Sự kết hợp hoàn hảo giữa gym và yoga bạn cần biết

Hồ Nga

Gym và yoga là 2 bộ môn được lựa chọn luyện tập nhiều nhất bởi lợi ích to lớn mà nó mang lại. Nhưng nó sẽ tuyệt vời hơn nếu kết hợp giữa gym và yoga sẽ giúp cho tình hình sức khoẻ cải thiện nhanh chóng, ngoài việc khỏe mạnh, sức khoẻ tốt mà gym mang lại. Việc kết hợp này sẽ giúp cho tinh thần, đầu óc, cơ thể của người tập thoải mái, thư thái hơn.

Các bạn chắc không còn xa lạ gì đối với 2 bộ môn gym và yoga, vậy hôm nay chúng ta cùng điểm qua những lợi ích của việc kết hợp giữa 2 bộ môn ấy với nhau nhé. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu lợi ích của từng bộ môn nào!

Đối với việc tập gym.

Thực tế, tập gym mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể người, dưới đây là các tác dụng tiêu biểu  của việc tập gym:

Giảm cân nhờ vào việc tập gym đều đặn

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ngồi thụ động 1 chỗ lâu ngày sẽ khiến cơ thể tích tụ mỡ và trở nên béo phì. Do đó, cần phải tập luyện đều đặn mỗi ngày với nhiều bài tập khác nhau để đào thải được lượng calo dư thừa góp phần giảm cân hữu hiệu.

Luyện tập và tiêu hao năng lượng vốn dĩ có quan hệ rất mật thiết với nhau. Cường độ tập luyện càng cao thì số năng lượng tiêu hao càng nhiều, giảm tối đa được lượng chất béo giúp cơ thể giảm cân triệt để.

Nếu nắm vững kiến thức thì việc tập gym sẽ giúp xương chắc khỏe và phát triển cơ bắp một cách tối đa.

Với bài tập nâng tạ kết hợp với bổ sung protein sẽ giúp kích thích thúc đẩy sự giãn nở của cơ bắp và duy trì được độ săn chắc của nó nhờ khả năng hấp thụ các axit amin trong quá trình tập luyện.

Bên cạnh đó, việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp các mô xương khỏe mạnh và dẻo dai hơn, hạn chế được các bệnh thoái hóa xương khớp, bệnh loãng xương và hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao ở tuổi dậy thì. 

4 phương pháp luyện tập tăng cơ nhanh nhất cho người tập gymGym giúp chúng ta phát triển cơ bắp một cách tối đa. Ảnh minh họa.

Tập gym làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Bệnh mạn tính được hình thành bởi những người lười vận động. Thực tế đã chứng minh được việc tập gym đều đặn giúp giảm được lượng mỡ trong máu, bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch,...

Việc tập gym đều đặn sẽ giúp chúng ta cải thiện nhiều về lối sống như giấc ngủ, đời sống tình dục.

- Chất lượng giấc ngủ của người tập gym thường xuyên cao hơn người ít vận động lên tới 65%. 

- Một nghiên cứu khác cho thấy, người chăm chỉ tập luyện sẽ giảm được hơn 70% các triệu chứng cương dương ở nam giới và tăng ham muốn tình dục ở nữ giới.

Tập gym giúp giảm căng thẳng sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Việc tập luyện sẽ giúp chúng ta giảm đi phần nào những áp lực trong cuộc sống, công việc. Giúp tinh thần trở nên thoải mái.

Những lợi ích mà massage mang lại cho dân tập gym - Chạm Massage Quy NhơnTập luyện sau một ngày làm việc căng thẳng giúp tinh thần thoải mái hơn. Ảnh minh họa.

Đối với việc tập yoga.

Yoga là một bộ môn tập luyện bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần. Xuất phát từ Ấn Độ. Yoga giúp nâng cao nhận thức, tạo sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần, thanh tẩy, chữa lành, tăng cường sức bền, cải thiện sức mạnh thể chất.

Top 12+ Phòng Tập Yoga Hiện Đại, Chất Lượng Nhất Tại Hồ Chí Minh

Ảnh minh họa.

