Ly hôn có yếu tố nước ngoài giải quyết trong bao lâu?

Thảo Huyền

Trong các vụ án ly hôn, ly hôn có yếu tố nước ngoài là trường hợp gặp nhiều khó khăn khi giải quyết hơn cả. Do có nhiều yếu tố khác nhau khiến cho quá trình ly hôn có yếu tố nước ngoài khó giải quyết hơn các vụ ly hôn thông thường. Vậy thời gian giải quyết một vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài là bao lâu? Câu hỏi này sẽ được sẽ được giải đáp bởi bài viết dưới đây.

Trong các vụ án ly hôn, ly hôn có yếu tố nước ngoài là trường hợp gặp nhiều khó khăn khi giải quyết hơn cả. Do có nhiều yếu tố khác nhau khiến cho quá trình ly hôn có yếu tố nước ngoài khó giải quyết hơn các vụ ly hôn thông thường. Vậy thời gian giải quyết một vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài là bao lâu? Câu hỏi này sẽ được sẽ được giải đáp bởi bài viết dưới đây.

1. Trình tự thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

Ly hôn có yếu tố nước ngoài là quan hệ ly hôn bao gồm các trường hợp sau đây:

Giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài;

Giữa công dân Việt Nam đang cư trú ở Việt Nam với công dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài;

Giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam;

Giữa vợ, chồng là công dân Việt Nam nhưng đang không cùng thường trú ở Việt Nam mà cùng thường trú ở nước ngoài tại thời điểm yêu cầu ly hôn.

Giữa người Việt Nam với nhau nhưng kết hôn ở nước ngoài được pháp luật nước ngoài công nhận sau đó về Việt Nam xin ly hôn;

Tài sản là bất động sản liên quan đến việc ly hôn đang ở nước ngoài.

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

Đơn xin ly hôn hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (theo mẫu): Trường hợp người ký đơn là người Việt Nam đang ở nước ngoài thì phải có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại nước đó.

Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn;

Bản sao chứng thực giấy CMND/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu của hai vợ chồng;

Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu;

Bản sao chứng thực giấy khai sinh của con chung (nếu có);

Bản sao chứng thực chứng từ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản;

Các tài liệu chứng minh việc một bên đang ở nước ngoài (nếu có).

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Có trường hợp thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện khi việc ly hôn diễn ra với công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam ( khoản 4 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015)

Trình tự giải quyết ly hôn như sau:

Ly hôn thuận tình:

Bước 1:

Đương sự nộp hồ sơ tại TAND cấp tỉnh nơi vợ, chồng thường trú.

Bước 2:

Nếu hồ sơ hợp lệ và đúng thẩm quyền, Tòa án thụ lý đơn và ra thông báo cho đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3:

Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp tỉnh và đem biên lai thu tiền tạm ứng án phí nộp lại cho Tòa án.

Bước 4:  

Tòa án triệu tập các đương sự và tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật.

 

Ly hôn đơn phương:

Bước 1:

Người khởi kiện là chồng hoặc vợ nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú, làm việc. Nếu bị đơn không ở Việt Nam thì nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi người khởi kiện cư trú, làm việc.

Bước 2:

Tòa án sẽ kiểm tra đơn khởi kiện và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho người nộp đơn trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ.

Bước 3:

Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp tỉnh và nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4:

Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương và ra Bản án hoặc Quyết định có hiệu lực của Tòa án.

Thời gian giải quyết:

Thời gian giải quyết mỗi vụ án là khác nhau tuỳ thuộc vào tình tiết riêng của từng vụ án. Nói chung, thời gian giải quyết là:

Thời hạn chuẩn bị xét xử là từ 04 đến 06 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Thời hạn mở phiên tòa từ 01 đến 02 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trường hợp bị đơn vắng mặt hoặc có tranh chấp tài sản chung thì thời gian này có thể được gia hạn. Cấp sơ thẩm có kháng cáo thì thời gian giải quyết theo thủ tục phúc thẩm thường kéo dài khoảng từ 03 đến 04 tháng.

Trong trường hợp bị đơn vắng mặt thì thời gian giải quyết ly hôn sẽ kéo dài từ 12 – 24 tháng do Tòa án phải tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp.

