Một lao động Việt Nam bị bắt cóc, sát hại tại Đài Loan

Nạn nhân đã bị nhóm đối tượng trong đó có cả những người đồng hương Việt Nam bắt cóc đòi tiền chuộc, dù gia đình đã gửi tiền chuộc nhưng nạn nhân vẫn bị sát hại.

Xác nhận trên báo Thanh niên, ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ (TP.Chí Linh, Hải Dương) cho biết, địa phương vừa tiếp nhận nguồn tin một lao động người địa phương bị sát hại khi đi lao động tại Đài Loan (Trung Quốc).

"Thông tin ban đầu chúng tôi tiếp nhận được, nạn nhân là anh Vũ Văn H. (24 tuổi, trú tại phường Sao Đỏ, TP.Chí Linh). Anh H. đi sang Đài Loan lao động từ năm 2023. Cuối tuần trước, UBND phường vừa làm công tác xác minh thân nhân để người nhà nạn nhân H. sang Đài Loan đưa thi thể về quê hương", ông Bắc cho biết thêm.

Trước đó, truyền thông Đài Loan cũng đưa tin về vụ việc, theo đó, đài truyền hình TVBS và SETN (Đài Loan) đưa tin về việc cảnh sát địa phương xác minh nạn nhân bị sát hại vào khoảng tháng 3/2024, và bị các nghi phạm chôn tại một vườn mía.

Hình ảnh cảnh sát Đài Loan bắt giữ nghi phạm trong vụ án. Ảnh: Tuổi trẻ.

Hình ảnh cảnh sát Đài Loan bắt giữ nghi phạm trong vụ án. Ảnh: Tuổi trẻ.

Thông tin này cho biết, sau khi sang Đài Loan làm việc, nạn nhân H. quen biết với 1 người phụ nữ Việt Nam họ Nguyễn thông qua mạng xã hội, người này có bạn trai họ Lê. Người họ Lê đã cùng 2 người đồng hương người Việt Nam và 1 người Đài Loan họ Hứa thực hiện hành vi phạm tội.

Nhóm đối tượng đã lên kế hoạch chi tiết để dụ dỗ nạn nhân, đầu tháng 3, người phụ nữ họ Nguyễn đã mời anh H. đi chơi từ TP.Đào Viên đến huyện Vân Lâm, sau đó nhóm nghi phạm này đã bắt cóc anh H. đưa về Cống Liêu (đều thuộc Đài Loan).

Thông qua ứng dụng gọi video trên mạng xã hội, nhóm nghi phạm đã gọi điện cho gia đình nạn nhân H. đòi tiền chuộc khoảng 25 vạn Đài tệ (tương đương với 200 triệu đồng). Dù đã nhận được tiền từ gia đình nạn nhân nhưng nhóm này vẫn không thả anh H. mà âm mưu đòi thêm tiền chuộc

Tuy nhiên, trong quá trình giam giữ, sợ nạn nhân kêu cứu, nhóm nghi phạm đã bịt miệng và mũi anh H. bằng khăn và băng keo khiến nạn nhân tử vong.

Đến ngày 10/4, cảnh sát đã tiến hành truy bắt các nghi phạm liên quan. Một ngày sau đó, các nghi phạm đã chỉ chỗ chôn lấp thi thể anh H để nhà chức trách khai quật.

Thông tin về vụ việc trên báo Tuổi trẻ, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, "sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại".

Phía cảnh sát cũng cho biết đã bắt giữ một số nghi can người Việt để phục vụ điều tra.

"Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát vụ việc, làm rõ thông tin nhân thân những đối tượng liên quan, có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, theo đúng quy định của pháp luật sở tại", Bộ Ngoại giao khẳng định.