Mỹ muốn gia tăng xuất khẩu thịt lợn vào Việt Nam

Biên tập viên

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai đối với các sản phẩm thịt heo Mỹ, chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc).

Nhu cầu sử dụng thịt heo trong bữa ăn của người Việt Nam ngày càng tăng, cộng với việc Trung Quốc áp thuế bổ sung thịt heo nhập khẩu từ Mỹ tới 25%, nâng tổng mức thuế mà thị trường này áp lên thịt heo của Mỹ đến 71%, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Với mức thuế cao như vậy, thịt heo từ Mỹ khó có cửa vào Trung Quốc, buộc phải tìm các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo thị trường thịt lợn hơi quý III-2018 vừa được Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) công bố, Hiệp hội chăn nuôi lợn Mỹ vừa thực hiện chuyến khảo sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tổ chức này cho rằng, Việt Nam được đánh giá là thị trường xuất khẩu thịt lợn quan trọng và là điểm đến mới nổi đầy triển vọng ở châu Á, sau khi ngành thịt lợn quốc gia này chịu thiệt hại từ thuế quan trả đũa của Trung Quốc và Mexico trong cuộc xung đột thương mại đang diễn ra.

Đánh giá về tình trạng này, ông Phạm Đức Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình cho biết, giá thịt heo trong nước cao đúng thời điểm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc bùng nổ. Trung Quốc đánh thuế cao đối với thịt nhập từ Mỹ. Hơn nữa, một thị trường lớn khác của thịt từ Mỹ là Mexico cũng tuyên bố sẽ áp mức thuế 20% đối với một số loại thịt heo tươi và đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ. Gặp khó ở hai thị trường chính nên thịt heo từ Mỹ sẽ nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Việc gia tăng nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ hay các thị trường khác sẽ tác động đến giá lợn hơi tại thị trường trong nước. 

Báo cáo này cũng cho biết, so với quý I-2018, giá lợn hơi đã tăng khoảng 4.000 đồng/kg tại miền Bắc trong quý III vừa qua. Đây cũng là khu vực ghi nhận giá thịt lợn hơi cao nhất cả nước kể từ đầu năm đến nay. Giá thịt lợn hơi dao động từ 51.000-54.000 đồng/kg. 

T.H

 

T.H