Loại hình Yoga phổ biến nhất được thực hành là Hatha Yoga, bao gồm các chuyển động hoặc tư thế cụ thể (asana) và các kỹ thuật thở khác nhau (pranayama) và thường được ca ngợi với kỹ thuật thiền định (dhyana), ngoài ra còn có các loại hình khác như: karma, jnana,…

Tất cả đều tìm kiếm sự cân bằng của cơ thể, tâm trí và tinh thần, nhưng có thể khác nhau về cách thực hiện các tư thế, sự liên kết, luồng chuyển động hoặc hơi thở. Một số tư thế có thể được thiết kế để phù hợp với các nhóm đối tượng cụ thể, chẳng hạn như phụ nữ mang thai hoặc người lớn tuổi, trong khi những người khác có thể sử dụng đạo cụ hoặc sự thay đổi nhiệt độ.

Ngoài việc giúp chúng ta trẻ lâu, tập yoga còn giúp ta thoải mái đầu óc, cơ thể trở nên deo dai và tinh thần phấn chấn.

Tuyệt chiêu trẻ lâu nhờ tập Yoga buổi sáng đều đặn

Ảnh minh họa.

Tập gym và yoga là 2 bộ môn rất phổ biến vì lợi ích và sự thích hợp luyện tập mà nó mang lại. Với những lợi ích về cơ, nhóm cơ mà gym mang lại thì rất tuyệt vời, nhưng vẫn thiếu một chút gì đó trong việc cải thiện sự dẻo dai, quyến rũ. Trong khi những gì mà yoga mang lại thì hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí, vừa có một cơ thể săn chắc nhưng vẫn mềm mại quyến rũ thì tại sao lại không kết hợp gym và yoga?

Lợi ích của việc linh hoạt chế độ tập gym và yoga.

Hỗ trợ tốt cho xương khớp.

Các bài tập cho bộ môn gym thường sử dụng các động tác mạnh hơn, phải sử dụng nhiều sức hơn, vì mục đích của nó là tác động lực và các khối cơ như vai, bụng, ngực, đùi và mông. Trong quá trình đó mọi sức ép cũng không tránh khỏi tác động vào cổ, lưng, và đầu gối. Trong khi các bài tập yoga thường sử dụng các động tác nhẹ nhàng, đòi hỏi sự dẻo dai nhiều hơn và nó sẽ giúp xoa dịu, phục hồi cho các xương khớp.

Kết hợp gym và các bài tập yoga đơn giản sẽ cải thiện vóc dáng một cách tối đa hoá.

Kết hợp tập gym và yoga sẽ giúp cho các khối cơ phát triển đồng đều hơn. Có nhiều người cho rằng việc tập gym sẽ làm giảm đi sự mềm dẻo của cơ thể, nhưng khi kết hợp song song giữa gym và yoga thì sẽ mang lại hiệu quả trong quá trình tập luyện, các nhóm cơ vừa được siết lại, tăng lên

Việc kết hợp yoga và gym sẽ giúp cho tình hình sức khoẻ cải thiện nhanh chóng, ngoài việc khỏe mạnh, sức khoẻ tốt mà gym mang lại. Việc kết hợp này sẽ giúp cho tinh thần, đầu óc, cơ thể của người tập thoải mái, thư thái hơn. Các bài tập yoga cơ bản và các bài tập gym sẽ bổ trợ cho nhau, tạo nên nền tảng sức khỏe bền bỉ.

Cải thiện hệ thống hô hấp, tuần hoàn máu

Trong quá trình tập gym, nếu không thể quản lý, điều chỉnh hơi thở tốt sẽ dẫn đến hiện tượng thở gấp. Thì sự kết hợp của yoga chính là để giải quyết những vấn đề đó. Việc tập luyện yoga đều đặn là phương pháp cực hoàn hảo thúc đẩy và bổ trợ cho hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể và các hoạt động của hệ tuần hoàn. Việc hít thở, điều chỉnh hơi thở nhẹ nhàng từ yoga cũng sẽ giúp các khối cơ mềm dẻo hơn.

Nam giới có nên tập yoga? Hướng dẫn các bài tập yoga cho nam

Ảnh minh họa.

Vì vậy chúng ta nên kết hợp giữa việc tập gym và yoga một cách hoàn hảo

Nếu bạn chọn tập gym là bài tập chính, bạn có thể kết hợp tập yoga 15 đến 30 phút yoga sau mỗi buổi tập để giãn cơ hoặc dành nguyên 2 buổi trong tuần để tập yoga. Bài tập yoga chủ yếu bạn nên thực hiện các động tác kéo giãn cơ.

Nếu mục đích tập yoga của bạn là để điều trị chấn thương khi tập gym, thì bạn nên ngừng tập gym hoàn toàn và tập yoga cho đến khi vết thương lành.

Hồ Nga ( T/H )