Dự án Sky Oasis Ecopark rầm rộ rao bán nhà trên bãi cọc bê tông

Ngọc Anh

Mặc dù khu đất thực hiện dự án Sky Oasis Ecopark hiện vẫn chỉ là bãi cọc bê tông đang trong giai đoạn làm móng nhưng chủ đầu tư của Dự án là Công ty CP Tập đoàn Ecopark đã ồ ạt rao bán sản phẩm trên thị trường bất động sản, bất chấp các quy định của pháp luật và rủi ro cho khách hàng.

Mới có móng đã rao bán

Theo thông tin trên các trang giao dịch bất động sản, dự án Sky Oasis Ecopark được thực hiện với tổng diện tích 18.247m2, diện tích sàn xây dựng khối đế là 6.480m2, gồm có 3 tầng hầm và 41 tầng nổi. Dự án khởi công từ tháng 4/2020 dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 3/2022. Dự án Sky Oasis Ecopak là một tiểu khu thuộc quần thể phân khu The Island Bay, nằm tại vành đai phía Tây khu đô thị Ecopark thuộc địa phận xã Xuân Quang, huyện Văn Giang, Hưng Yên, do công ty CP Tập Đoàn Ecopak làm chủ đầu tư. Tổng dự án có 4 tòa chung cư là S1,S2,S3 và S- Premium. Hiện tại chủ đầu tư đã cho ra mắt các tòa S1, S2, S3.

Tòa S1, S2 là hai tòa tháp đôi được thực hiện với tổng diện tích là 18.247m2, diện tích sàn xây dựng khối đế là 6.480m2, gồm có 3 tầng hầm và 41 tầng nổi mỗi tòa. Dự án khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2022.

Trong đó tòa S3 gồm có 2 tầng hầm để xe, 2 khối đế thương mại, 41 tầng nổi gồm 612 căn hộ. Được biết dự án khởi công từ tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành trong quý 4/2022. Theo ghi nhận của PV đây là dự án được đánh giá là một trong những công trình bài bản với các tiện ích cao cấp, thế nhưng chủ đầu tư dự án đang “chiêu trò lạ” khi dự án chưa xong móng, nhưng hoạt động rao bán vẫn được môi giới thực hiện mua bán rầm rộ trên các trang thông tin…

Với những thông tin quảng cáo được đăng tải, tòa S1, S2 mở bán từ tháng 4 ngay sau khi ra mắt, dự án vẫn mới chỉ là khu đất trống, nhưng  hiện tại cũng không còn nhiều căn nữa vì các dự án căn hộ của Ecopark bán rất nhanh. Tòa S3 của dự án đã được chủ đầu tư mở bán từ cuối tháng 7/2020 vừa rồi, tức là sau chưa đầy 3 tháng kể từ ngày khởi công dự án Sky Oasis Ecopark. Giá tòa S3 cao hơn tòa S1, S2 nhưng hiện tại đã bán gần hết, còn rất ít căn, người ta mua chủ yếu là đầu tư. Tính đến thời điểm hiện tại các tòa S1, S2 đều mới đang trong giai đoạn móng.

Chính sách bán hàng của dự án Sky Oasis Ecopark

Khi PV “tận mục sở thị” đưa ra yêu cầu mua căn hộ tại dự án này, một nhân viên tư vấn môi giới rất tự tin giới thiệu về những tiện ích như trường học quốc tế, trung tâm y tế, bể bơi, sân tennis, công viên cây xanh, khu vui chơi cho trẻ em, câu lạc bộ giải trí và nhiều hoạt động khác... Khi chúng tôi đề cập đến hồ sơ pháp lý, thì nhân viên từ chối khéo và xin cung cấp qua gmail sau. Trước những lời mời có cánh, nhân viên này còn tư vấn thêm về việc đặt cọc hoặc ký hợp đồng thì anh chị ký trực tiếp chủ đầu tư, hợp đồng con dấu đều là mẫu của CĐT hết. Các sàn chỉ được trả phí môi giới để tư vấn cho khách hàng.

Thực tế, trên bãi đất trống trong khu đô thị Ecopark nhiều máy móc đang khoan thăm dò, ép cọc. Các cột móng sắt đang trong quá trình hoàn thiện, nằm ngổn ngang chưa thành hình.

Theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ghi nhận của PV, thời điểm hiện tại trên trang của Queen Land - một trong những đơn vị phân phối hợp tác với Ecopark cũng đã có những giới thiệu về dự án.

Cụ thể, thông tin từ Queen Land cho biết, đầu tháng 4, Ecopark chính thức giới thiệu ra thị trường toà tháp đôi 41 tầng Sky Oasis, có quy mô hơn 1.200 căn hộ cao cấp.

"Nhận ngay phần quà “An Gia Phú Qúy” có giá trị lên đến 1 cây vàng (tương đương 50 triệu đồng); Sở hữu ngay chỉ với 30% GTCH, tương đương từ 240 triệu; Hỗ trợ vay vốn đến 65% GTCH, lãi suất 0% lên đến 24 tháng; Chiết khấu lên đến 11% khi khách hàng thanh toán sớm 95% GTCH bằng vốn tự có"… là những giới thiệu trên trang web của Queen Land giới thiệu. Đơn vị này chào bán giá dự án từ 24 đến 34 triệu/m2??!!

Hết sức cẩn trọng

Có hay không việc CĐT thiếu năng lực tài chính, nên phải huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán; việc đảm bảo các quy chuẩn thiết kế có được thực hiện, chất lượng công trình có được đảm bảo… đang là câu hỏi trong thời gian này với những khách hàng có hiểu biết đối với dự án Sky Oasis Ecopark.

Dự án ngổn ngang, dang dở được giao bán rầm rộ

Quy định về giao dịch với dự án đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh Bất động sản. Cụ thể, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: ''Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

Còn tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Về chế tài xử phạt hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án BĐS, theo Điểm Đ Khoản 4, Điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trong đó có việc huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép sẽ sẽ bị phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và buộc phải khắc phục hậu quả thực hiện đúng quy định hoặc đúng cam kết, buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho bên mua, bên thua mua.

Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều doanh nghệp BĐS sẵn sàng “nhờn luật” nhằm đạt được mục đích, đẩy mọi rủi ro cho khách hàng gánh chịu vẫn ngang nhiên huy động vốn trái phép thì cần phải có những chế tài nghiêm minh hơn nữa dành cho CĐT.

Những hành vi vi phạm này cần phải xử lý triệt để tránh các hệ lụy về kinh tế cho các cá nhân mua BĐS. Đồng thời, cũng tránh gây bất ổn cho sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS nói riêng và nền kinh tế nói chung

Đánh giá về vấn đề này, một chuyên gia bất động sản cho biết: Nếu như có việc việc dự án Sky Oasis Ecopark chưa xây xong móng đã rao bán và nhận đặt cọc của khách hàng là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh, làm rõ thông tin trên để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm (nếu có).

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đà Giang