Điểm nhấn trong đổi mới công nghệ tại Công ty CP Than Mông Dương

Ngọc Anh

Dự án lò chợ CGH đồng bộ thu hồi than nóc hạng nhẹ đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được áp dụng tại mỏ than Mông Dương trong điều kiện địa chất khu vực phù hợp, trữ lượng lớn, đáp ứng được yêu cầu áp dụng lò chợ CGH và phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có của Công ty.

Đó là đánh giá của Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam Đặng Thanh Hải sau khi kiểm tra sản xuất và hoạt động lò chợ CGH hạng nhẹ tại Phân xưởng Khai thác 5, Công ty CP than Mông Dương – Đơn vị đảm nhận trực tiếp triển khai thi công dự án lò chợ CGH hạng nhẹ.

Công ty CP than Mông Dương đã đưa công trình lò chợ CGH hạng nhẹ và Hệ thống vận tải than mức -115 đến +20 nâng cao năng lực vận tải hầm lò đi vào họat động và bước đầu đã đạt công suất thiết kế. Cho đến nay, cán bộ, công nhân viên Công ty Than Mông Dương đã tiếp cận, từng bước làm chủ được công nghệ khai thác lò chợ CGH hạng nhẹ, cho công suất 1000 tấn/ngày-đêm. Hiện, Công ty đang tổ chức tiến hành khai thác lò chợ với 2 ca khấu và 1 ca bảo dưỡng thiết bị.

Lò chợ CGH đồng bộ thu hồi than nóc hạng nhẹ được áp dụng tại mỏ than Mông Dương

Qua một thời gian tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, kết quả phân tích cho thấy việc đầu tư đồng bộ thiết bị CGH loại nhẹ thay thế cho công nghệ khai thác thủ công hiện nay tại Công ty CP than Mông Dương cho phép nâng cao công suất, năng suất lao động, mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và giảm được số lò chợ hoạt động đồng thời mà vẫn đảm bảo được sản lượng yêu cầu. Dự án lò chợ CGH hạng nhẹ với mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, bao gồm 96 giàn chống thủy lực di động, 01 máy khấu than, hệ thống máng cào gương, máng cào thu hồi và nhiều thiết bị khác do Phân xưởng KT5 chủ trì thi công. Thời gian tồn tại của lò chợ này được tính toán xác định trong giai đoạn lập thiết kế cơ sở là 8 năm.

Được biết, để đồng bộ hóa dây chuyền vận tải và đáp ứng sản lượng 1,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 và trên 1,5 triệu tấn và các năm tiếp theo, phương án đào lò ngầm vận tải mức +20 xuống mức -115 và lắp đặt băng tải để vận tải than lên mặt bằng kho than để nâng cao năng lực vận tải hầm lò đã được xây dựng để thay cho hệ thống trục tải giếng chính. Tuyến băng tải với mức đầu tư 13,8 tỷ đồng do Phân xưởng Vận tải lò 1 thi công từ 1/3 đến 15/5/2020, việc lắp đặt tuyến băng thuộc dây chuyền sàng tuyển sàng than nguyên khai của Công ty do Công ty An Bình lắp đặt từ 20/4 đến 31/5/2020.

An Luých