2. Những khó khăn trong trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài

Trong quá trình giải quyết các vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài, bạn có thể sẽ gặp phải những khó khăn sau đây:

Khó khăn khi xác định nơi cư trú của một bên đương sự ở nước ngoài. Ví dụ: Chị A sinh năm 1989 quê tại xã X, huyện Y, tỉnh Z kết hôn với anh B cùng quê. Sau khi kết hôn, anh B sang Đức làm việc. Sau 3 năm, chị A thấy anh B có những biểu hiện lạ: không nhắn tin, gọi điện về cho vợ, không gửi tiền về cho chị A. Khi chị A tìm cách liên lạc thì biết anh B đã có nhân tình ở nước ngoài. Chị A viết đơn xin ly hôn anh B nhưng việc ly hôn của chị gặp nhiều khó khăn do chị không biết địa chỉ chính xác của người chồng hiện tại ở bên Đức. Do đó, thời gian giải quyết ly hôn bị kéo dài vì Toà án phải làm thủ tục uỷ thác tư pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tại Đức xác nhận địa chỉ cư trú của anh B.

Trong quá trình tiến hành thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài, có thể xảy ra trường hợp xung đột thẩm quyền xét xử giữa toà án Việt Nam và toà án nước ngoài. Ví dụ: Chị H và anh K đều là người Việt Nam nhưng anh K có quốc tịch Mỹ. Hai người làm lễ cưới và đăng ký kết hôn tại bang Nevada, Mỹ. Sau một thời gian chung sống, cả hai phát sinh mâu thuẫn. Chị H đưa con về nước và làm đơn ly hôn yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh M giải quyết. Tòa án tỉnh M đưa ra phán quyết chị H được ly hôn và được quyền nuôi con. Trong khi đó, anh K cũng làm đơn tố cáo chị H về nước mang con theo mà không có sự đồng ý của người cha. Tòa án bang Nevada phán quyết giao quyền nuôi con cho anh K.

3. Sự cần thiết của luật sư

Có thể thấy, trình tự thủ tục ly hôn với người nước ngoài rất phức tạp. Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, có nhiều vướng mắc khiến cho thời gian kéo dài. Một bộ hồ sơ ly hôn không đầy đủ, sai sót sẽ bị Tòa án trả lại. Nếu không nhận được sự tư vấn pháp lý, bạn có thể đưa ra những bằng chứng không hợp pháp, không được pháp luật công nhận. Điều đó khiến bạn không thể giành được quyền lợi cho mình.

Ngoài các hồ sơ và giấy tờ cần chuẩn bị thì trong quá trình thực hiện thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài đôi khi còn phải thực hiện các thủ tục ủy thác tư pháp khiến thời gian ly hôn kéo dài. Nếu không phải là người có kiến thức pháp luật hoặc có những kinh nghiệm thực tế, bạn sẽ khó mà rút ngắn thời gian giải quyết ly hôn.

Do vậy, lời khuyên hiệu quả nhất cho bạn chính là nhờ sự tư vấn của luật sư và sử dụng dịch vụ tư vấn ly hôn. Không ai có thể giúp bạn giành ưu thế khi ly hôn tốt hơn các luật sư dày dặn kinh nghiệm. Bằng sự hiểu biết pháp luật sâu rộng cùng những kinh nghiệm thực tế, các luật sư sẽ hướng dẫn bạn thực hiện những thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng và giành nhiều lợi thế nhất.

Trong trường hợp bạn có nhu cầu cần tư vấn pháp lý về việc ly hôn, hãy liên hệ ngay với Hãng luật Lê Hồng Hiển & cộng sự:

Địa chỉ: Phòng 324, số 142 đường Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Website: https://dichvulyhonhanoi.vn/ để nhận được sự hỗ trợ pháp lý chính xác nhất và tận tình nhất.

Với sự chuyên nghiệp, tận tâm của toàn thể đội ngũ luật sư, Hãng luật Lê Hồng Hiển & cộng sự cam kết sẽ làm hài lòng mọi khách hàng. Các luật sư và chuyên viên pháp lý sẽ hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và có lợi nhất.

Hạ Chí