Kim Liệu Khang: TPCN quảng cáo trá hình như "thần được" chữa sỏi thận

Biên tập viên

Mặc dù chỉ là TPCN nhưng sản phẩm Kim Liệu Khang lại đang được quảng cáo thổi phồng trên rất nhiều trang mạng là “Phương pháp xoá tan sỏi thận” được hàng chục nghìn người tin dùng chỉ sau vài liệu trình.

Việc quảng cáo tùy tiền của sản phẩm này này khiến người tiêu dùng bị lừa dối, thiệt hại về tài chính và sức khoẻ nếu tin tưởng sử dụng thay thuốc chữa bệnh.

Việc TPCN quảng cáo “trá hình” là thuốc chữa bệnh hiện nay rất phổ biến trên thị trường. Bởi lẽ ranh giới giữa TPCN và thuốc rất mong manh, thuật ngữ TPCN được quy định trong Luật An toàn thực phẩm được hiểu khá rộng khiến nhiều nhà sản xuất lợi dụng để công bố công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Mặc dù, đã có nhiều văn bản pháp luật quy định thu hẹp phạm vi quảng cáo TPCN như dán nhãn “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, cấm “kê đơn, hướng dẫn điều trị, chữa bệnh với các loại sản phẩm không phải là thuốc”… nhưng do có quá nhiều loại sản phẩm, có sản phẩm lại có sự giao thoa trong quản lý và ý thức chấp hành của doanh nghiệp chưa cao nên việc siết chặt quản lý là vô cùng khó khăn.

Lấy ví dụ cụ thể, cũng là TPCN nhưng sản phẩm Kim Liệu Khang lại đang được quảng cáo trên nhiều trang mạng khác nhau về công dụng như thuốc chữa bệnh khiến người tiêu dùng hiểu nhầm. Trên website kimlieukhang.com, kimlieukhang.net…quảng cáo về sản phẩm này như “thần dược” như “Kim Liệu Khang – Xoá tan sỏi”, “Phương pháp xoá tan sỏi thận được 27.000 người tin dùng”, Kim Liệu Khang dành cho những ai đang đau đầu vì sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi mật với những triệu chứng như đau lưng, tiểu buốt gắt, ngắt quãng, cặn đục, tiểu ra máu…”.

Chưa biết thực hư công dụng của Kim Liệu Khang như thế nào đối với bệnh nhân có sỏi, nhưng chỉ cần đọc những cụm từ trên, người tiêu dùng thông minh không khỏi hoài nghi về sản phẩm, liệu TPCN có công dụng thần kì như vậy thật hay không? 

Kim Liệu Khang: Quảng cáo trá hình như thần được chữa sỏi thận

Kim Liệu Khang: Quảng cáo trá hình như thần được chữa sỏi thận

Kim Liệu Khang là sản phẩm bảo vệ sức khoẻ được Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam (Số 1, phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Hà Nội) đăng kí xác nhận Công bố Phù hợp quy định ATTP ở Cục ATTP vào ngày 14/11/2017. Công ty Cổ phần TruePharmCo (Thôn Nghĩa Hào, xã Phú Mỹ, huyện Chương Mỹ, HN) sản xuất sản phẩm này.

Để tìm hiểu kĩ về những vấn đề xung quanh sản phẩm này, trong vai là một bệnh nhân có người nhà bị bệnh sỏi thận, PV liên hệ tới số điện thoại bán Kim Liệu Khang trên website Kimlieukhang.com. Người tư vấn khách hàng là một bạn gái trẻ, sau khi hỏi rất chi tiết các thông tin về tình trạng sỏi của người bệnh, bạn tư vấn: “Bên em đang có liệu trình điều trị sỏi thận có tên là Kim Liệu Khang, giúp tán sỏi, bào mòn sỏi từ thận xuống bàng quang, đồng thời tái tạo tế bào thận, ngăn ngừa tình trạng tái phát sỏi thận. Một liệu trình gồm 2 lọ, dùng trong 1 tháng, có giá là 1.360.000 ngàn đồng. Sau quá trình dùng 10 ngày, khách hàng sẽ cảm nhận được màu nước tiểu vẩn đục, chính là cặn thận đang được đẩy ra. Sau 1 tháng thì tái khám xem sỏi còn bao nhiêu mm, rồi gọi lại cho bên em để bên em tư vấn tiếp”.

Khi PV hỏi đi hỏi lại người tư vấn rằng đây là TPCN hay là thuốc, người tư vấn khẳng định chắc nịch đây là thuốc có tác dụng điều trị sỏi, ngăn ngừa tái phát sỏi lại nếu dùng lâu dài cho bệnh nhân?!.

Không chỉ tư vấn “thổi phồng” công dụng của sản phẩm mà còn “lừa dối” người tiêu dùng Kim Liệu Khang là thuốc chữa bệnh. Sản phẩm này còn được quảng cáo rầm rộ trên mạng internet.

Theo thông tin tìm hiểu trên hệ thống tra cứu của Cục ATTP, sản phẩm Kim Liệu Khang chưa đăng kí cấp giấy xác nhận đăng ký nội dung quảng cáo sản phẩm. Chính vì vậy, có thể khẳng định, sản phẩm này quảng cáo rầm rộ là hoàn toàn trái phép.

Để xác minh những thông tin ghi nhận được về sản phẩm này, PV đã liên hệ với Công ty Cổ phần quốc tế Dreamt Life. Tuy nhiên, một người cầm số đường dây nóng của công ty tỏ ý thách thức: “Sản phẩm Kim Liệu Khang là TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi thận. Còn muốn biết thông tin cụ thể thì phải xem khả năng đến đâu”.

PV đã liên hệ với Cục ATTP để xem xét, giải quyết.

Vấn đề TPCN quảng cáo, tư vấn trá hình là thuốc có tác dụng điều trị được coi là một vấn đề gây nhiều bức xúc cho người dân và cả cơ quan chức năng. Taị Hội nghị Khoa học quốc tế về thực phẩm chức năng lần thứ hai diễn ra ngày 22.11 tại Hà Nội, Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, nhiều người đã tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng, từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh khiến cho bệnh ngày một nặng lên, khi đó mới tới các cơ sở y tế thì việc điều trị trở nên khó khăn vì đã bỏ qua thời gian vàng chữa bệnh.

Ông Phong khẳng định, thời gian tới Chính phủ cũng như các Bộ, ngành sẽ triển khai quyết liệt việc quản lý TPCN như thực hiện nghiêm túc việc đăng ký bản công bố sản phẩm, xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.000 loại sản phẩm TPCN, trong đó 70% là sản phẩm sản xuất trong nước. Số người dùng TPCN cũng ngày càng tăng, nếu năm 2000 chỉ có khoảng 500.000 người sử dụng thì đến năm 2005 là 1 triệu người, năm 2010 là 5 triệu người, năm 2015 là 15.500.000 người, chiếm 17,2% dân số ở 63 tỉnh thành cả ở nông thôn và thành thị.

PV