CEO Trần Minh Tân: "Tôi không tạo ra chiến lược, tôi - chính là chiến lược"

Ngọc Anh

Tôi đã có cơ duyên phỏng vấn vị CEO nổi tiếng của hãng mĩ phẩm Organic đình đám cách đây 3 năm, vẫn phong thái thư sinh, hiền lành, giản dị nhưng đã pha thêm chút phong trần, từng trải của một doanh nhân nếm trải nhiều phong vị của thương trường khốc liệt. Bước xuống từ chiếc xế hộp xịn, Trần Minh Tân nở nụ cười hiền xin lỗi vì đến trễ do vừa bàn việc với cổ đông bên ngành Spa, công ty mở rộng thêm mảng kinh doanh Spa nên quỹ thời gian ngày càng eo hẹp.

 

Khi tôi ngỏ ý hỏi rằng anh đã dùng chiến lược gì để giữ vững doanh nghiệp và còn nuôi lớn phổng phao như bây giờ. Anh bảo mình không có chiến lược gì mà bản thân đã chính là chiến lược rồi. Người lạ nghe sẽ cảm thấy chàng trai trẻ hơi tự tin quá đà về bản thân, nhưng người quen thì đều hiểu câu nói ấy, chứa đựng 100% là sự thật.

E:\LIEN 2020\LINH NHÂM\ẢNH\CEO T.M.TÂN\JUN_7127.JPG

Ngẫm lại cách đây 6 năm, khi ấy, thị trường kinh doanh chưa bão hòa như bây giờ, chưa có nhiều thương hiệu nổi lên, cạnh tranh chưa nhiều. Số người làm mĩ phẩm bài bản cũng ít, vì tâm lý chỉ muốn lướt ván, thu hồi nhanh, thêm nữa họ cũng không có đủ tư duy để xây dựng một thương hiệu hoàn chỉnh. Lúc bấy giờ CEO Trần Minh Tân đã cùng với cộng sự của mình là chủ tịch Linh Nhâm xây dựng nhãn hàng mĩ phẩm thiên nhiên. Điều thú vị nhất là khi mô hình kinh doanh online còn chưa thịnh hành như bây giờ thì cũng chính 2 vị lãnh đạo này là người đã tiên phong mở đường trào lưu này. Thay vì bán từng đơn nhỏ lẻ, họ đã tạo ra một chuỗi đại lý bán hàng cho mình, vừa tiêu thụ, lan tỏa hàng nhanh, vừa tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều người xung quanh. Chính vì thế mô hình này đã được đón nhận nồng nhiệt. Về sau rất nhiều đơn vị đã làm theo mô hình này, tuy nhiên công ty Linh Nhâm vẫn là nhãn hàng thành công nhất, giữ vững hệ thống đại lý theo công ty từ những ngày đầu tiên. 

Nếu gọi chính xác thì CEO Trần Minh Tân là người tạo ra những làn sóng mới trên thương trường. Sau làn sóng kinh doanh bằng mô hình đại lý online thì lần đầu tiên người ta thấy một người Việt cần mẫn đem chuông đi đánh ở xứ người, làm ngược lại những thông lệ vốn có, không sản xuất trong nước mà đặt toàn bộ nhà máy sản xuất tại nước ngoài, đem sản phẩm về tiêu thụ, cung cấp cho thị trường trong nước với nhãn mác, bao bì, quyền sở hữu của người Việt Nam. Chọn lọc những tinh hoa, những gì hiện đại, tiên tiến nhất của cường quốc làm đẹp mang về cho đất nước. Trần Minh Tân dí dỏm nói rằng mình là người khá bảo thủ khi làm gì cũng quyết giữ vững truyền thống dân tộc, phải khẳng định chủ quyền người Việt Nam, hòa nhập chứ quyết không để hòa tan.

C:\Users\Admin\Desktop\69406157_415774212394585_7082997014996189184_n.png

Ở Việt Nam dạo này đang rộ lên trào lưu quảng cáo “nhà tôi ba đời” đề cao hoạt động tự sản xuất, tự bán hàng. Còn vị CEO tài năng này quyết định lội ngược dòng, bởi từ trước đến giờ những gì tốt nhất theo tâm lý đều để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, còn những thứ kém chất lượng, “đầu thừa đuôi thẹo” sẽ để lại cho dân mình dùng. Trần Minh Tân không muốn thế, anh muốn người mình phải được dùng những thứ tốt nhất, phụ nữ Việt phải được dùng mĩ phẩm tốt nhất, họ xứng đáng được như thế. Quả là người có tâm, có tình yêu đặc biệt đối với cái đẹp.

