ.

Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng nhưng các bạn nên chọn những dạng kem mỡ. Vì các sản phẩm dạng này thường chứa nhiều thành phần dưỡng hơn. Khi bạn chọn kem dưỡng bạn nên chú ý đến thành phần của kem. Những thành phần từ urea hay acid lactic sẽ mang đến nhiều lợi ích cho da khô. Dimethicone và glycerin tạo màng ẩm cho da, HA giúp da ngậm nước lâu hơn.

chăm sóc da mùa lạnh

Lưu ý khi dùng các sản phẩm chống lão hóa cho da

Da khô thường nhanh lão hóa vì thường xuyên mất nước, chính vì vậy các sản phẩm chống lão hóa sẽ không thể thiếu khi chăm sóc da khô. Tuy nhiên những thành phần chống lão hóa như: retinol, acid alpha-hydroxy… có thể dẫn đến tình trạng kích ứng da như: bong da, khô da… Chính vì vậy, các bạn nên tăng cường dùng những sản phẩm dưỡng ẩm (có thể tăng số lần dùng trong ngày). Khi chọn những sản phẩm dưỡng ẩm cho da các bạn nên ưu tiên những thành phần thiên nhiên không chứa xà phòng để làm giảm kích ứng và khô da.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Dùng máy tạo độ ẩm không khí là phương pháp chăm sóc da mùa đông bạn nên áp dụng ngay khi không khí bằng đầu se lạnh. Vì làn da sẽ ảnh hưởng đầu tiên nếu độ ẩm trong không khí bị tác động. Hiện nay có nhiều dòng máy giúp tăng độ ẩm trong không khí với nhiều kích thước và mức giá khác nhau cho các bạn thoải mái lựa chọn. Hiện nay các dòng máy điều hòa đa phần đều tích hợp thêm chức năng cung cấp độ ẩm cho cho không khí. 

Dùng quần áo với chất liệu “thân thiện” với làn da

Hiện nay có nhiều loại vải trên thị trường, một trong số đó có thể gây kích ứng da. Đặc biệt là các loại vải giúp làm ấm cơ thể như: len, nilon, dạ… Để chăm sóc da mùa đông các bạn nên chọn những chất liệu cotton thoáng mát để hạn chế tình trạng kích ứng da, nếu cảm thấy lạnh các bạn có thể mặc thêm áo khoác. Chỉ cần bạn đảm bảo rằng loại vải áp trực tiếp vào da phải an toàn và không ảnh hưởng đến làn da.

chăm sóc da mùa đông

 Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn nhiều hoa quả, rau củ cũng là một cách bổ sung nước cho nhu cầu hằng ngày. Hơn thế nữa, nguồn thực phẩm này còn giúp cân bằng các khoáng chất, vitamin vi lượng và chất xơ cần thiết. Bên cạnh đó những thực phẩm chứa nhiều chất xơ còn là một món ăn nhẹ giúp hạn chế tình trạng lên cân và tăng cường bảo vệ da.

Ngoài ra, các loại rau củ có màu sắc tự nhiên là cam và vàng như: khoai lang, cà rốt, ớt đỏ và bí đỏ… cũng rất tốt cho làn da. Đây là một nguồn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên là beta-carotene. Đồng thời, các loại rau lá xanh đậm cũng rất hữu ích để tăng cường tiêu thụ vitamin A, B và E, cũng như chất sắt và omega-3.

chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc môi

Da môi có cấu trúc mỏng hơn rất nhiều so với da mặt nên khi nhiệt độ xuống thấp các bạn nên sử dụng ngay các loại dưỡng môi như: vaseline, dầu dừa, dầu ô liu… ngay bất kỳ khi nào bạn thấy da môi khô. Dùng các sản phẩm dưỡng môi thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn tình trạng khô nứt môi hiệu quả. Bên cạnh đó nếu như di chuyển bên ngoài vào mùa đông bạn có thể mang thêm khẩu trang để giảm tác động của nhiệt độ đến da môi.

Chăm sóc da tay, da chân

Bên cạnh da môi các bạn cũng cần quan tâm đến da tay, da chân khi chăm sóc da mùa đông. Vì đây cũng là vị trí rất dễ bị tác động bởi nhiệt độ. Bạn nên mang găng tay và tất chân thường xuyên. Bên cạnh đó các bạn cũng nên bảo vệ lớp lipid bên ngoài bằng phương pháp cách ly da với nhiệt độ lạnh.

Bạn cũng nên chú ý, sau mỗi lần rửa tay hay tiếp xúc với nước (dù là nước ấm) bạn cũng nên dùng kem dưỡng da tay. Đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với nước và nơi có nhiệt độ thấp. Nếu bạn thực hiện các công việc nội trợ như: lau nhà, giặt đồ, rửa chén… thì nên mang bao tay chống nước để giảm tác động của nước vào da tay.

Tiêu thụ đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày đã là một việc rất khó, đặc biệt hơn khi vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến cơ thể không còn cảm giác khát nước. Tuy nhiên bằng cách giữ lượng nước trong cơ thể vừa đủ sẽ giúp da tăng tính đàn hồi. Hạn chế tối đa tình trạng khô nứt nẻ trong mùa đông.

Chính vì vậy khi chăm sóc da mùa đông các bạn nên tập thói quen phản xạ uống nước. Các bạn có thể đặt lời nhắc trong điện thoại, thậm chí là liên kết việc uống nước với chuyện tưởng chừng không liên quan như: thấy đồng hồ trên điện thoại sẽ uống ngay một ngụm nước, trước khi đi vệ sinh sẽ uống nước… 

chăm sóc da

Làn da đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ. Chính vì vậy, chăm sóc da mùa đông là việc rất cần thiết