Đông Triều, Quảng Ninh: Im lặng trước thông tin đăng tải

Thảo Huyền

Ngày 14/11/2020 Chuyên trang Sức khỏe và Pháp luật có đăng tải thông tin: “Đông Triều, Quảng Ninh: Thi công không lắp đèn cảnh báo, nhiều người đi đường gặp nạn”, để rõ thêm vấn đề và trách nhiệm của đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư, chúng tôi đã liên hệ với các ban ngành liên quan. Tuy nhiên nhiều ngày trôi qua, PV chỉ nhận lại được những lời hứa suông, thậm chí là im lặng từ chính quyền địa phương.

Hai đêm thi công, 4 vụ tai nạn

Như đã đưa tin, vào ngày 31/10 – 01/11/2020 tại điểm đầu tuyến quốc lộ 18 (khu vực km 51+641) thuộc địa phận phường Hồng Phong, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện một đội thi công sửa chữa, trải lại thảm nhựa mặt đường vào ban đêm, không treo đèn tín hiệu cảnh báo đã khiến rất nhiều người tham gia thông đâm vào rào chắn sắt, trong đó có một nạn nhân phải chụp X quang sọ não, gẫy xương sườn.

Nạn nhân đầu tiên là chị NTNH trú tại thôn Khê Thượng xã Việt Dân, thị xã Đông Triều. Vào khoảng 18h ngày 31/10/2020, trên đường đi làm về, do công trường chưa treo biển cảnh báo, đơn vị thi công chỉ dùng hàng rào chắn bằng sắt, nhưng lại không treo đèn tín hiệu, khiến chị không phát hiện được vật cản và đã húc phải hàng rào này. Hậu quả là chị phải chụp X quang sọ não và gẫy một xương sườn số 6, phải điều trị tại Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển.

Ít phút sau đó, vẫn tại vị trí này, một nam công nhân tên NVK sinh năm 1981, trú quán tại Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, Hải Dương, cũng trên đường đi làm về tiếp tục húc phải hàng rào chắn sắt và dây căng giữa các cọc, khiến nạn nhân bất tỉnh. Một số người dân xung quanh đã chạy đến và gọi xe cứu thương đưa nạn nhân nhập viện.

Được biết sau khi 2 vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt và ghi nhận biên bản hiện trường. Lúc này công nhân thảm nhựa mới có mặt và thu dọn rào chắn cọc và dây căng.

Đêm hôm sau, tức ngày 1/11/2020, đơn vị thi công đã thay hàng rào sắt bằng biển cảnh báo, thế nhưng vẫn không thắp đèn cảnh báo, khiến một em học sinh trên đường đi học thêm về vào lúc 17 giờ 23 phút húc phải biển cảnh báo. Rất may nạn nhân chỉ bị trầy xước và hư hỏng xe. Lúc này công nhân mới vội lắp đèn cảnh báo.

Đông Triều, Quảng Ninh:  Im lặng trước thông tin đăng tải - Ảnh 1

Một nạn nhân tai nạn phải nẹp cổ để đưa đi cấp cứu

Ít giờ sau, vào lúc 19 giờ 25, một công nhân nữ trên đường đi làm về tới địa điểm thi công trên, lúc này biển cảnh báo đã có đèn nhưng vì trời mưa, đường trơn lại gặp xe ngược chiều nên cũng đã đâm vào biển cảnh báo. Nạn nhân bị thương trầy xước tay chân và phần mặt.

Trao đổi thông tin về sự việc này qua điện thoại, ông Bùi Xuân Phi – cán bộ xử lý tai nạn giao thông TX Đông Triều ông cho hay: “Ngay tối ngày 31/10/2020 có 2 vụ tai nạn thuộc địa bàn phường Hồng Phong còn 2 vụ tai nạn ngày hôm sau chúng tôi chưa nắm được, có thể là do không nhận được tin báo.”

