Công giáo huyện Thống Nhất (Đồng Nai): Đồng hành cùng chính quyền phòng, chống Covid-19

Huyện Thống Nhất (Đồng Nai) có hơn 73% đồng bào theo đạo Công giáo. Trong thời gian qua tại huyện Thống Nhất, các giáo xứ, giáo họ đã chung tay, góp sức đồng hành cùng với chính quyền địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh Covid - 19.

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 vừa xuất hiện ở Việt Nam, các linh mục, ban hành giáo xứ trên địa bàn huyện Thống Nhất đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, đạt được nhiều kết quả nhất định.  

Người dân khó khăn tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất được nhận gạo tại máy ATM phát gạo miễn phí.

Các giáo xứ chủ động ngay từ đầu...

Theo Linh mục Giuse Hoàng Văn Đoán hành xứ Giáo xứ Dốc Mơ (xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất), sau khi có thông tin dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, trước khi có Chỉ thị của Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai, cũng như văn bản các cấp, Giáo xứ Dốc Mơ đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, có sự lồng ghép vào các buổi thánh lễ để cho bà con giáo dân hiểu rõ về dịch bệnh Covid-19, nguyên nhân lây bệnh, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

“Trong các buổi thánh lễ, chúng tôi thường rao giảng về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống, trang bị bồn rửa tay cho giáo dân đến dự lễ nhà thờ, bình xịt khuẩn. Ngoài việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, chúng tôi cũng vận động mua khẩu trang cho các giáo dân. Đặc biệt trong các buổi thánh lễ, ban hành giáo xứ đi kiểm tra nhắc nhở những người không mang khẩu trang. Đồng thời phát khẩu trang cho giáo dân cũng như tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, Linh mục Giuse Hoàng Văn Đoán cho biết.

Giáo xứ Dốc Mơ, xã Gia Tân 1, thực hiện việc phun xịt khử khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Đến thời điểm này, 100% bà con giáo dân trong giáo xứ đeo khẩu trang để phòng ngừa khi ra ngoài. Đặc biệt, sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, cấm tụ tập đông người, tạm dừng các hoạt động vui chơi, Giáo xứ Dốc Mơ đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện rất nghiêm các quy định. Giáo xứ thành lập Ban Phòng chống dịch bệnh ở giáo xứ và các giáo họ. Ngoài trang bị máy xịt khuẩn, khẩu trang cho bà con giáo dân khó khăn, Giáo xứ còn vận động hỗ trợ khẩu trang, nước xịt khuẩn cho chính quyền địa phương để thực hiện phòng chống dịch cho cán bộ cũng như người dân đến liên hệ công tác.

Cứ mỗi tuần 2 lần, các Ban Phòng chống dịch bệnh của Giáo xứ, giáo họ tổ chức phun xịt khử khuẩn khắp địa bàn. Các giáo dân rất có ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, phải nói các giáo dân ở đây thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, tại Giáo xứ Hưng Bình, xã Quang Trung, Linh mục Lê Vinh Hiến (Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất) cho biết: “Từ khi nghe thông tin dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã chủ động triển khai đến tất cả các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi nhắc nhở các giáo xứ phải thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con giáo dân. Các giáo xứ trang bị đầy đủ các vật dụng bồn nước, xà phòng rửa tay, bình xịt khuẩn để phòng chống dịch bệnh. Bà con giáo dân cũng phải thực hiện nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch, không thể chủ quan lơ là”.

Giáo xứ Hưng Bình cũng cho biết, với những người trở vể từ những địa phương có dịch, Giáo xứ đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức theo dõi, quản lý, cách ly kịp thời; khi có dấu hiệu ho, nóng sốt phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế biết. “Hiện nay, các giáo xứ cũng như bà con giáo dân thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, đồng bào công giáo chúng tôi cũng kêu gọi chung tay cùng chính quyền các cấp quyên góp ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch bệnh đang hoành hành”, Linh mục Lê Vinh Hiến cho hay.

Chị Nguyễn Thị Mơ (ngụ tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) cho biết: “Chưa có đợt dịch nào mà có sự vào cuộc quyết liệt của các giáo xứ, giáo dân như đợt dịch Covid-19 này. Khi chúng tôi đến nhà thờ hay đến các cơ quan đều được tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống. Giáo xứ còn phân công từng tổ đến từng nhà tuyên truyền phòng chống dịch, và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế. Chúng tôi thấy dịch này nguy hiểm. Chúng tôi cũng phải tự bảo vệ mình và người thân. Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Giáo dân phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện phun xịt thuốc diệt khuẩn phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại địa phương.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương...

Tại xã  Gia Tân 1, huyện Thống Nhất có 2 giáo xứ, Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi, 18 giáo họ với trên 15.000 giáo dân. Từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng, cùng các quyết định, thông báo của chính quyền địa phương, Ban hành giáo các giáo xứ trên địa bàn đã thực hiện nghiêm các quy định. Đồng thời thực hiện tốt việc ngưng không tổ chức làm lễ, thành lập các tổ đến từng nhà dân cấp phát tờ rơi, tuyên truyền về thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Phương Hưng - Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất cho biết, huyện Thống Nhất nói chung và xã Gia Tân 1 nói riêng chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19. Nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm, ca tử vong trên thế giới ngày một tăng cao. “Chính vì vậy chúng tôi phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống, thực hiện và chấp hành tốt các Chỉ thị, văn bản của cấp trên. Đến thời điểm này công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương đã thực hiện rất tốt. Để có được kết quả trên phải nói đến sự đóng góp hưởng ứng tích cực của các giáo xứ, bà con giáo dân trên địa bàn”.

Điều đáng ghi nhận, các giáo xứ đã chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch ngay từ đầu, thường xuyên thông báo cho bà con giáo dân chấp hành nghiêm Chị thị của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra ban hành giáo xứ còn ủng hộ cho địa phương giúp phòng chống dịch bệnh như ủng hộ khẩu trang, nước diệt khuẩn, kể cả kinh phí. Đến thời điểm này xã đảm bảo không để tình trạng thiếu khẩu trang y tế, nước diệt khuẩn đảm bảo sẵn sàng phòng chống dịch.    

Giáo xứ Dốc Mơ cấp phát mì gói cho bà con nghèo trong mùa dịch Covid -19. Trong đợt dịch Covid -19 này, các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp và bà con giáo dân trên địa bàn xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất đã đóng góp trên 10 tấn gạo, 3.500 quả trứng gà, 300 thùng mì gói, hàng ngàn khẩu trang y tế để giúp đỡ địa phương phòng chống dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Yến -Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thống Nhất cho biết, hiện nay công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện được các giáo xứ và giáo dân chấp hành thực hiện tốt. Họ đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay từ đầu theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, tổ chức cấp phát khẩu trang, nước xịt khuẩn, tổ chức vệ sinh môi trường phun xịt khử khuẩn ở trên địa bàn, không tổ chức thánh lễ.

“Đối với giáo dân, nhờ được tuyên truyền sâu rộng, nên họ đã chấp hành nghiêm các Chị thỉ, văn bản, cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế. Hiện nay người dân vùng có đạo cũng như cả huyện Thống Nhất đeo khẩu trang 100%. Người dân đã ý thức rất tốt trong công tác phòng chống dịch, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19”, bà Yến nhận định.

Quang Minh