Thanh Thủy – Phú Thọ: UBND xã Bảo Yên có đang cố tình `phớt lờ` chỉ đạo của huyện?

Biên tập viên

Sau khi báo ĐS&PL có bài viết:“Bảo Yên – Thanh Thủy – Phú Thọ: UBND xã phớt lờ chỉ đạo của cấp trên”, PV đã nhiều lần trực tiếp tới UBND huyện đặt lịch làm việc nhưng đều không có kết quả.

Chủ tịch xã che dấu cho người nhà?

Liên quan đến việc tranh chấp lối đi chung giữa các hộ dân trú tại khu 7 xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ngày 13/9/2018 thừa lệnh của chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy, ông Nguyễn Đức Hiền chánh văn phòng huyện (CVP) đã chỉ đạo đôn đốc xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua, nhưng UBND xã Bảo Yên vẫn không có động thái nào trước văn bản chỉ đạo của UBND huyện. Vụ việc chưa giải quyếtdứt điểmkhiến người dân bức xúc, cuộc sống bị đảo lộn, mâu thuẫn tình cảm kéo dài gây mất an ninh trật tự, trị an trên địa bàn.

Theo báo cáo số 06/BC KT&HT ngày 30/5/2019 của Phòng Kinh Tế và Hạ Tầng về việc giải quyết đơn của công dân kiến nghị về việc lấn chiếm khoảng không lối đi chung và việc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch UBND huyện đã ra văn bản số 541/UBND-KT&HT của Phòng Kinh Tế và Hạ Tầng về việc giải quyết đơn của công dân.

Sau khi xem xét báo cáo, ông Khổng Danh Đạt (Chủ tịch UBND huyện) đã có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng nhà ở của hộ ông Nguyễn Văn Tình vi phạm quy định của pháp luật theo Khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở năm 2014; Khoản 1 Điều 170 Luật đất đai năm 2013 và yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Tình tháo dỡ phần công trình vi phạm, hoàn trả lại khoảng không lối đi chung cho các hộ dân phía trong theo quy định. Thời gian tháo dỡ phần công trình vi phạm xong trước ngày 10/7/2019.

Văn bản số 541/UBND-KT&HT của UBND huyện Thanh Thủy về việc giải quyết đơn thư của công dân

Cũng trong nội dung văn bản số 541/UBND-KT&HT, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Bảo Yên "trực tiếp chỉ đạo việc tháo dỡ phần công trình vi phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tình để hoàn trả lại khoảng không lối đi chung cho các hộ dân. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng đối với vụ việc, báo cáo kết quả kiểm điểm và khắc phục hậu quả với Chủ tịch UBND huyện trước ngày 15/7/2019. Giao Thanh Tra huyện theo dõi và đôn đốc UBND xã Bảo Yên nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo".

Tuy nhiên đã nửa tháng trôi qua, hộ ông Nguyễn Văn Tình vẫn làm ngơ trước văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Tiến Dũng (Chủ tịch UBND xã Bảo Yên) cũng không có động thái chỉ đạo quyết liệt tới hộ ông Nguyễn Văn Tình yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Như đã thông tin, được biết anh Nguyễn Văn Tình là con rể chủ tịch xã (tức ông Dũng - chủ tịch UBND xã bảo Yên), điều này càng khiến dư luận hoài nghi việc có hay không "chủ tịch xã cố tình bao che cho con rể hay chính quyền cấp xã cố tình phớt lờ chỉ đạo của cấp trên"?

Để xác minh nội dung thông tin sự việc bạn đọc phản ánh, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Tiến Dũng (Chủ tịch UBND xã Bảo Yên)để xác minh vụ việc, tuy nhiên cả hai lần PV liên hệ đều không gặp được vị này. Do vụ việc có tính chất cấp bách nên PV đã gặp gỡ và trao đổi với ông Nguyễn Hồng Hương, (Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Yên). Tại buổi làm việc ông Hương cho biết: "Chủ tịch xã đi họp Hội Đồng Nhân Dân trên huyện nên không thể làm việc được và hẹn ngày khác sẽ trả lời PV".

Phần công trình vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Tình vẫn chưa được tháo dỡ (ảnh chụp ngày 25/7/2019)

Khi PV hỏi tới vấn đề chỉ đạo của UBND huyện về việc tháo dỡ phần công trình vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Tình thì ông Hương cho biết: "Xã đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND huyện, nhưng thời gian vừa qua ông Tình đi khám chữa bệnh nên không có nhà để yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm, xã sẽ cố gắng giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất”.

UBND huyện "bất lực" trước sự thờ ơ của UBND cấp xã?

Để nhanh chóng ổn định cuộc sống và chuyên tâm chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhóm các hộ ông Nguyễn Hoài Nam (người đứng đơn) đã có đơn kêu cứu gửi tới toà soạn báo Đời Sống & Pháp Luật mong muốn cơ quan báo chí tiếp tục thông tin phản ánh vụ việc để UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Thanh Thủy có văn bản chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác xử lý vi phạm đất đai và kiểm điểm trách nhiệm với cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trả lại mặt bằng, hiện trạng khoảng không lối đi chung ban đầu.

Đơn kêu cứu của hộ ông Nguyễn Hoài Nam gửi tới tòa soạn báo ĐS&PL

Theo đơn kiến nghị của nhóm hộ gia đình ông Nguyễn Hoài Nam gửi tới UBND huyện Thanh Thủy, UBND huyện đã nhiều lần đôn đốc bằng văn bản yêu cầu ông Nguyễn Tiến Dũng nghiêm túc thực hiện, thế nhưng ông này vẫn cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện và né tránh trả lời PV.

Tuy nhiên đã nửa tháng trôi qua, kể từ ngày ông Khổng Danh Đạt kí văn bản yêu cầu xã Bảo Yên nghiêm túc thực hiện thế nhưng phần công trình vi phạm vẫn còn nguyên hiện trạng như ban đầu và xã chưa có báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý vụ việc lên UBND huyện.

PV đã nhiều lần đến UBND huyện liên hệ và trực tiếp đặt lịch làm việc với ông Khổng Danh Đạt - chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy để xác minh, tìm hiểu kết quả xử lý đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Hoài Nam nhưng không có phản hồi khiến dư luận đặt ra câu hỏi: "Phải chăng chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cố tình trì hoãn vụ việc và né tránh báo chí hay UBND huyện đành bất lực trước sự chống đối của cấp dưới, mặc dù báo cáo đã chỉ rõ các sai phạm của nhà ông Tình".

Để đảm bảo an ninh, trật tự trị an trên địa bàn, chúng tôi xin chuyển nội dung đơn thư khiếu nại nêu trên của công dân tới các cơ quan hữu trách của huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đức Luân

 

Đức Luân