Hơn 1.100 ca ghép thận tại bệnh viện Chợ Rẫy trong 30 năm

Ngọc Anh

Sáng 16/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo khoa học bệnh viện. TS.BS. Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, sau 30 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay, Bệnh viện đã ghép được cho 1.127 trường hợp.

o-1679113201.jpg
Bệnh viện đã ghép được cho 1.127 trường hợp.

Bệnh viện cũng đã phát triển chương trình ghép gan, ghép tim, giác mạc, tủy, ghép da và hiện tại đang chuẩn bị phát triển các kỹ thuật ghép phổi. Để phát triển nguồn thận ghép, tạo sự công bằng trong ghép tạng, từ năm 2014, Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người. Trong đó phát triển Đơn vị ghép thận trở thành một trong những trung tâm ghép thận hàng đầu của cả nước.

Sau 30 năm, đã có 1.127 trường hợp được ghép thận tại đây, trong đó có khoảng 70 ca ghép thận từ người hiến chết não, tim ngừng đập.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, để thực hiện ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng, không thể thiếu được nguồn tạng từ người hiến. Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị có số lượng người đăng kí hiến tạng khi chẳng may qua đời cao nhất cả nước, với khoảng 50% số đơn đăng ký. “Việc hiến tặng mô, tạng cho những người bị suy tạng là một món quà vô giá. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn giúp nối dài sự sống cho những người bệnh. Với tinh thần sẻ chia, nhiều người đã quyết định hiến tạng để góp phần thay đổi cuộc sống cho những người bệnh kém may mắn chờ đợi tạng hiến” – Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thanh Xuân – Thanh Phú