Phải cân nhắc khi săn hàng sale Black Friday

Thảo Huyền

Suy nghĩ Black Friday một năm chỉ có một lần và là "dịp tự thưởng cho bản thân" khiến người tiêu dùng mua sắm bốc đồng, sẵn sàng móc hầu bao cho những thứ không cần thiết.

San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 1

Black Friday (Thứ 6 đen tối) là dịp mua sắm sau ngày lễ Tạ ơn của người Mỹ. Trong 20 năm qua, các nhà bán lẻ lớn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá vào ngày này và giờ đây không còn là ngày mua sắm của riêng người Mỹ. Theo CNBC, năm 2018, người dân xứ cờ hoa đã chi khoảng 54,7 tỷ USD vào Black Friday. Năm 2017, người dân ở Anh đã chi khoảng 10,3 tỷ USD, ở Đức là 7,6 tỷ USD và ở Pháp là 6,2 tỷ USD cho dịp đại hạ giá này. Ảnh: Getty.
San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 2
Tuy nhiên, giảm giá mạnh không đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm hơn khi chi mạnh tay trong dịp Black Friday. Theo khảo sát của Experian, hơn 60% người Mỹ hối hận về quyết định mua hàng của mình trong ngày Thứ 6 đen tối. 63% cho biết Black Friday khiến họ rơi vào tình cảnh "cháy túi", nợ nần sau đó. Ảnh: New York Times.

San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 3

San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 4

Theo nhiều chuyên gia, Black Friday khuyến khích người tiêu dùng mua sắm bốc đồng. Các chương trình đại hạ giá hấp dẫn được các nhà bán lẻ nhấn mạnh chỉ có một cơ hội duy nhất trong năm khiến chúng ta mua mà không kịp nghĩ. Nhiều người thừa nhận rằng các món đồ họ mua trong dịp Black Friday đa phần là vì giảm giá mạnh chứ không thực sự cần chúng. Những đôi giày, túi xách, quần áo, đồ gia dụng... nhiều nguy cơ bị bỏ xó, không xài được vì mua sắm bốc đồng. Ảnh: Getty, Forbes.
San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 5
Suy nghĩ Black Friday là "dịp tự thưởng cho bản thân" vì một năm chỉ có một lần và thường rơi vào thời điểm cuối năm càng dễ khiến người tiêu dùng rơi vào khủng hoảng mua sắm. "Cứ mua đi, giảm giá mà", "Mỗi năm chỉ có một lần", "Coi như tự thưởng cho mình vậy"... là những câu thần chú khiến bạn dễ móc hầu bao hơn bao giờ hết. Ảnh: Getty.
San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 6
Black Friday cũng dễ khiến người mua rơi vào "bẫy" khuyến mãi. Nhiều sản phẩm bị đội giá lên gấp 2, gấp 3 lần trước khi được sale 50, 70%. Tuy nhiên, những con số sale khủng lồ luôn khiến chúng ta bị phân tâm và chẳng còn kịp xem xét liệu số tiền bỏ ra có xứng đáng với giá trị món hàng. Một chiêu lừa đảo khác cũng khá quen thuộc trong dịp Black Friday đó là chỉ giảm giá hàng lỗi, hàng kém chất lượng thậm chí second-hand. Các chuyên gia cảnh báo người mua nên tỉnh táo trong đợt săn sale lớn nhất năm để không sập "bẫy" khuyến mãi. Ảnh: Quartz.
San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 7
Chẳng những không giúp tiết kiệm tiền, tổ chức Make Friday Green Again cho rằng các ưu đãi khuyến khích mọi người mua những thứ họ không cần gây hại cho môi trường, thúc đẩy biến đổi khí hậu. Tất cả mọi thứ chúng ta mua không chỉ tốn tiền, mà còn tốn chi phí môi trường. Điều này phụ thuộc vào cách sản phẩm được tạo ra, làm từ gì, vận chuyển bao xa và những gì xảy ra khi nó bị thải bỏ. Ảnh: Getty.
San do Black Friday la boc dong, mua hang sale roi bo xo? hinh anh 8
Bạn mua càng ít, “dấu chân môi trường” của bạn càng nhỏ. Chính vì điều này, hơn 300 thương hiệu quần áo kêu gọi người tiêu dùng không mua bất cứ thứ gì trong những đợt khuyến mại Black Friday để giảm tác động tiêu cực lên môi trường. Ảnh: Jpost.