Thị trấn Nông Cống - Thanh Hóa: Thi công Đài tưởng niệm khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Thảo Huyền

Công trình Đài tưởng niệm Liệt sĩ thị trấn Nông Cống do huyện Nông Cống làm chủ đầu tư có giá trị hàng tỷ đồng nhưng việc triển khai thực hiện công trình này có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Vừa qua chúng tôi nhận được phản ánh của người dân liên quan đến công trình Đài tưởng niệm Liệt sĩ của UBND thị trấn Nông Cống có nhiều điều khuất tất. Tìm hiểu được biết, theo Quyết định số 2919/QĐ-UBND ngày 30/10/2020 do ông Lê Trọng Hùng phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống (tại thời điểm đó) ký phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, bản vẽ thi công và dự toán.

Tại quyết định này ghi rõ giá dự toán là 1.170.094.000 đồng (đã làm tròn), từ nguồn vốn ngân sách thị trấn và các nguồn huy động hợp pháp khác, trong đó: Chi phí xây dựng là 940.976.077 đồng, chi phí QLDA là 30.882.835 đồng, chi phí TV ĐTXD là 117.840.020 đồng, chi phí khác là 57.452.286 đồng, dự phòng là 22.943.024 đồng. Điều đáng nói, công trình trên thi công trong tình trạng chưa có quyết định bàn giao mặt bằng, chưa có GPXD, chưa có đánh giá tác động môi trường.

Dù chưa có quyết định giao đất, chưa có GPXD, chưa có ĐTM nhưng huyện đã phê duyệt giá của công trình

Thực tế, theo quan sát của PV thì công trình trên cơ bản đã được hoàn thành phần thô như: Phần móng bê tông cốt thép, phần thân đổ trụ bê tông…. Điều đáng nói công trình này nằm ngay trước mặt trụ sở UBND Thị trấn Nông Cống, cách trụ sở UBND huyện Nông Cống không xa nhưng lại không được một ai để ý đến.

Công trình Đài tưởng niệm Liệt sĩ cơ bản đã hoàn thành xong phần thô

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Tùng chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống phân trần: “Đúng là công trình có sai, tôi mới về đây nhận công tác biết làm thế nào được. Không hiểu sao các bác lãnh đạo đời trước của thị trấn lại làm như vậy”.

Câu trả lời này hoàn toàn có vẻ mâu thuẫn khi được biết, trước thời gian về nhậm chức chủ tịch UBND thị trấn Nông Cống thì ông Tùng đã giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường. Với chức năng quản lý đất đai của địa phương thì tại sao ông không nắm bắt được sai phạm để kịp thời tham mưu cho UBND huyện xử lý?

Ông Tùng cho biết thêm, tất cả các vấn đề vi phạm trên ông cũng đã báo cáo UBND huyện để đưa ra hướng xử lý. Tuy nhiên khi PV đề nghị cung cấp báo cáo thì ông Tùng không cung cấp được.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lâm Oanh