Nỗi đau của người mẹ có 2 con gái bị hàng xóm xâm hại

Thảo Huyền

Mải mê cuốn theo công việc, không có thời gian để mắt tới con, đến khi thấy con có những biểu hiện lạ, đưa con đi khám, chị T. mới tá hỏa khi biết con mang thai 21 tuần 4 ngày. Chị càng sốc hơn khi cả 2 cô con gái của mình đều bị hàng xóm xâm hại trong suốt một thời gian dài.

Khi hàng xóm đội lốt “râu xanh”

Sự việc vỡ lở, 2 gã “yêu râu xanh” đội lốt hàng xóm hiện nguyên hình là Đào Văn Sinh (SN 1962) và Đào Văn Chuyển (SN 1966), cùng ở thị xã Sơn Tây đã bị trừng trị trước pháp luật.

Nạn nhân trong vụ án là chị em gái, cháu P.T.N.Q (SN 2003) và cháu P.T.T (SN 2005).

Khi hàng xóm đội lốt "râu xanh" (Ảnh minh họa).

Hành vi bệnh hoạn của Đào Văn Sinh bắt đầu nhen nhóm vào một buổi tối mùa hè năm 2018. Khi đó, cháu Q. đang nằm xem ti vi cùng em trai thì Sinh đi vào hỏi cháu Q. “bố mẹ đâu rồi?”. Q. cho biết “Bố mẹ cháu đi đánh bài”. Sinh không về ngay mà mon men đến ngồi cạnh cháu bé rồi sờ soạng vào những vùng nhạy cảm và hứa hẹn “cho bác sờ tý, bác cho tiền”. Thấy Q. không phản kháng, Sinh nảy sinh ý định xâm hại cháu bé để thỏa mãn tình dục.

Ấp ủ kế hoạch đồi bại, khoảng 2, 3 ngày sau, vào lúc chiều muộn, khi vừa thấy cháu Q. mặc váy đi xe đạp qua nhà , Sinh cất tiếng gọi và giơ ra 1 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, ra hiệu cho cháu bé đi về phía chuồng bò của nhà Sinh.

Quá đỗi ngây thơ, Q. về nhà cất xe đạp rồi đi bộ ra phía chuồng bò. Tại đây, cô bé đã bị hãm hại bởi gã hàng xóm đáng tuổi bác, tuổi ông của mình.

“Quen ăn bén mùi”, lợi dụng thời gian buổi trưa, hoặc tối lúc không có người, Sinh lại lôi cháu bé ra làm chuyện người lớn. Sau mỗi lần như vậy, kẻ mất nết lại cho cháu tiền, khi thì 50.000 đồng, lúc thì 100.000 đồng.

Cháu Q. không chỉ trở thành nạn nhân của 1 tên "yêu râu xanh" mà cùng lúc bị 2 người đàn ông xâm hại. Đó chính là Đào Văn Chuyển, hàng xóm với cháu bé.

Từ trước năm 2018 đến ngày 29/7/2019, Chuyển đã nhiều lần hại đời bé gái, khi thì ở căn nhà bỏ hoang phía sau nhà Q., khi thì ngay tại nhà cháu bé. Mỗi lần thỏa mãn thú tính xong, Chuyển lại cho Q. từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.

Xót xa hơn, không chỉ thực hiện hành vi bỉ ổi đối với cô chị, trong khoảng thời gian dài 5 năm (từ năm 2010 đến năm 2015), “yêu râu xanh” Đào Văn Chuyển còn nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu T.. Để “bịt miệng” nạn nhân, Chuyển cũng cho cháu T. tiền ăn quà để cô bé không nói chuyện này với ai.

Trăn trở của người bảo vệ công lý

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại, luật sư Đào Nguyên Thuật thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) không khỏi trăn trở về vụ án. Xót xa khi cả hai chị em gái trong một gia đình đều trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục của những kẻ hàng xóm đồi bại trong suốt một thời gian dài. Trong đó, cháu T. bị Chuyển dâm ô từ khi cháu mới 5 tuổi. Sau đó, Chuyển tiếp tục quay sang “tấn công” cô chị. Không chỉ có mình Chuyển, sau này, bị cáo Sinh cũng đã nhiều lần xâm hại cháu Q.

Thông tin từ luật sư Thuật cho biết, ban đầu, bị cáo Sinh “chối bay chối biến” rằng mình bị oan và đưa ra lý do bệnh lý. Song kết quả giám định ADN thể hiện, Sinh chính là “tác giả” của cái thai 21 tuần tuổi trong bụng cháu Q.. Lúc này, kẻ đồi bại mới cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi bỉ ổi của mình.

Luật sư Đào Nguyên Thuật - Văn phòng luật sư Kết Nối.

Về phía bị cáo Chuyển, mặc dù bị cả Q và T. tố cáo, song Chuyển có dấu hiệu quanh co chối tội. Chuyển thay đổi toàn bộ lời khai tại cơ quan điều tra. Hắn chỉ thừa nhận có 3 lần quan hệ với cháu Q., không thừa nhận hành vi xâm hại đối với cháu T.

Song với tang chứng, vật chứng rõ ràng, cơ quan tố tụng đủ cơ sở kết luận bị cáo Đào Văn Chuyển và Đào Văn Sinh phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Là người theo sát vụ án, luật sư Thuật cho rằng, chính sự thiếu sát sao, quan tâm tới con cái của cha mẹ các cháu là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới hậu quả đáng tiếc này.

Luật sư Thuật cho biết, bố mẹ cháu Q. và T. đều là nông dân, mải mê công việc đồng áng, mưu sinh đã không dành nhiều thời gian quan tâm đến con. Nếu như không có hàng xóm phát hiện thấy sự bất thường của cháu Q. rồi báo lại cho phụ huynh, có lẽ mẹ cháu cũng không biết con mình đang mang thai. Đến khi đưa con đi khám, chị mới tá hỏa cái thai đã hơn 21 tuần. Điều này cho thấy người mẹ đã vô trách nhiệm, bỏ bê con cái.

Do vậy, để tránh dẫn tới những vụ án đau lòng như trên, luật sư Đào Nguyên Thuật khuyến cáo cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng về bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức, xã hội, cha mẹ và trẻ em. Đặc biệt là các bậc phụ huynh cần quan tâm, sát sao con em mình hơn nữa, giáo dục cho con kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng ngừa đối với vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm nghiêm trọng đến thân thể, nhân phẩm, danh dự và sự phát triển bình thường về tâm lý của trẻ em, gây bất bình trong xã hội, mới đây, 2 “yêu râu xanh” đã bị TAND thị xã Sơn Tây đưa ra xét xử về các tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Theo đó, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội mà Đào Văn Chuyển phải chấp hành là 10 năm tù; Đào Văn Sinh lĩnh 7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Chuyển phải bồi thường 115 triệu đồng và Sinh phải bồi thường 81 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

 

Tư Viễn