Dĩ An – Bình Dương: Nhiều mập mờ tại dự án “Bcons Plaza” và “Phúc Đạt Tower” vẫn chưa được làm rõ

Thảo Huyền

Mới đây, tòa soạn chúng tôi tiếp tục nhận được phản hồi của UBND TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương khẳng định trên địa bàn không có 2 dự án “Phúc Đạt Tower” và “Bcons Plaza”.

Nhiều mập mờ chưa được làm rõ

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó về dấu hiệu huy động vốn trái phép tại 2 dự án có tên thương mại là “Bcons Plaza” (địa chỉ đường Thống Nhất, khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, Tp Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và dự án “Phúc Đạt Tower” (nằm trên Quốc lộ 1K, cạnh UBND phường Đông Hòa, Tp Biên Hòa, tỉnh Bình Dương). Sau nhiều lần liên hệ với UBND TP. Dĩ An, Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã nhận được thông tin phản hồi liên quan đến dự án này.

Văn bản trả lời của UBND Tp Dĩ An, tỉnh Bình Dương liên quan đến dự án “Bcons Plaza” và dự án “Phúc Đạt Tower”

Cụ thể, tại văn bản số 2679/QLĐT-QH ngày 24/11/2020 về việc cung cấp thông tin quy hoạch, UBND TP. Dĩ An khẳng định: Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thành phố Dĩ An không có dự án Bcons Plaza do Công ty Cổ phần bất động sản Dĩ An làm chủ đầu tư và cũng không có dự án Phúc Đạt Tower do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư.

Hình ảnh dự án “Bcons Plaza” trên quảng cáo và trên thực tế

Tuy nhiên, thay vì kiểm tra, làm rõ theo nội dung PV đã phản ánh trước đó và xử lý kịp thời theo thẩm quyền dấu hiệu huy động vốn trái phép tại 2 dự án nói trên, thì UBND TP. Dĩ An lại “đẩy trách nhiệm” cho Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương với lý do: Sở Xây dựng là cơ quan chuyên ngành xem xét điều kiện đưa vào kinh doanh hay huy động vốn của các dự án nhà ở theo quy định của Luật nhà ở, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở?

Trước đó, Sở xây dựng tỉnh Bình dương cũng đã khẳng định trên địa bàn phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, không có dự “Bcons Plaza” nhưng có dự án “Chung cư Quang Phúc Plaza” (do Công ty Cổ phần bất động sản Dĩ An làm chủ đầu tư) và cũng không có dự án “Phúc Đạt Tower” nhưng có dự án “Chung cư Phúc Đạt Connect 2” (do Công Ty TNHH Phúc Đạt Connect 2 làm chủ đầu tư). Thậm chí, theo nội dung Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cung cấp thì dự án “Chung cư Quang Phúc Plaza” vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Dự án “Phúc Đạt Tower” trên quảng cáo và trên thực tế

Vậy nhưng trên thực tế, tại công trường của 2 dự án và trên rất nhiều sàn giao dịch bất động sản 2 cái tên “Phúc Đạt Tower” và “Bcons Plaza” vẫn thường xuyên được nhắc tới. Phải chăng chủ đầu tư của 2 dự án này đã tự “thay tên đổi họ” cho dự án hay những sàn giao dịch bất động sản đã tự vẽ ra nhằm gây khó khăn cho khách hàng khi muốn tìm hiểu thông tin về dự án từ phía cơ quan chức năng?

Từ khẳng định của UBND TP. Dĩ An và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có thể thấy, tên thương mại của 2 dự án trên chưa được cơ quan chức năng có công nhận. Vậy những sàn giao dịch bất động sản đang quảng cáo, rao bán 2 dự án này lấy gì để chứng minh tính minh bạch của dự án trong khi tên của dự án còn chưa rõ ràng? Và khi xảy ra tranh chấp ai là người chịu thiệt thòi?

Góc nhìn pháp lý

Trên thực tế, việc tên thương mại của dự án không đúng với tên trong hồ sơ dự án đã đăng ký với cơ quan chức năng không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều chuyên gia pháp lý, việc này cũng cần phải tuân theo những quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, Luật sư Phan Anh Tuấn – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Việc đặt tên cho dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải tuân thủ theo khoản 3, khoản 4 Luật Nhà ở 2014. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định, được sử dụng trong cả quá trình đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng.

“Trong trường hợp Chủ đầu tư dự án có đề nghị điều chỉnh các nội dung trong đó có tên dự án thì phải được cơ quan có thẩm quyền (quy định tại Điều 170 Luật Nhà ở 2014) quyết định trước khi triển khai thực hiện xây dựng”, Luật sư Phan Anh Tuấn cho biết thêm.

Liên quan đến 2 dự án nói trên, Luật sư Phan Anh Tuấn nhận định, các cơ quan chức năng, cơ quan cảnh sát điều tra cần sớm kiểm tra, làm rõ việc Chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản của các dự án này thu tiền khách hàng ở thời điểm hiện tại có vi phạm pháp luật hay không? Bởi trong trường hợp nếu cá nhân thiếu trách nhiệm trong quản lý, thực thi công vụ để xảy ra vi phạm pháp luật về nhà ở thì cũng có thể bị xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 179 Luật Nhà ở 2014.

Từ những nội dung trên, kính đề nghị UBND Tp Dĩ An, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng có liên quan sớm kiểm tra, làm rõ những mập mờ tại 2 dự án “Bcons Plaza” và dự án “Phúc Đạt Tower”. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu thông tin rõ ràng trước khi quyết định đầu tư vào dự án bất động sản, tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Được biết, khoảng tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng đã kiểm tra, xử lý Chủ đầu tư của dự án “Chung cư cao tầng Marina Tower” (đường Lê Trọng Tấn, phường An Bình, thị xã Dĩ An - nay là TP Dĩ An) do đơn vị này đã tự ý đổi tên dự án thành “Căn hộ Phú Đông Premier”. Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ghi nhận nhiều sai phạm trong quá trình thi công của dự án này.

Nguyễn Khang