Đà Nẵng: Tự ý lấy 19 sổ đỏ của người dân đang làm thủ tục chuyển quyền để cho “mượn”

Thảo Huyền

19 GCN QSDĐ (sổ đỏ) của người dân nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Đà Nẵng để làm thủ tục chuyển quyền, bỗng dưng biến mất một cách bất thường.

Qua tổng hợp, rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng) phát hiện 19 sổ đỏ đã quá hạn giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả để trả lại cho công dân. Tuy nhiên, 19 bản chính GCN QSDĐ này lại không có trong hồ sơ gốc, trong đó có 6 trường hợp công dân đã nộp thuế.

Theo phân công công việc, bà Dương Thị Ngọc Anh là nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền giai đoạn 1. Bà Ngọc Anh được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Bà Ngọc Anh đã nhận các sổ đỏ này nhưng để “thất lạc”.

Tự ý lấy sổ đỏ của người dân nộp tại Chi nhánh đưa cho bà Lệ mượn (ảnh minh họa)

Xác định sự việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 20/8/2020, lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc và Dương Thị Ngọc Anh giải trình sự việc nói trên.

Theo bà Ngọc Anh tường trình, cách đây khoảng 1 tháng, bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú TP Đà Nẵng) có hỏi mượn một số sổ đỏ để chứng minh hồ sơ năng lực trong kinh doanh, thời gian mượn là từ 7 đến 10 ngày. Tin tưởng, bà Ngọc Anh đã lấy 19 sổ đỏ của người dân nộp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà để chuyển quyền, đưa cho bà Như Lệ mượn.

Ngày 18/8/2020, bà Ngọc Anh nhận được thông tin người dân phản ánh: Hồ sơ của người dân nộp tại chi nhánh đã có giấy chứng nhận và giấy chứng nhận này đang được cò đất rao bán trên mạng. Biết đây là những giấy chứng nhận mà mình đã cho bà Như Lệ mượn trước đó, bà Ngọc Anh hốt hoảng liên lạc với bà Lệ để thu hồi sổ đỏ nhưng không liên lạc được.

Khi sự việc bị phát hiện, bà Ngọc Anh đề nghị đơn vị thu hồi lại 19 sổ đỏ mà bà đã tự ý đưa cho bà Như Lệ mượn để hoàn trả cho người dân. Hiện bà Ngọc Anh xin thôi việc.

Để khắc phục kịp thời và hạn chế rủi ro phát sinh, Giám đốc Chi nhánh Đăng ký đất đai quận Sơn Trà báo cáo UBND quận Sơn Trà và Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng và chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an để điều tra, xử lý.

Các cơ quan chức năng đang phối hợp để thu hồi các GCN QSDĐ, nếu có trường hợp thất lạc thì sẽ cấp lại cho người dân.

Minh Hằng