Chính quyền im lặng

Trước sự việc này, dư luận nơi đây cho rằng:  Việc thi công không đủ điều kiện, đảm bảo an toàn giao thông, để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên tiếp, có một phần trách nhiệm của Chủ đầu tư; Ban quản lý dự án không sát sao; đơn vị tư vấn giám sát và trực tiếp là nhà thầu thi công.

Đông Triều, Quảng Ninh:  Im lặng trước thông tin đăng tải - Ảnh 2

Thi công vào ban đêm lại dùng máy thổi bụi khiến các phương tiên qua lại nơi đây gặp nhiều nguy hiểm, sự việc này chỉ dừng lại khi người dân quanh đây có ý kiến (ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng liên quan. Thế nhưng nhiều ngày đã trôi qua, PV chỉ nhận lại được những lời hứa rồi để đấy của ông ông Phạm Văn Thành – Bí thư thị ủy – Chủ tịch UBND thị xã.

Quay trở lại với đơn vị thi công không đủ điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, nhiều người dân chứng kiến các vụ tai nạn cho biết: Công nhân đội mũ có in dòng chữ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An. Đơn vị thi công sau khi cắt bỏ bề mặt đường bị hỏng để trải nhựa lại cũng không dùng chổi để quét bớt phần bụi mà dùng trực tiếp máy thổi, khiến cả khu phố chìm trong khói bụi, làm khuất tầm nhìn của nhiều phương tiện tham gia giao thông qua lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Tìm hiểu được biết, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An có trúng gói  số 10: Thi công cầu xây dựng phần đường dẫn (phía Quảng Ninh) từ dự án Cầu Triều và đường dẫn nối Quốc lộ 18A (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) với đường tỉnh 389 (huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương) trong vai trò là nhà thầu chính, liên danh cùng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thành Vinh. Giá gói thầu 67.842.000.000 VND, giá trúng 46.642.007.000 VND (theo Quyết định số 1486/QĐ - UBND ngày 23/10/2019). Nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách thị xã Đông Triều.

Được biết Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An có địa chỉ  Tổ 8 Khu 8, Phường Hồng Hải, Thành phố Hạ Long,Quảng Ninh. Theo dữ liệu đã công bố, tính từ giữa năm 2017 tới nay, nhà thầu này tham gia 29 gói thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và đã trúng tới 28 gói. Trong đó trúng 14 gói tại Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn, chiếm 50% tổng số gói thầu đã trúng, trị giá 471.936.064.000 VNĐ.

Đông Triều, Quảng Ninh:  Im lặng trước thông tin đăng tải - Ảnh 3

Kết quả LCNT từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TX Đông Triều

Cũng liên quan tới nhà thầu này, mới đây UBND huyện Vân Đồn đã ban hành công văn ngày 14/8/2020 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND xã Bản Sen và nhà thầu kiểm tra toàn diện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn đường trên xã đảo Bản Sen, đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn Bản Sen.

Theo người dân nơi đây phản ánh và đã được một số cơ quan báo chí đăng tải thì trên đoạn đường Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại An thi công được 8km có hàng chục điểm thi công kém chất lượng, người dân cậy được đất lẫn trong bê tông. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra huyện Vân Đồn chỉ kiểm tra 2 điểm, trong khi đó, 2 điểm đều được Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại An vá lại.

Dự án thi công vướng phải “lùm xùm” trên chính là gói thầu Thi công xây lắp công trình, chi phí hạng mục chung, vận chuyển máy móc thiết bị thi công ra đảo, dự phòng; của Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen (đoạn từ Cảng Hòn Hai đến thôn bản Sen), huyện Vân Đồn; bên mời thầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn; giá gói thầu 77.659.534.000 VND; giá trúng 77.634.247.000 VND.

Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi, có 3 nhà thầu tham gia là: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An; Công ty cổ phần xây dựng Quang Thảo; Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Quảng Ninh; trong đó có hai nhà bị trượt ở bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.