Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng

Thảo Huyền

Ngày 27/7, Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm chủng phòng Covid-19 tại các trung tâm y tế quận, huyện.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng

Hà Nội bắt đầu đợt tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 trên diện rộng. Các loại vắc xin được sử dụng trong đợt này sẽ là cả 3 dòng Pfizer, Astra Zeneca và Moderna.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 2).

Ghi nhận của PV, ngày 27/7 tại điểm tiêm chủng của Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, người dân đến tiêm sau khi đăng ký thành công sẽ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực tiêm.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 3).

Người dân phải thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thông tin cá nhân từ vòng ngoài.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 4).

Ông Đoàn Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, chúng tôi sử dụng khuôn viên các trường học với diện tích rộng hơn làm điểm tiêm chủng lưu động. Điểm tiêm lớn nhất đặt tại trường THCS Trưng Vương với công suất có thể đạt tới 1000 mũi/ ngày với 5 dây tiêm, các điểm lẻ khác có thể tiêm khoảng 600 mũi/ ngày với 3 dây tiêm để đảm bảo toàn quận có thể đạt 4000 mũi/ ngày".

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 5).

Tại mỗi điểm tiêm, người dân phải trải qua các bước khám sàng lọc trước khi tiêm. Những ai không đạt tiêu chuẩn như huyết áp quá cao, quá thấp sẽ được nghỉ ngơi để khám lại hoặc chưa được tiêm đợt này.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 6).

Ông Việt cho biết thêm tại mỗi điểm tiêm lưu động của quận Hoàn Kiếm sẽ triển khai 1-2 kíp trực cấp cứu và xe cứu thương, các kíp này được trưng dụng tại các bệnh viện, phối hợp với lực lượng của Trung tâm Y tế quận.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 7).

Trong đợt này, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm có hơn 100 cán bộ tham gia với 20 dây tiêm để thực hiện tiêm chủng cho người dân.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 8).

Điều dưỡng Nguyễn Thị Nghĩa (Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Trước đợt tiêm chủng này, chúng tôi phải trải qua cuộc tập huấn về tiêm chủng vắc xin. Nhân lực thực hiện đều là cán bộ tại Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm từ việc vào sổ đến tiêm đủ cho một dây tiêm".

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 9).

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết thêm: "Về 12 nhóm đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm chủng, do trên địa bàn quận không có khu công nghiệp khu chế xuất, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế, đợt tiêm này tập trung cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách và bà con tiểu thương tại các khu chợ, khu tập trung đông dân. Vùng có dịch sẽ được ưu tiên tiêm trước".

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 10).

Điểm tiêm chủng của Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm tại 13 Hàng Tre bố trí các đường line để mọi người đi theo thứ tự. Trong quá trình chờ khám sàng lọc và chờ tiêm, người dân phải tuân thủ quy định về giãn cách.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 11).

Bà Cao Thuý Thi (60 tuổi, quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Từ khi có thông tin tiêm vắc xin Covid-19, tôi đăng ký tiêm rất nhanh chóng, dễ dàng. Các cán bộ tại đây cũng đã quen với dân nên hướng dẫn tận tình, chu đáo, quy trình tiêm được đảm bảo an toàn và rất nhanh chóng. Cá nhân tôi thấy, trong tình hình dịch bệnh như thế này, có thể triển khai tiêm được vắc xin Covid-19 cho người dân là sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị. Việc tiêm vaccine không chỉ là quyền lợi với bản thân mà còn là nghĩa vụ với cộng đồng, vì thế chúng ta không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin để tiêm".

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 12).

Trong đợt tiêm này, quận Hoàn Kiếm được nhận 16.000 liều, trong đó có gần 7000 vaccine Moderna và số còn lại là Astra Zeneca.

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 13).

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 14).

Trong đó, chỉ đạo của thành phố tiêm toàn bộ vắc xin Moderna mũi một, khi hết loại vắc xin này thì mới triển khai tiêm Astra Zeneca 

Dân sinh - Hà Nội bắt đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng (Hình 15).

Bằng việc triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trên diện rộng, Hà Nội đang tiến hành các bước trong cuộc chiến với dịch bệnh.