E:\LIEN 2020\LINH NHÂM\ẢNH\BANNER\tuyển đại lý\4 anh-2-02 (1).jpg

Ở Việt Nam nghệ sĩ quảng bá cho sản phẩm làm đẹp đôi khi nơm nớp lo lắng vì nếu sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đẹp họ cất công xây dựng nên bấy lâu nay. Riêng ở Linh Nhâm, chất lượng sản phẩm, giấy tờ công bố đầy đủ chính là sự bảo chứng để nghệ sĩ tin tưởng, yên tâm khi sử dụng sản phẩm cũng như quảng bá rộng rãi cho khách hàng. Những nghệ sĩ tin dùng sản phẩm Linh Nhâm như: Ninh Dương Lan Ngọc, Hồng Vân, diễn viên hài Thúy Nga, á hậu Huyền My, diễn viên Chiều Xuân…

E:\LIEN 2020\LINH NHÂM\ẢNH\BANNER\tuyển đại lý\4 anh-2-04.jpg

Mới đây nhất, CEO Trần Minh Tân đã làm chấn động thị trường bằng lễ ra mắt sản phẩm serum trắng da Nhật Bản. Ngay trong thời dịch bệnh, doanh nghiệp có cách làm rất sáng tạo là ra mắt hoành tráng với dàn khách mời đình đám xuất hiện trên video. Vị CEO cho biết, phải tìm được cơ hội trong lúc nguy nan, vì chỉ cần mình chậm một bước, doanh nghiệp cũng sẽ bị chững lại. Không nên lấy dịch bệnh là lí do mà hãy coi đó là đòn bẩy để rèn luyện bản lĩnh giữa nguy nan, đứng vững giữa đại dịch, tôi tin doanh nghiệp của mình không “ngán” bất cứ thử thách nào.

E:\LIEN 2020\LINH NHÂM\ẢNH\CEO T.M.TÂN\4c8fbd2a7bdd8183d8cc.jpg

Chấn động hơn nữa là sau Hàn Quốc, Trần Minh Tân đã có thêm một bước tiến đình đám đó là kí kết hợp tác với đối tác nổi tiếng khắt khe, khó tính là Nhật Bản. Sự xịn sò, nổi tiếng sẽ đi kèm với sự khó khăn, thẩm định kĩ lưỡng trước khi có được cái gật đầu cho đến lễ kí kết vào văn bản hợp tác. Và sản phẩm đầu tay chính là sự khẳng định với thị trường rằng “công ty Linh Nhâm đã sang đến Nhật Bản rồi, đầy tự hào và bản lĩnh. Và CEO Trần Minh Tân vẫn đúng như quan điểm hòa nhập không hòa tan, từ bao bì đậm đặc chất Việt với hình ảnh nón lá, Văn Miếu, hồ Gươm đứng bênh cạnh hình ảnh núi Phú Sĩ. Bao bì được họa sĩ thiết kế riêng cho sản phẩm đầu tay đủ thấy sự đầu tư, chỉn chu và chiến lược đỉnh cao xuất sắc của vị thuyền trưởng này. Ngay cả đối tác Nhật Bản cũng đánh giá cao hành động này. Họ nói rằng chưa bao giờ thấy một đối tác nào mà tinh thần dân tộc lên cao đến thế, làm việc cũng cảm thấy thêm phần tin tưởng, bởi tấm lòng với đất nước như thế sẽ biết cách tôn trọng lẫn nhau. Thế mới nói bản thân vị CEO này chính là chiến lược – với bộ óc nhanh nhẹn tài tình. 

E:\LIEN 2020\LINH NHÂM\ẢNH\CEO T.M.TÂN\7e3aa36e66999cc7c588.jpg

Thị trường kinh doanh mĩ phẩm giống như một miếng bánh, ngày càng nhiều người hảo ngọt nên miếng bánh ngày càng bé. Tuy nhiên lửa thử vàng gian nan thử sức, doanh nghiệp nào trụ vững được còn phải xem bản lĩnh của những người thuyền trưởng đến đâu. Nhìn sự bận rộn, dáng vẻ tự tin của người từng trải, người luôn tạo ra xu hướng, đón đầu những điều mới nhất của CEO Trần Minh Tân, nhãn hàng Linh Nhâm hoàn toàn có thể tự tin vào vị thế của mình trên trường quốc tế.

PV