Được đi học nhưng vừa mừng vừa lo

Thảo Huyền

Là nhóm đối tượng chưa được tiêm chủng, việc khối tiểu học và lớp 6 đi học cũng gây nhiều lo lắng cho phụ huynh và nhà trường.

Sáng nay (10/2), học sinh tiểu học và lớp 6 của tại 18 huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội được đến trường sau thời gian chống dịch. Đối với nhiều em, đây là lần đầu tiên được đến trường, gặp mặt thầy cô và bạn bè.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, giờ học được sắp xếp muộn hơn, nhưng nhiều phụ huynh vẫn đưa con đến lớp từ sớm để kịp đi làm.

Háo hức xen lẫn lo lắng

Con trẻ háo hức đến trường, nhưng phần lớn các cha mẹ vẫn bày tỏ sự lo lắng bởi học sinh tiểu học là nhóm đối tượng chưa được tiêm chủng.

Anh Đoàn Quang Công, có con học lớp 1 tại trường Yên Xá (Thanh Trì) bày tỏ: “Bản thân tôi còn nhiều băn khoăn, lo ngại bởi tình hình dịch bệnh chưa ổn định và con còn nhiều bỡ ngỡ khi đến lớp.

Học trực tiếp các con sẽ được tiếp thu kiến thức tốt hơn, nhưng chỉ học nửa buổi nên gia đình cũng phải sắp xếp công việc công việc để đón cháu”.

Giáo dục - Được đi học nhưng vừa mừng vừa lo

Do ngày đầu đi học trở lại nên phụ huynh không khỏi lo lăng cho các con

Cũng cùng chung tâm trạng, chị Phan Huyền Trang, Thanh trì, chia sẻ: “Tôi cũng đã chuẩn bị nước rửa tay, khẩu trang và dặn con đảm bảo khoảng cách khi đến trường. Mặc dù con háo hức khi nghe tin đi học, nhưng tôi vẫn còn nhiều lo lắng vì các cháu còn bé, chưa có ý thức phòng bệnh như người lớn”.

Về phía nhà trường, đã sớm có những chuẩn bị các lớp học an toàn đón học sinh, phân luồng ngay từ lối vào.

Các thầy cô sẽ trực tiếp đón và hướng dẫn các em vào lớp học, phụ huynh sẽ chỉ được đứng bên ngoài cổng trường và nhanh chóng di chuyển sau khi đưa con đến.

Trao đổi với Người Đưa tin, cô Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng trường tiểu học Yên Xá cho biết: “Mặc dù học sinh đi học ngay sau dịp tết Nguyên đán, nhưng nhà trường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh để đón các con quay trở lại trường.

Để đảm bảo hiệu quả, chúng tôi đã tổ chức các nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh kèm theo mỗi buổi học trực tuyến.

Do khối tiểu học nên nội dung này cũng được gửi đến các phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau. Mục đích chính là khi đi học các em có thể nhớ rõ, thực hiện đúng các nguyên tắc 5K”.

Giáo dục - Được đi học nhưng vừa mừng vừa lo (Hình 2).

Thầy cô hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay trước khi vào lớp

Thông qua khảo sát của trường Yên Xá, các cha mẹ học sinh đa phần ủng hộ cho các con đến trường trở lại.

Tuy nhiên, cũng còn một vài phụ huynh lo lắng, nhưng nhìn chung gia đình và nhà trường đã cố gắng đảm bảo những điều kiện an toàn nhất để các con được đến trường.

Đối với một số học sinh vẫn chưa đến được trường trong thời gian này, nhà trường đã  kết hợp dạy trực tuyến và dạy trực tiếp, các em vẫn có thể học ở nhà cùng với các bạn.

Về vấn đề bổ sung kiến thức cho học sinh sau khi đến lớp, cô Thanh Mai chia sẻ: “Điều này phụ thuộc vào từng lớp cụ thể chúng tôi sẽ có những bài học cho các em. Trong tuần đầu đến trường, các em được làm quen với không khí học tập, đồng thời các cô đánh giá lại kiến thức của học sinh.

Từ đây, sẽ có những phương án bổ sung kiến thức thích hợp. Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả, vẫn cần phải có sự hỗ trợ của phụ huynh”.

Tuy nhiên đối với khối tiểu học, để đảm bảo việc ôn tập sẽ lồng ghép vào những bài học mới thay vì phải có những giờ học thêm, giảng thêm cho các con.

Giáo dục - Được đi học nhưng vừa mừng vừa lo (Hình 3).

Cô giáo giới thiệu trường cho các em lớp 1

Tạo không khí vui tươi tới trường

Cũng nhằm trong địa bàn được đón học sinh tiểu học đến trường sau thời gian dài, trường tiểu học Triều Khúc cũng đã sớm có công tác chuẩn bị.

Song song vấn đề an toàn dịch bệnh, trong buổi đầu, nhà trường đã cho từng lớp đi thăm quan trường học, để các em nắm rõ các khu vực, phòng học, nhà vệ sinh của trường. Thông qua hoạt động này giúp các con có hứng thú đến trường.

Chia sẻ với Người Đưa tin, cô Phạm Thị Anh Tám, Phó Hiệu trưởng trường Triều Khúc, Thanh Trì bày tỏ: “Buổi đầu đến trường, nhà trường chú trọng đến việc tạo không khí, cho học sinh làm quen với trường lớp, chưa đặt nặng nhiều về vấn đề kiến thức.

Trước đó, chúng tôi cũng lưu ý phụ huynh chuẩn bị bình nước, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách cho các em".

Giáo dục - Được đi học nhưng vừa mừng vừa lo (Hình 4).

Sân chơi được chia theo từng khu

Nhà trường cũng đã tổ chức chia phân làn cho từng đối tượng là đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh các khối, và phụ huynh sẽ không được vào trường. Ngoài ra, trong giờ ra chơi, học sinh sẽ vui chơi theo từng khu vực sân được chia theo tầng học.

Theo lịch học hiện nay, học sinh sẽ học nửa buổi, vì vậy để đảm bảo thời lượng, các môn năng khiếu (âm nhạc, mỹ thuật), đạo đức nhà trường sẽ được dạy luân phiên các tuần. Ngoài ra các con cũng sẽ có những phiếu bài tập để củng cố kiến thức.

Với tỉ lệ tiêm chủng cao và mở rộng ở các độ tuổi như hiện nay, Hà Nội đang từng bước cho học sinh quay lại trường học. Nhà trường và phụ huynh vẫn còn nhiều lo lắng, e ngại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần sớm quay trở lại trạng thái bình thường mới, vì mục tiêu phát triển của các em.

Ngày 5-2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 14/NQ-CP về việc mua vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.