Cho bạn vay tiền 6 cái Tết “cầu xin” vẫn chưa đòi hết nợ!

Ngọc Anh

Trên đời, có lẽ việc dễ nhất là đi vay tiền và khó nhất là đi đòi tiền đã cho vay. Lúc có việc cần tiền, các “chủ nợ” ráo riết đòi nợ nhưng việc trả hay không lại phụ thuộc vào các “con nợ” đó là còn chưa kể đến chuyện mất tiền mất luôn cả bạn. 

Khi bạn gặp khó

Gặp lại Duy Tùng người bạn thời sinh viên sau 10 năm xa cách tại một quán cafe trên đường Trung Kính (Hà Nội). Sau những cái tay bắt, mặt mừng chào nhau sau thời gian dài mới gặp lại thì chúng tôi chuyển sang hỏi han nhau về chuyện làm ăn, kinh doanh những năm qua. Tùng bây giờ đang làm ông chủ của nhiều cơ sở chuyên lầm về đá thạch anh.

Tùng có chia sẻ nhiều về công việc của cậu ta những năm qua và hỏi tôi: Bạn còn nhớ Q.N lớp phó ngày trước không? 

Nhắc đến cậu bạn này, tôi nhớ cách đây 4 năm tôi có gặp N. tại một buổi tiệc cùng mấy anh em bên mảng cửa kính. Sau bữa tiệc chúng tôi có giao lưu số điện thoại với nhau nhưng khoảng 2 năm trở lại đây thì tôi đã không liên lạc vưới N. vì lý do ai cũng bận lo toan cho cuộc sống.

Anh.jpg

Nói đến đây Tùng kể, năm 2014, N. có điện thoại cho Tùng để rủ cùng đầu tư vào một dự án xây dựng khách sạn vì cậu ta đang cần khá nhiều vốn. Tuy nhiên do thấy không phù hợp nên Duy Tùng đã không đồng ý. Sau đó, N. có hỏi Duy Tùng và Duy Tùng đã cho vay 2 tỷ đồng để N. làm dự án. 

Đây là số tiền cũng rất lớn đối với Tùng nhưng vì nghĩ bạn đang gặp khó để làm ăn, dự án triển khai nhanh thì cũng trả nên Tùng đã cho vay. Sau một năm triển khai dự án thì N. có chuyển trả trước cho Tùng 1 tỷ, số còn lại thì bảo đợi quyết toán xong dự án thì trả và không quên hứa sẽ hậu đãi.

“Mình cũng tin tưởng N. nên không hề nhắc gì đến chuyện vay mượn nhau nữa. Cuối năm 2016, mình có việc ở một xưởng đá cần tiền nên có gọi để nhắc N. về số tiền nợ và cậu ta cũng vui vẻ hứa 3 ngày sau sẽ thanh toán. 

Đợi đến ngày thứ 3 mà chưa thấy N. trả tiền nên tôi đã nhắn tin thì chiều tối thấy tài khoản nhận được 300 triệu. Số tiền còn lại N. hứa 15 ngày sau sẽ chuyển hết. Đến ngày hẹn thì N.có chuyển tiếp 300 triệu cho tôi, còn nợ 400 triệu. Tôi cũng không trách gì cậu ta vì đều làm kinh doanh nên hiểu ai cũng có lúc gặp khó nhưng khổ nỗi phải 6 năm tôi mới lấy lại được số tiền cho vay mà đâu được đồng tiền lãi nào”, Tùng ngao ngán kể lại.

Cho vay tiền, mất luôn bạn

Tùng nói thêm, chẳng phải riêng tình huống của mình đâu, thực tế lúc vay thì ai cũng hứa hẹn đủ điều, nhưng lúc trả thì “cò quay” mãi không chịu thanh toán nốt. Như mình thì cũng qua 6 cái Tết mới lấy hết được nợ, lấy xong tiền thì bạn cũng không dám đọc tin nhắn, thẳng tay block zalo, facebook. 

“Cuối năm 2017, tôi có gọi điện cho N. để hỏi về số tiền nợ nhưng cậu ta hẹn tôi để qua tết sẽ thanh toán vì cuối năm đã trả lương cho nhân viên nên bị kẹt tiền. Tôi cũng thông cảm nên để cho N. nợ tiếp vì nghĩ nghĩ bạn sẽ giữ lời hứa. 

Sang năm mới được 6 tháng thì tôi nhắn tin cho N. để thúc tiền nợ nhưng bạn đọc tin nhắn mà mấy ngày sau cũng chẳng trả lời. Gọi điện thì bạn ấn máy bận, có nghe máy thì cũng cáo đang bận họp nọ kia để trốn tránh. 

Một năm nữa cũng sắp hết, tôi chủ động nhắc N. thanh toán sớm nhưng lần này thì người bạn nói thẳng tôi chưa có tiền, ông cho tôi nợ quyết toán xong  khối lượng công trình tiền về tôi trả. Mình cũng đành cho bạn nợ thêm”, Tùng kể lại.

Tùng kể tiếp: “Thời gian tiếp theo, N. chủ động gọi điện xin hoãn trả nợ và đưa tôi vào thế “cực chẳng đã” phải đồng ý. Câu chuyện khất nợ của N. với những thời gian tiếp theo diễn ra như bài học thuộc lòng. 

Cuối năm 2020, tôi không chấp nhận thói “chây ì” của N. nên dứt khoát yêu cầu phải thanh toán hết số nợ. Lúc này, N. đã “sửng cồ” với tôi, còn nói thêm “tao sẽ trả chứ có ăn quỵt của mày đâu”. Sau khi tôi yêu cầu N. trả nợ nếu không sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật can thiệp thì cậu ta mới thanh toán nốt số tiền nợ cho tôi. Thanh toán nợ xong thì N. cũng cắt đứt liên hệ và tôi không được một lời cảm ơn từ người bạn “quý” này”.

Rõ ràng là tiền của mình, mình cho vay và không hề phát sinh lãi lời gì cả nhưng lúc muốn thu tiền về thì gian nan vô cùng. Thật không gì khổ như đòi tiền, lại còn đòi của bạn. Mượn thì năn nỉ ỉ ôi, hối thúc mình chuyển tiền, nhắc đến chuyện trả nợ lại còn sửng cồ.

Untitled.png

Người đi đòi nợ cuối cùng cũng bị block thẳng tay!

Có lẽ trong cuộc sống không thiếu những tình huống như ông chủ xưởng đá Duy Tùng. Trên một diễn đàn mạng, một chàng trẻ tên P.A đã đăng tải câu chuyện: “Sắp tới Tết 2021 rồi mà có ai ở đây cảm thấy đi đòi nợ như là đi ăn xin không? Thiếu mỗi việc trải chiếu quỳ lạy tụi nó nữa là đúng bài. Mệt mỏi khủng khiếp”.

Câu chuyện của anh chàng ngay lập tức thu hút sự quan tâm cũng như đồng cảm của dân mạng trong những ngày cuối năm. Ai cũng cho rằng, họ đang ở tình trạng y hệt như trên. Mặc dù là tiền của mình cho vay nhưng quả thực khi muốn lấy lại vô cùng khó khăn, nhắn tin thì họ không trả lời, không trả hay khất nợ cũng không thèm báo một tiếng, có lẽ không ít người cũng rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười” này.

Nhiều người rơi vào tình cảnh này vẫn thường thắc mắc tại sao lại có nhiều người nhận tiền thì hồ hởi mà lúc trả thì dây dưa, khất hết lần này đến lần khác? Lúc mượn thì hứa này hứa nọ còn lúc trả thì người cho mượn phải đi năn nỉ?